Hành khách được tặng 13 triệu đồng để rời khỏi máy bay
EasyJet, một hãng hàng không có trụ sở tại Vương quốc Anh, mới đây đã gây xôn xao trên mạng xã hội vì màn 'đuổi khéo' hành khách với lý do bất khả kháng.
Theo trang tin tức Newsweek, sự việc được một hành khách tên Ryan Williams ghi lại và đăng tải trên tài khoản Instagram cá nhân (@razza699). Người đàn ông đăng video kèm dòng chú thích chèn bên trên: "Easyjet yêu cầu hành khách xuống máy bay vì nó quá nặng, không thể cất cánh".
Đây không phải là chuyện lạ nhưng vẫn gây sự chú ý trên mạng xã hội khi có một hãng hàng không "phát tiền" mời hành khách rời khỏi máy bay vì "vượt quá giới hạn trọng lượng" và không thể cất cánh.
Trong đoạn video do Ryan Williams đăng tải, người ta có thể nghe thấy giọng cơ trưởng thông báo: "Vì có rất nhiều người nên hôm nay chúng ta có một chiếc máy bay khá nặng. Chiếc máy bay rất nặng này sẽ phải di chuyển trên một đường băng khá ngắn ở Lanzarote và luồng gió không thuận lợi. Hoặc giải thích theo cách dễ hiểu hơn là điều kiện thời tiết hiện tại ở Lanzarote không cho phép chiếc máy bay nặng cất cánh. Vậy nên, cách duy nhất để giải quyết vấn đề là làm cho nó nhẹ hơn".
Vị cơ trưởng này cũng cho biết phi hành đoàn đã có kinh nghiệm với những trường hợp thời tiết như thế này. Tuy nhiên, các biện pháp dự phòng để đảm bảo an toàn vẫn cần được đưa ra.
Sau đó, ông yêu cầu tối đa 20 hành khách tình nguyện xuống máy bay và sẽ được hỗ trợ 544 USD (tương đương gần 13 triệu đồng) vì phải lùi chuyến.
Người phát ngôn của EasyJet nói với Newsweek rằng sự việc xảy ra vào ngày 6 tháng 7 mới đây. 19 hành khách trên chuyến bay mang số hiệu EZY3364, bay từ đảo Lanzarote của Tây Ban Nha đến thành phố Liverpool (Anh) đã tình nguyện lùi giờ, đi chuyến bay muộn hơn do máy bay vượt quá giới hạn trọng lượng cho phép.
Người phát ngôn hãng này cho biết: "Đây là một quyết định hoạt động thông thường trong những trường hợp này và các hạn chế về trọng lượng được áp dụng cho tất cả các hãng hàng không vì lý do an toàn".
"Trong trường hợp chuyến bay vượt quá giới hạn trọng lượng, chúng tôi yêu cầu hành khách tình nguyện chuyển sang chuyến bay sau và sẽ được bay miễn phí. Đó là điều đã xảy ra trong trường hợp này và các hành khách tình nguyện rời khỏi máy bay đều được bồi thường theo quy định".
Cơ quan Hàng không Dân dụng Vương quốc Anh (CAA) giải thích rằng hành khách có thể bị "yêu cầu hoặc buộc phải nhường" chỗ ngồi trên máy bay trong một số tình huống nhất định.
Điều này có thể xảy ra khi các vé đặt cho chuyến bay đã bị quá số lượng hoặc vì những lý do khác, chẳng hạn như "sử dụng máy bay nhỏ hơn so với kế hoạch", CAA cho biết.
Newsweek cũng dẫn nguồn Báo cáo Người tiêu dùng Du lịch Hàng không mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (viết tắt là DOT), công bố vào tháng 6, cho thấy hãng hàng không Delta Air Lines là đơn vị có số lượng hành khách bị từ chối lên máy bay trên cơ sở tự nguyện cao nhất (29.893 người).
Theo khảo sát của DOT, xếp sau hãng Delta Air Lines là American Airlines, Southwest, United và Spirit - những hãng hàng không có số lượng hành khách tự nguyện lùi chuyến nhiều nhất.
CAA khuyên rằng "nếu ai tình nguyện lùi chuyến, hãng hàng không sẽ đồng ý bồi thường", có thể dưới dạng tiền mặt hoặc phiếu mua hàng. Các hành khách tình nguyện rời khỏi máy bay cũng có quyền được hoàn lại tiền vé hoặc được đặt chỗ trên một chuyến bay thay thế.
Một số cư dân mạng trên TikTok tuyên bố rằng họ sẽ nhanh chóng tình nguyện rời khỏi máy bay.
Người sử dụng nickname @tomevanscomedy để lại bình luận hài hước: "Các bạn có nghe thấy âm thanh của bao nhiêu chiếc dây an toàn được tháo ra khi cơ trưởng nhắc đến hơn 500 bảng Anh không?".
Một nickname Jet&Harley bình luận: "Cánh tay của tôi sẽ giơ lên nhanh đến nỗi tôi bị trật khớp vai".
Tài khoản PaigeyT đã viết: "Tôi sẽ chạy khỏi chuyến bay đó để nhận số tiền cho một đêm thêm vào kỳ nghỉ của mình".