Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng

Theo Hải Quan,
Chia sẻ

Ngày 14-12, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện CVĐ.

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng 1

Đến năm 2015, sẽ có 80% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Ảnh: P.T.

Theo đánh giá chung, sau 3 năm triển khai, CVĐ đã làm thay đổi, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại bấy lâu nay.

Một xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng...

Theo tổng kết của công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện nay 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn từ 80 đến 90% là hàng sản xuất trong nước.

Cụ thể, hệ thống siêu thị Big C gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị Vinatex mart 100% là hàng sản xuất trong nước. Tại hệ thống các cửa hàng bình ổn thị trường, gần 90% là hàng sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo CVĐ cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại của CVĐ này. Đó là việc một số cấp ủy, Mặt trận, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo, tổ chức CVĐ ở địa phương, đơn vị; công tác tuyên truyền ở một số cơ quan truyền thông chưa thường xuyên, chưa đi sâu phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Vai trò của nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, ngành hàng chưa thực sự tạo ra thế mạnh, hấp dẫn thị trường, giá trị, chất lượng sản phẩm chưa đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại cùng chủng loại.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, CVĐ này là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa nhiều mặt đối với nền kinh tế. Trên thực tế, mục tiêu đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường chính là bài toán đảm bảo chất lượng phát triển của nền kinh tế. Đây là hoạt động yêu nước, là phong trào nhưng cũng góp phần quan trọng thay đổi toàn diện định hướng phát triển các ngành sản xuất, dịch vụ, các lĩnh vực kinh tế.

Do vậy, để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cần thiết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, lồng ghép nội dung thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua ở địa phương, đơn vị.

Ban chỉ đạo CVĐ cũng đặt ra mục tiêu, từ nay đến năm 2015 sẽ có 80% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước; 90% số xã ở địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng Việt phục vụ nhân dân.

Chia sẻ