Giáo viên “bật mí” phương pháp ôn tập để đạt điểm cao môn Toán khi thi vào lớp 10
TS Đỗ Viết Tuân cho biết, sau thời gian dài học online, nhiều học sinh bị "hổng" kiến thức môn Toán, thường mắc các lỗi về trình bày... Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thầy Tuân lưu ý thí sinh một số cách ôn thi hiệu quả.
Theo dự kiến, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 18/6 và 19/6, như vậy, tính đến thời điểm này, thí sinh sẽ chỉ còn khoảng gần 2 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi.
Dự kiến, năm nay toàn thành phố sẽ có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020-2021), số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023 khoảng 104.000 học sinh, trong đó, các trường công lập tuyển khoảng 77.000 học sinh, tức sẽ có gần 30.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập, giáo dục thường xuyên.
Cuộc đua giành vé vào trường THPT công lập tại Hà Nội chưa bao giờ bớt “nóng” và “cam go”, trong giai đoạn nước rút, học sinh lớp 9 cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức vững vàng để tự tin bước vào kỳ thi.
TS Đỗ Viết Tuân, giáo viên có nhiều năm ôn thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội đã đưa ra một số lưu ý với thí sinh khi học và ôn tập môn Toán thi vào 10.
PV: Thưa thầy, trong giai đoạn nước rút, những thí sinh thi vào lớp 10 cần có phương pháp ôn tập ra sao để đạt kết quả tốt nhất ở môn Toán?
TS Đỗ Viết Tuân: Khi thời gian không còn nhiều, việc đầu tiên là học sinh lớp 9 cần xem lại các chủ đề, nội dung chính sẽ xuất hiện trong bài thi, các dạng bài của đề thi những năm trước cũng như bám sát vào định hướng ôn tập của Sở GD-ĐT. Đây là giai đoạn các em cần tập trung luyện đề để tổng hợp lại kiến thức, rèn các kỹ năng về trình bày – điểm yếu của nhiều em khi học online kéo dài dẫn đến việc trình bày không được chú trọng và kiểm soát tốt. Tôi luôn lưu ý học sinh của mình cần nhờ giáo viên sửa lại phần trình bày, cũng như thẳng thắn hỏi thầy cô những nội dung kiến thức các em cảm thấy còn yếu, chưa đạt yêu cầu.
Nếu các em chưa thực sự tự tin, thì nên tập trung ôn thật chắc 9 điểm trong đề thi, thay vì tập trung ôn những kiến thức quá khó để lấy 1 điểm ở câu cuối “chặn điểm”. Nếu học sinh đạt từ 8,5-9 điểm thì đã đủ điều kiện để vào các trường "top" trên, do đó thí sinh không nên quá sa đà vào những nội dung khó, thay vào đó nên tập trung ôn thật tốt những nội dung còn lại, những phần thế mạnh của bản thân.
PV: Trong quá trình dạy học và chấm thi, theo thầy, đâu là những lỗi thí sinh thường mắc phải và dễ mất điểm nhất khi làm bài thi môn Toán và các em cần làm gì để khắc phục lỗi này?
TS Đỗ Viết Tuân: Trong giai đoạn nước rút việc luyện đề rất quan trọng giúp học sinh ôn tập lại kiến thức một cách tổng hợp cũng như rèn kỹ năng trình bày, không mất điểm vì thiếu điều kiện, thiếu bước làm. Thí sinh cần đặc biệt chú ý với các bài toán yêu cầu cần rà soát điều kiện, nhiều em trong quá trình làm bài thường mất điểm thiếu điều kiện, hoặc sau khi tìm ra kết quả lại không đối chiếu ngược với điều kiện dẫn đến lấy thừa giá trị.
Ngoài ra, nhiều em còn mắc những lỗi nghiêm trọng hơn về mặt kiến thức, sai nền tảng kiến thức khi biến đổi đại số. Thời gian học online kéo dài cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kiến thức của học sinh, điều này được thể hiện rõ trong kết quả khảo sát gần đây của một số trường và trung tâm luyện thi. Số lượng các em bị điểm thấp, điểm dưới 5 rất nhiều. Với mức điểm này thì không chỉ là vấn đề về trình bày hay thiếu bước mà là lỗ hổng về mặt kiến thức vô cùng lớn.
Về mặt trình bày, nhiều thí sinh bị mất điểm do trình bày lộn xộn, không theo đúng thứ tự, thiếu bước, trình bày sơ sài… Nhiều em dù có khả năng tư duy, kiến thức rất tốt nhưng lại mất điểm ở những nội dung cơ bản này.
PV: Năm nay thay vì thi 4 môn, thí sinh sẽ được rút gọn còn lại 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, vậy trong giai đoạn này, thí sinh cần phân bổ thời gian ôn tập ra sao cho hợp lý?
TS Đỗ Viết Tuân: Việc giảm môn thi thứ 4 trong bối cảnh gần 3 năm qua, phần lớn thời gian lứa học sinh lớp 9 năm nay phải học online, việc học bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm môn thi sẽ giúp thí sinh giảm áp lực. Tuy nhiên, môn thi thứ 4 là cơ hội chia đều cho tất cả thí sinh, nhiều em coi đây là môn gỡ điểm. Năm nay khi chỉ còn 3 môn thi, nhiều em ít có cơ hội học tiếng Anh sẽ bất lợi hơn, kết quả thi các năm cho thấy rõ học sinh khu vực nội thành thường có điểm môn tiếng Anh cao hơn hẳn khu vực ngoại thành. Giai đoạn này, những em chưa chú trọng hay còn yếu môn tiếng Anh cần tập trung ôn tập.
Với môn Toán và Ngữ văn, ôn tập là quá trình dài hơi, các em cần phân bổ thời gian sao cho có thể luyện đề nhiều nhất. Các em cũng nên xem lại các phần trọng tâm kiến thức, đặc biệt khi không còn nhiều thời gian, thí sinh nên dành nhiều thời gian tự học thay vì học thêm tràn lan. Nếu gặp bất cứ vấn đề gì, các em cũng cần hỏi thầy cô để được hỗ trợ, nhất là khi đã được quay trở lại học trực tiếp – là cơ hội tốt để các em cùng trao đổi với thầy cô, bạn bè nhiều hơn.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nào cũng cam go và căng thẳng, thậm chí còn căng thẳng hơn cả kỳ xét tuyển đại học. Bởi với điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên hiện có, thì mỗi năm trung bình chỉ có khoảng 60% học sinh lớp 9 tại Hà Nội có thể trúng tuyển vào các trường THPT công lập, số còn lại học trong hệ thống ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên…
Trong việc ôn tập và thi vào 10, ngoài sự hỗ trợ của thầy cô, thì vai trò của các bậc phụ huynh là vô cùng quan trọng. Đầu tiên các bậc phụ huynh nên tùy theo kết quả làm của các em trong các đợt khảo sát để chọn trường cho phù hợp với năng lực của con, tránh áp lực con phải đỗ trường này trường kia. Việc có định hướng chọn trường từ sớm rất quan trọng, sẽ giúp các em giải quyết được vấn đề về mặt tâm lý và có cơ hội trúng tuyển ngay nguyện vọng 1.
PV: Xin cảm ơn thầy!/.