Hàng chục triệu người sẽ xếp hàng ở đâu nếu thực hiện quy định mới bắt buộc với xe máy từ 1/1/2025?
Tin vui cho những ai sở hữu xe máy phải thực hiện quy định bắt buộc mới.
3.000 cơ sở bảo dưỡng sẽ tham gia kiểm định khí thải xe máy
Ngày 16 tháng 12, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã chia sẻ với báo VnExpress rằng, theo lộ trình kiểm định khí thải xe máy mới từ Chính phủ, Cục sẽ phối hợp với Hiệp hội các nhà nhập khẩu và sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để triển khai hệ thống kiểm định tại các cơ sở có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị.
Các cơ sở kiểm định này cần trang bị công cụ kiểm tra khí thải hiện đại, máy tính có kết nối mạng và diện tích ít nhất 15 m2 cho mỗi bộ thiết bị kiểm định, có khả năng kết hợp với việc bảo dưỡng, sửa chữa xe máy.
Ông An khẳng định, so với ôtô, thiết bị kiểm định khí thải xe máy có giá thành hợp lý và không quá phức tạp, điều này tạo điều kiện cho các đại lý bán xe trong Hiệp hội VAMM có thể dễ dàng đầu tư.
Hiện nay, cả nước đã có gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng có khả năng kiểm định khí thải môtô và xe gắn máy, giúp người dân dễ dàng khi cần kiểm tra xe, đồng thời giảm thiểu ách tắc tại các điểm kiểm định. Nhờ việc tận dụng trang thiết bị sẵn có, các cơ sở này có thể tiết kiệm chi phí đầu tư, từ đó đưa ra mức giá dịch vụ kiểm định cạnh tranh.
Người dân sẽ có thêm tiện ích khi bảo dưỡng xe kết hợp kiểm định khí thải định kỳ, và nhận giấy chứng nhận đảm bảo xe đạt chuẩn khí thải. "Việc kiểm định không mất nhiều thời gian, gây phiền hà cho người sử dụng xe máy", ông An nói với báo trên.
Ông An cũng cho biết trên báo Thanh Niên rằng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện lộ trình thực hiện việc kiểm tra khí thải đối với xe máy, xe gắn máy trước khi đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dựa trên nguyên tắc phù hợp với điều kiện thực tế và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời không làm lơ là mục tiêu bảo vệ môi trường.
Cùng với đó, Bộ cũng sẽ trình lên Chính phủ và đề xuất với Quốc hội việc bổ sung mức giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá các dịch vụ đăng kiểm phương tiện, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc ban hành khung giá dịch vụ này.
Xe môtô, gắn máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ
Bộ Giao thông vận tải mới đây đã chính thức ban hành Thông tư số 47, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày đầu tiên của năm 2025. Thông tư quy định chi tiết về quy trình và các thủ tục cần thiết để tiến hành kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy.
Cụ thể, đối với các xe môtô, xe gắn máy có thời gian sản xuất dưới 5 năm, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Đối với các phương tiện mô tô và xe máy có tuổi đời trên 5 năm tính từ năm sản xuất, chủ phương tiện cần đưa xe của mình đến các trung tâm đăng kiểm để tiến hành kiểm định khí thải.
Tại đây, họ cần phải xuất trình một trong những giấy tờ sau: chứng nhận đăng ký xe bản gốc, bản sao có chứng thực, hoặc bản sao điện tử được xác thực từ bản chính, cùng với giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe, để cơ sở đăng kiểm có thể nhận hồ sơ kiểm định.
Các trung tâm đăng kiểm sau đó sẽ tiến hành tra cứu thông tin của phương tiện trên hệ thống phần mềm quản lý kiểm định và so sánh thông tin từ chứng nhận đăng ký xe với thông tin thực tế của xe.
Phương tiện sẽ không được kiểm định nếu thông tin không khớp, ngược lại, nếu không có vấn đề, cơ sở đăng kiểm sẽ tiến hành lập phiếu kiểm soát và thực hiện kiểm định khí thải.
Nếu xe đạt yêu cầu về kiểm định khí thải, xe sẽ được cấp chứng nhận kiểm định khí thải dạng điện tử, thông tin sẽ được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp chứng nhận này thông qua phần mềm quản lý kiểm định, dựa trên kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trong quá trình sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, phối hợp với cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.
Cũng theo Thông tư 47, các xe mô tô và xe gắn máy sản xuất đến 5 năm sẽ có chu kỳ kiểm định khí thải 60 tháng kể từ ngày xuất xưởng. Xe có thời gian sản xuất từ trên 5 năm đến 12 năm sẽ có chu kỳ kiểm định 24 tháng, và xe trên 12 năm sẽ có chu kỳ 12 tháng.
Thông tư này dù có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian thực hiện kiểm định khí thải xe máy tại các cơ sở đăng kiểm không bắt đầu từ ngày này, hiện chưa có thời gian cụ thể.
Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy lưu hành, trong đó có gần 73 triệu xe máy xăng. Trong đó có rất nhiều xe cũ sản xuất trước năm 2000 có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.