Hà Nội: Nhiều người dân phàn nàn máy bán hàng tự động không trả lại tiền tại Hồ Gươm
Rất nhiều khách sử dụng máy bán hàng tự động đặt quanh Hồ Gươm đã phản ánh rằng máy không có chế độ trả tiền thừa.
Loay hoay khi máy không trả lại tiền thừa
Ngày 1/9 vừa qua, không gian đi bộ quanh Hồ Gươm chính thức được khai trương, cùng với đó là việc thành phố triển khai đưa ra 7 máy bán hàng tự động để phục vụ người dân Thủ đô.
Không thể phủ nhận việc triển khai máy bán hàng tự động này đem lại những lợi ích vô cùng lớn đối với người dân như: Tính hiện đại, các sản phẩm nước ngọt, nước lọc đóng chai/lon được đảm bảo đúng nguồn gốc xuất xứ, giá thành phải chăng, tiện lợi cho người dân việc mua các loại nước giải khát khi vui chơi ở khu vực này.
Tuy nhiên, bên cạnh đó nhiều người cũng khá bỡ ngỡ và chưa hiểu hết nguyên lý hoạt động của máy nên đã rơi vào tình trạng không nhận được tiền thừa khi sử dụng máy bán hàng tự động.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên lý hoạt động của các máy bán hàng tự động được lập trình sẵn. Mỗi máy chứa đến 300 chai/lon nước ngọt; máy có chế độ phân biệt tiền thật/giả; không nhận tiền bị cong, vênh hay nhàu nát; mệnh giá giao dịch từ 1.000 - 50.000 đồng; máy không trả lại tiền thừa...
Chính những nguyên lý hoạt động trên đã khiến nhiều khách hàng bị “mất tiền oan”, thậm chí nhiều người chưng hửng khi không đọc kỹ bảng hướng dẫn. Nói về điều này, chị Nguyễn Thúy Hạnh - 22 tuổi sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc Dân cho hay: "Em chỉ mua một chai nước khoáng, theo bảng giá trên máy bán hàng ghi là 5.000 đồng, tuy nhiên em chủ quan bỏ mệnh giá 20.000 đồng nhưng đợi mãi chẳng thấy máy trả lại tiền thừa".
Tuy nhiên, người giao dịch sau tiếp tục mua một sản phẩm với giá 5.000 đồng và đưa một tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng nhưng lại nhận được đến 4 chai nước. Nguyên nhân là do tiền giao dịch trước đó của chị Hạnh vẫn còn.
Nhiều người cũng rơi vào tình trạng tiền bị nhàu, không vuốt thẳng nên dù vừa đưa vào lập tức máy không chấp nhận giao dịch, trả lại tiền.
Nói thêm về điều này, anh Nguyễn Văn Tâm (40 tuổi, trú tại TP.HCM, ra Hà Nội du lịch cho biết: "Việc đưa máy vào hoạt động khiến bản thân tôi cũng như nhiều vị khách du lịch cảm thấy phấn khởi vì tiện lợi và văn minh. Tuy nhiên, thời gian đầu bảng chỉ dẫn quá bé, quá nhỏ nên nhiều người rất khó để đọc hướng dẫn".
Được biết, ngay sau khi đơn vị lắp đặt, vận hành 7 chiếc máy bán hàng tự động này sau khi thăm dò, lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng đã tiến hành in ấn thêm 1 bảng hướng dẫn sử dụng khá chi tiết dán 2 bên hông máy để khách hàng dễ nhận biết.
Khách có thể hoàn toàn nhận lại tiền thừa
Liên lạc với đơn vị cung ứng, lắp đặt và vận hành 7 chiếc máy bán hàng tự động này, anh Đinh Việt Hưng – phụ trách kinh doanh công ty VVM cho biết: “Ban đầu đúng là chúng tôi có dán tờ hướng dẫn sử dụng nhỏ trước cửa đút tiền, tuy nhiên sau 2 tuần triển khai thì nhận thấy nhiều khách hàng, người dân khó đọc được thông tin nên phía công ty đã tiến hành dán những tờ hướng dẫn sử dụng, nguyên lý hoạt động bên hông máy lớn hơn rất nhiều để người dân có thể quan sát trực quan hơn”.
Nói thêm về điều này, anh Hưng cho biết: “Sau gần 2 tháng triển khai, phía công ty nhận thấy đã nhận được sự ủng hộ cũng như đón nhận của đông đảo người dân Thủ đô, khách du lịch. Việc đưa máy bán hàng tự động vào khiến tình trạng chèo kéo tại Bờ Hồ không còn, sản phẩm trong máy luôn đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng”.
Đối với trường hợp khách hàng thắc mắc vì sao máy không trả lại tiền thừa, anh Hưng cho hay: “Loại máy mà chúng tôi đưa vào sử dụng là dòng máy tiên tiến nhất trên thế giới. Về nguyên lý hoạt động thì phía công ty hoàn toàn có thể lập trình để máy trả lại tiền thừa cho khách. Tuy nhiên, qua nghiên cứu cũng như khảo sát thì những ngày cuối tuần lưu lượng khách quá đông, lượng giao dịch tăng lên nhiều. Hơn nữa, mỗi bộ trả tiền chỉ có thể chứa được 25 - 30 tờ tiền, tương ứng với 300.000đ, bộ này không nhận được các mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng và chỉ trả lại được 10.000 đồng nên nếu lập trình như vậy sẽ tốn nhiều thời gian giao dịch của khách, ngoài ra khi lượng tiền trả lại bị hết, mà nhân viên công ty chưa kịp thêm vào sẽ gây ra phiền phức cho khách hàng vì không được trả lại, nếu đã cam kết trả lại thì phải trả đúng, đủ. Chính vì vậy, chúng tôi đã lập trình để máy nhận các mệnh giá từ 1.000 đồng đến 50.000 đồng. Đối với những mệnh giá lớn hơn 50.000 đồng máy sẽ trả lại luôn cho khách hàng, phía công ty cũng đang nghiên cứu phương án trả lại tiền hợp lý nhất để đưa vào áp dụng”.
Đối với những trường hợp, những khách hàng “trót” đưa mệnh giá cao hơn sản phẩm mà quên hoặc không lựa sản phẩm đúng với số tiền thì máy sẽ không trả lại tiền thừa thì anh Hưng cho hay: “Toàn bộ máy hoạt động trên lập trình và mọi giao dịch đều được kiểm soát chặt chẽ. Nếu trường hợp khách chưa dùng hết số tiền khi giao dịch thì có thể liên hệ số hotline được dán ở máy để nhân viên trả lại tiền cho khách”.