Hà Nội không thu phí khi người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến

NGUYỄN QUỐC,
Chia sẻ

Chiều 4-7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 12 của HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND TP Hà Nội khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thu phí, lệ phí với nội dung không thu phí khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến (trừ lệ phí đăng ký hộ tịch theo hình thức trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện). Thời gian thực hiện đến hết ngày 31-12-2025. Đối tượng áp dụng nghị quyết là tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí; tổ chức thu phí, lệ phí và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến thu, nộp các khoản phí, lệ phí trong danh mục phí, lệ phí ban hành tại các nghị quyết của HĐND TP Hà Nội.

Hà Nội không thu phí khi người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 1.

HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về việc không thu phí khi người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

HĐND TP Hà Nội giao UBND TP Hà Nội tổ chức thực hiện nghị quyết nêu trên; tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn thu phí, lệ phí để lại cho các đơn vị thu đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; tiếp tục rà soát những khoản phí, lệ phí đang thực hiện bất hợp lý và những khoản phí, lệ phí thay đổi do chính sách của các bộ, ngành Trung ương; tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện thu phí, lệ phí.

Hà Nội không thu phí khi người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 2.

Các đại biểu HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết

Trước đó, trình bày tờ trình ban hành Nghị quyết về việc thu phí, lệ phí, ông Nguyễn Xuân Lưu, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, việc ban hành nghị quyết khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn này sẽ góp phần khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến. Từ đó dần nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo tiền đề cho việc “chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo đúng mục tiêu đặt ra.

Chia sẻ