Các hãng hàng không ở Mỹ phải bồi thường cho hành khách nếu hoãn, hủy chuyến bay
Chính quyền Mỹ đang soạn thảo quy định mới bắt buộc các hãng hàng không nước này bồi thường cho hành khách bị hoãn, hủy chuyến bay.
Đề xuất về quy định trên được đưa ra nhằm giải quyết các chi phí phát sinh và sự bất tiện mà hành khách gặp phải sau khi các chuyến bay bị gián đoạn trên diện rộng vào mùa đông vừa qua. Đây là động thái mới nhất được Chính phủ Mỹ đưa ra nhằm yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm với khách hàng, đồng thời tăng cường bảo vệ người tiêu dùng khi sử dụng các chuyến bay nội địa và các chuyến bay quốc tế có điểm đến hoặc xuất phát từ Mỹ.
Quy định mới có thể bao gồm yêu cầu các hãng hàng không bồi thường cho hành khách, cũng như chi trả cho các bữa ăn, phòng khách sạn và phí đặt lại vé trong trường hợp chậm, hoãn và hủy chuyến bay có thể ngăn ngừa được.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pete Buttigieg đã thông báo bắt đầu quy trình xây dựng quy định mới vào chiều 8/5, chỉ vài tuần trước mùa du lịch hè bận rộn ở nước này.
Cuối năm 2022, cuộc khủng hoảng kỳ nghỉ đông của Southwest Airlines đã khiến hàng chục nghìn hành khách bị kẹt lại. (Ảnh: AP)
"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là mang lại cho du khách ở Mỹ những điều kiện tốt hơn", Tổng thống Biden nói tại buổi thông báo. "Đây chỉ liên quan đến sự công bằng".
Ông Biden chỉ ra rằng tính đến thời điểm hiện tại, hầu như không có hãng hàng không Mỹ nào cung cấp khoản bồi thường bằng tiền mặt ngoài các khoản hoàn lại tiền vé hoặc tiền lưu trú khách sạn. Trong quá khứ, Chính phủ liên bang Mỹ chỉ yêu cầu các hãng hàng không trả lại chi phí vé máy bay cho chuyến bay bị hoãn hoặc hủy.
Nhà Trắng cho biết, các chính sách quy định loại bồi thường bổ sung này đã tồn tại ở Canada và Liên minh châu Âu. Và một nghiên cứu cho thấy, các quy định như vậy dẫn đến việc ít bị hoãn chuyến bay hơn ở EU.
Ngoài các quy tắc mới, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ sẽ theo dõi chính sách của từng hãng hàng không về hoàn tiền và bồi thường khi các chuyến bay bị hủy hoặc hoãn.
Áp lực buộc các hãng hàng không phải cải thiện dịch vụ xuất hiện sau khi các chuyến bay bị gián đoạn trên diện rộng trong kỳ nghỉ lễ mùa đông vừa qua. Southwest Airlines đã hủy hơn 16.000 chuyến bay trong khoảng thời gian từ Giáng sinh đến năm mới do cơn bão mùa đông lớn xảy ra, cùng với sự cố phần mềm lập lịch trình đã lỗi thời của hãng hàng không này. Hành khách trên cả nước bị mắc kẹt trong nhiều ngày với chi phí phát sinh đột xuất.
Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào tháng 2, Giám đốc điều hành của Southwest Airlines, Andrew Watterson, cho biết, công ty đang nỗ lực hoàn tiền vé máy bay cho các chuyến bay bị hủy và thanh toán cho khách hàng những chi phí phát sinh như tiền lưu trú khách sạn và chi phí ăn uống.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ không nêu chi tiết mức tiền mặt cơ quan này dự định yêu cầu các hãng hàng không bồi thường cho hành khách.
Quy định bồi thường sẽ được đề xuất trước cuối năm nay.