Hình ảnh quảng cáo khoá học tiếng Anh đang gây tranh cãi gay gắt: Sao lại đánh đồng việc học của con bằng sự hy sinh?
Xét về bề ngoài, đây là một thông điệp tưởng chừng như vô hại, thậm chí tích cực.
Trong những ngày gần đây, một hình ảnh quảng cáo học tiếng Anh bỗng gây chú ý trên mạng xã hội. Nguyên do là quảng cáo truyền tải một thông điệp rất dễ gây tranh cãi: "Đổi 1 cái váy của mẹ để: Cung cấp khóa học 1 năm, tài liệu nói chuyện với con, cung cấp sách, ứng dụng phát âm...".
Xét về bề ngoài, đây là một thông điệp tưởng chừng như vô hại, thậm chí tích cực. Người làm quảng cáo muốn khơi gợi sự chọn lựa, ưu tiên đầu tư cho giáo dục con cái thay vì chi tiêu cho những thứ phù phiếm như quần áo. Nhưng sâu xa hơn, nhiều người cho rằng, thông điệp này lại vô tình chạm đến một nỗi mệt mỏi âm thầm, dai dẳng trong tâm thức người mẹ hiện đại, đó là những kỳ vọng đạo đức nặng nề đè lên vai họ, dẫu họ đã cố gắng hết sức để cân bằng nhiều vai trò trong cuộc sống.

Hình ảnh gây tranh cãi
"Cái váy của mẹ": Biểu tượng của sự hy sinh không cần thiết?
Tại sao chỉ một cái váy nhỏ bé lại có thể trở thành điểm tựa để tạo nên áp lực và cảm giác tội lỗi với người mẹ? Thực tế, nhiều bà mẹ chia sẻ rằng, họ làm việc vất vả suốt tuần, và việc mua một chiếc váy vài trăm nghìn đồng là hoàn toàn hợp lý để cảm thấy tự tin, vui vẻ. Một bà mẹ đặt câu hỏi: "Vậy sao cứ phải gắn sự hy sinh vào từng quyết định nhỏ nhặt của phụ nữ? Tại sao người mẹ phải luôn chịu đựng và hi sinh cả những điều rất bình thường của bản thân mình?".
Một người dùng mạng xã hội khác mỉa mai sâu cay: "Bộ hút thuốc, uống rượu thì không bị cắt giảm, còn cứ nhắm vào cái váy của mẹ để lên án?". Câu nói này phần nào phản ánh sự bất bình về một chuẩn mực đạo đức không công bằng, một lối suy nghĩ thiên về trách nhiệm và hy sinh quá mức mà xã hội đặt lên vai người mẹ.
Quảng cáo này đã vô tình tiếp tay cho một quan niệm lỗi thời, rằng làm mẹ nghĩa là phải chấp nhận hy sinh, không thể dành thời gian hay tiền bạc cho bản thân. Điều này không chỉ khiến người mẹ cảm thấy mệt mỏi, mà còn làm tổn thương chính hình ảnh của họ trong mắt xã hội.
Tình yêu không phải là một phép toán cân đo đong đếm
Tình yêu của người mẹ dành cho con không thể và không nên được quy đổi bằng một phép toán đơn giản như "1 cái váy = 1 năm học tiếng Anh". Tình yêu là một thứ thiêng liêng, vô điều kiện và không ràng buộc bởi những sự tính toán giá trị vật chất.
Xã hội hiện đại đã có rất nhiều thay đổi tích cực trong cách nhìn nhận vai trò của người mẹ. Họ không còn là những người "chịu đựng vì con" một cách thụ động mà trở thành những người kiến tạo hạnh phúc cho cả bản thân và gia đình, những người đồng hành có tri thức, có nhu cầu sống và quyền được tận hưởng cuộc sống. Việc mặc đẹp, chăm sóc bản thân bằng những điều nhỏ nhặt như một chiếc váy đẹp, uống một ly trà sữa hay đi spa không chỉ đơn thuần là nhu cầu vật chất mà còn là cách phụ nữ khẳng định giá trị, duy trì sự cân bằng về tinh thần.
Khi một bà mẹ hạnh phúc, tự tin, điều đó đồng nghĩa với việc cả gia đình sẽ nhận được nguồn năng lượng tích cực đó. Vì thế, thông điệp truyền cảm hứng cho phụ nữ phải là tôn trọng bản thân, chứ không phải là gắn vào vai trò người mẹ một trách nhiệm hy sinh không cần thiết.
Giá trị thật của giáo dục không đến từ sự "hy sinh"
Một khóa học tiếng Anh tốt, một chương trình giáo dục chất lượng xứng đáng được giới thiệu dựa trên giá trị thực tế của nó – từ chất lượng giảng dạy, phương pháp tiếp cận, phản hồi tích cực từ học viên và sự tiến bộ của trẻ chứ không phải bằng cách đặt nó lên bàn cân so sánh với những món đồ cá nhân của mẹ.

Ảnh minh học
Đồng ý rằng việc đầu tư cho giáo dục con cái là điều cần thiết, song cách truyền tải thông điệp phải mang tính khích lệ, tạo động lực thay vì áp đặt và tạo áp lực. Khi chúng ta tiếp cận giáo dục theo cách tích cực, người mẹ và cả gia đình mới cảm thấy hứng thú, thoải mái để đồng hành cùng con.
Nhãn hàng và những người làm quảng cáo cần nhận thức rằng, những thông điệp liên quan đến tình mẫu tử, đến vai trò thiêng liêng của người mẹ không nên được truyền tải một cách đơn giản, hời hợt hay thậm chí là gây tranh cãi. Tình yêu của mẹ không phải một phép toán rút gọn để đánh đổi, cũng không phải là một "chi phí" mà người mẹ phải "cắt giảm" trong cuộc sống.
Chạm đến tình mẫu tử, đến lòng yêu thương thiêng liêng là điều không dễ dàng. Đó là một trách nhiệm rất lớn đối với người làm quảng cáo. Họ cần thận trọng hơn trong việc chọn lựa ngôn từ, hình ảnh, và cách truyền tải thông điệp.
Thông điệp nên là sự tôn vinh người mẹ, tôn trọng giá trị của họ, và khích lệ họ cân bằng được cuộc sống cá nhân lẫn trách nhiệm làm mẹ. Thay vì gieo vào lòng họ cảm giác tội lỗi hay ép buộc hy sinh, quảng cáo nên truyền cảm hứng về việc đầu tư đúng đắn cho tương lai con cái một cách tích cực và nhân văn.
Hãy để người mẹ cảm nhận rằng tình yêu không phải là điều kiện để đánh đổi hay hi sinh, mà là nguồn năng lượng bất tận, là động lực để họ làm những điều tốt đẹp cho bản thân và cho con. Tình yêu của mẹ dành cho con là vô điều kiện, không thể được cân đo đong đếm bằng vật chất hay sự hy sinh nhỏ nhặt.