Hà Nội đưa ra 3 tiêu chí để xe buýt lăn bánh sau 21/9
Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra 3 tiêu chí, trong đó có nội dung thẻ xanh để xây dựng phương án xe buýt hoạt động sau 21/9.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết đang xây dựng phương án vận hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố sau 21/9. Khác với phương án cho các loại hình vận chuyển như shipper, taxi có thể hoạt động trong vùng xanh, hoặc phạm vi mở rộng tại 19 quận, huyện đang giảm nguy cơ về dịch COVID-19, xe buýt không thể hoạt động theo phân vùng, khu vực.
Do có tính kết nối mạng, liên tuyến nên xe buýt cần có không gian rộng để hoạt động. Trong phương án đưa xe buýt vào hoạt động, Sở GTVT đã đưa ra các tiêu chí để xe buýt có thể chạy liên vùng. Việc này vừa đạt được hiệu quả hoạt động nhưng vẫn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.
Theo đó có 3 tiêu chí được xem là quan trọng nhất được Sở GTVT Hà Nội đưa ra, gồm: Tiêu chí thẻ xanh; tiêu chí tần suất hoạt động; tiêu chí về lộ trình.
Với tiêu chí thẻ xanh, Sở GTVT yêu cầu, tất cả xe lái phụ xe được trở lại hoạt động cũng phải có thẻ xanh về tiêm vắc xin COVID-19, phương tiện hoạt động được khử khuẩn và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch khi hoạt động.
Về tiêu chí tần suất hoạt động, sau 21/9, căn cứ tình hình thực tế công tác phòng chống dịch, Sở GTVT sẽ đưa ra phương án xe buýt hoạt động 50% công suất (trên xe không chở quá 50% hành khách theo số ghế), sau 15 ngày sẽ có tính toán để điều chỉnh lại công suất này.
Với tiêu chí về lộ trình, các tuyến hoạt động trong khu vực vùng xanh, sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan nhà nước phê duyệt, với các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh đi tránh những vùng đỏ nếu dịch vẫn còn diễn biến phức tạp.
Đề cập đến tiến độ triển khai, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tuần này sẽ xây dựng xong phương án và báo cáo xin ý kiến UBND thành phố, tiếp đó sẽ có phương án chi tiết để các đơn vị vận hành xe buýt thực hiện.