Hà Nội: Không được yêu cầu công dân cung cấp thêm xác nhận cư trú
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp quận, huyện, cấp xã tuyệt đối không yêu cầu công dân đến cơ quan công an thực hiện thủ tục xác nhận thông tin cư trú.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc triển khai các giải pháp thực hiện nghị định của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Trong đó đáng chú ý, UBND thành phố chỉ đạo các cấp quận, huyện, cấp xã tuyệt đối không yêu cầu công dân đến cơ quan công an thực hiện thủ tục xác nhận thông tin cư trú. Trong trường hợp cần xác minh, làm rõ thông tin công dân hoặc quá trình cư trú của công dân, thì đơn vị tiếp nhận hồ sơ trao đổi yêu cầu xác minh, đề nghị cập nhật thông tin công dân trực tiếp với công an cùng cấp để có cơ sở giải quyết.
Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Nội vụ chấn chỉnh thái độ, tác phong của cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tuyệt đối không để cán bộ có năng lực, trình độ, tác phong yếu kém thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện, đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định, bảo đảm an ninh, an toàn bảo mật thông tin. Tiếp tục rà soát, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ công nghệ thông tin, đặc biệt là khả năng khai thác thông tin công dân trên phần mềm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.