Sau 3 tháng đi ô tô điện, rút ra bài học: Đổi xe xăng đi xe điện có phải là quyết định đúng đắn lúc này?

Hồng Nhung,
Chia sẻ

Là khách hàng nhận được xe ô tô điện từ khá sớm, sau khoảng 3 tháng sử dụng 9x Hà Nội đã có những đánh giá công tâm.

Phan Sĩ Linh (sinh năm 1994) hiện đang sống tại Thanh Xuân, Hà Nội may mắn là một trong số ít người được sở hữu VFe34 trước Tết. Được biết, Linh đặt xe vào lúc 7h44 ngày 24/3. Tuy rất sớm nhưng cũng đã là khách hàng thứ 58. Trước khi sở hữu chiếc xe điện VFe34 thì Linh đã sử dụng một mẫu xe hạng B trong vài năm.

Quyết định bỏ xe ô tô xăng chuyển sang xe điện chỉ vì:

- Có thể tưởng tượng được khi sở hữu một chiếc xe điện thì sẽ như thế nào. Và Linh thấy viễn cảnh đó phù hợp với sở thích và điều kiện của bản thân.

- Linh cũng là người thích đồ công nghệ cao.

- Luôn ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam khi có thể.

- Ô tô điện sạch sẽ và không ồn ào.

- Nhà có garage riêng sạc xe thuận tiện.

- Nhu cầu đi lại gần như chỉ trong nội thành.

"Những lý do này khiến mình chốt cọc online mua ô tô điện ngay khi vừa ngủ dậy", Linh chia sẻ.

Trải nghiệm thực tế sau 3 tháng sử dụng xe ô tô điện VFe34 của 9x Hà Nội, yêu thích đến thế nào mà chấm tới 9.5/10 điểm - Ảnh 2.

Phan Sĩ Linh (bên trái) là khách hàng mua VFe34 thứ 58. Linh đã nhận được xe vào dịp trước Tết Nguyên đán.

Quan trọng nhất vẫn là thay đổi thói quen nạp năng lượng cho xe

Việc nạp năng lượng cho xe điện khác hoàn toàn với xe ô tô xăng. Với xe xăng, thói quen là hết nhiên liệu mới tìm chỗ đổ xăng, vì việc này diễn ra nhanh chóng.

Còn với xe điện, Linh sẽ sạc bằng thói quen, giống như sạc chiếc điện thoại. Cách này để chủ động được nơi sạc xe thuận tiện, có thói quen không phải hết pin thì mới đi tìm trạm sạc.

"Cá nhân mình ở nhà đất, có garage nên rất hài lòng với tiện nghi và thời lượng sạc xe. Xe sạc 30% lên 95% mất khoảng 12 tiếng nên mình cứ cắm sạc lúc 7h tối và 7h sáng hôm sau là có xe đầy bình để đi.

Trên thực tế với số pin này mình chạy được khoảng 170km nội thành (trải nghiệm tại Hà Nội) và đi được khoảng 240km đường tỉnh (tuyến Hà Nội - Hải Dương).

Với dung lượng pin mỗi lần sạc này, đi làm chỉ cần sạc 10 ngày/lần. Mỗi lần sạc sẽ tốn khoảng 80k tiền điện (sạc từ 30% lên 95%). Vậy là một tháng mình tốn khoảng 900k tiền thuê pin và tiền điện", Linh chia sẻ.

Trải nghiệm thực tế sau 3 tháng sử dụng xe ô tô điện VFe34 của 9x Hà Nội, yêu thích đến thế nào mà chấm tới 9.5/10 điểm - Ảnh 3.

Một tháng Linh tốn khoảng 900k tiền thuê pin và tiền điện.

So sánh giữa việc đổ xăng với sạc điện

Cá nhân Phan Linh thấy bỏ được việc đi đổ xăng rất thoải mái.

"Cây xăng là nơi công cộng, mình thường xuyên gặp phải các trường hợp như nhường cho người khác đổ trước hay gian lận khi bơm. Rồi phụ nữ phải đi đổ xăng buổi tối, nơi hoang vắng, cũng đôi phần e ngại đến an toàn, các vấn đề xăng giả, xăng tăng giá.

Dùng ô tô điện thì đã loại bỏ được tất cả các vấn đề ở trên. Trạm sạc, ổ điện của mình, garage hay hầm nhà mình, tự do thoải mái. Thanh toán qua app điện thoại 1 tháng 1 lần rất nhanh gọn".

Đánh giá về sự an toàn, vận hành và cảm giác lái

Cảm giác đầu tiên khi sử dụng xe là sự đầm chắc, có trọng tâm thấp. Mở cánh cửa nặng trịch. Xe và cửa đều nặng gấp rưỡi xe ô tô xăng hạng B trước đây, nên ngồi trong cũng được tăng thêm cảm giác tự tin và yên tâm hơn.

Trải nghiệm thực tế sau 3 tháng sử dụng xe ô tô điện VFe34 của 9x Hà Nội, yêu thích đến thế nào mà chấm tới 9.5/10 điểm - Ảnh 4.

Xe có 3 chế độ lái

- Chế độ lái "Thoải mái" kết hợp tính năng "Di chuyển chậm khi nhả chân phanh" là chế độ giống xe xăng nhất.

- Chế độ lái "Tiết kiệm" là chế độ lái đặc trưng của ô tô điện. Chế độ này cho phép xe thu hồi tối đa năng lượng dư thừa ngược vào pin. Khi bạn nhả chân ga, xe sẽ chững lại nhanh chóng, gần như không cần sử dụng chân phanh, đây chính là lúc xe thu hồi năng lượng. Phanh chỉ cần dùng trong trường hợp khẩn cấp.

- Chế độ lái "Thể thao". Có thể hiểu nôm na đây là chế độ lái máy bay. Vì xe phát ra tiếng động cơ và cảm giác dính ghế giống hệt lúc bạn ngồi máy bay đang chuẩn bị cất cánh.

Vô lăng của xe nhẹ ở tốc độ thấp, đầm chắc ở tốc độ cao.

Xe cũng rất yên tĩnh, đặc biệt với tốc độ 20-60 km/h đi trong nội thành. Gần như chỉ nghe thấy tiếng ồn nhẹ từ lốp ở dải tốc độ này. Đi trên 60 km/h mới nghe thấy tiếng của động cơ và rõ tiếng ồn từ lốp.

Kết lại về cảm giác lái, Linh cho rằng ai đã đi ô tô điện rồi thì khó có thể quay trở lại xe xăng.

Trải nghiệm thực tế sau 3 tháng sử dụng xe ô tô điện VFe34 của 9x Hà Nội, yêu thích đến thế nào mà chấm tới 9.5/10 điểm - Ảnh 5.

Đánh giá các phần mềm và tính năng thông minh trên xe

Hiện tại, xe ô tô điện của Linh đang sử dụng bản phần mềm 0.0.1.

"Nghe tên version thì mình đoán đây là phiên bản chưa hoàn thiện, vì hoàn thiện thường có đầu 1 trở lên, ví dụ 1.0.0. Vẫn còn khá nhiều lỗi phần mềm vặt xảy ra trong quá trình sử dụng. Và nhiều tính năng còn thiếu. Mình nghĩ sau một vài tháng nữa, hãng sẽ tung ra bản hoàn chỉnh hơn".

Một số điểm chưa hài lòng khi sử dụng xe ô tô điện VFe34

- VFe34 chỉ có nút bấm mở khóa cửa ở bên lái, không có ở bên phụ. "Mình lấy ví dụ xe xăng của mình có cả 2 nút này. Nút bên phụ được dùng trong trường hợp mở hộ cửa cho người thân, giúp họ vào xe và mang hành lý lên, sau đó mình mới đến vị trí lái. Với VFe34, mình phải vòng ra tay nắm lái trước, mở cửa, rồi mới giúp người thân được".

- Chìa khóa của VFe34 chỉ bấm được khoảng cách rất ngắn, tầm 6-8 mét. Có thể đây là tính năng an toàn vì sợ người dùng bấm nhầm?

"Nhưng mình thì thấy hơi bất tiện vì thỉnh thoảng đi bộ một lúc rồi mới nhớ nhớ quên quên không biết đã khóa cửa hay chưa, bấm từ xa thì không được. Chìa khóa xe ô tô xăng của mình bấm được xa phải 40-50 mét. Ngoài ra, khoảng cách nhận biết chìa khóa khi bấm nút mở cửa ở tay nắm của VFe34 cũng rất gần. Có lúc mình phải đứng sát vào xe thì mới bấm được".

- Xe ô tô điện VFe34 không có vị trí để điện thoại ở ghế lái. Sẽ phải để điện thoại trên ghế phụ. Nếu ghế phụ có người thì phải để vào túi quần.

- Xe ô tô điện VFe34 không có dải đèn led hình cánh chim xịn sò ở phần hậu của xe.

Giá mua

Giá hơn 500 triệu để xe ô tô điện của Linh có thể lăn bánh. Đây là một mức giá quá rẻ theo Linh đánh giá.

Trải nghiệm thực tế sau 3 tháng sử dụng xe ô tô điện VFe34 của 9x Hà Nội, yêu thích đến thế nào mà chấm tới 9.5/10 điểm - Ảnh 6.

Lưu ý:

Với vấn đề sạc điện cho xe ô tô nếu ở nhà đất thì chuẩn bị ổ điện tại nhà. Nếu ở chung cư hay gửi xe ngoài bãi sẽ cần kiểm tra nơi đó có trạm sạc hay có thể thương lượng 1 ổ điện hay không. Còn tới công ty, nơi lui tới thường xuyên thì phải tìm một vị trí sạc thuận tiện. Hãy coi trạm sạc nhanh công cộng chỉ là một tiện ích thêm cho một số trường hợp thôi.

Giá thuê pin chạy cho xe: Thuê pin cố định cho 500km là 657.500 đồng/tháng. Nếu đi nhiều hơn 500km thì đóng thêm 1,315 đồng/km.

Khi dùng sẽ có app của VinFast kết nối với xe ô tô điện. App này có mục thêm thẻ để thanh toán, và có hóa đơn gửi về để thanh toán (hoá đơn sạc xe tại trạm, hóa đơn thuê pin ngày cuối cùng hàng tháng).

Hạn trả hóa đơn là ngày 15 của tháng sau. Nên cứ cuối tháng Linh sẽ thanh toán 1 lần qua app VinFast cho tất cả hóa đơn phát sinh trong tháng.

Ảnh: NVCC

Trải nghiệm thực tế sau 3 tháng sử dụng xe ô tô điện VFe34 của 9x Hà Nội - Ảnh 8.

 

Chia sẻ