Kyo York: "Khán giả Việt đủ tỉnh để phân biệt chân thành, giả tạo"
Không ê kíp hùng hậu, không công ty quảng bá... chàng trai ngưỡi Mỹ Kyo York âm thầm miệt mài tạo ra những sản phẩm âm nhạc đậm chất Việt Nam.
Clip “Quê bác Ba Phi” chỉ mới ra mắt nhưng đang gây sốt trên mạng sau “Hello Hạ Long”, Kyo cảm thấy như thế nào về sự đón nhận rất nhiệt tình của khán giả?
Vậy có nghĩa là những MV của Kyo York thực hiện hoàn toàn là ngẫu hứng, không tính toán trước?
Kyo trong clip hát về Hạ Long
Mặc dù Kyo rất bận rộn vì vừa chạy show vừa đảm nhận vai chính trong phim lịch sử Mùa lá đỏ đang quay tận rừng cao su ở Đồng Nai, nhưng Kyo vẫn tranh thủ thời gian đọc để những bình luận của khán giả về MV này. Kyo thật sự rất hạnh phúc vì hầu hết những bình luận là những phản hồi tích cực và đồng cảm với nội dung mà Kyo thể hiện trong clip: đó là giới thiệu những hình ảnh đẹp của Việt Nam đến tất cả mọi người thông qua âm nhạc. Bên cạnh đó, clip cũng là “nhật ký” sinh động nhất lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp giữa Kyo với Việt Nam.
“Hello Hạ Long” - Kyo York
Quả thực rất ngẫu hứng! Khi thực hiện những video clip này Kyo đã không tính toán trước, không cần đầu tư một ekip thực hiện chuyên nghiệp. Kyo đã tận dụng thời gian trong những chuyến lưu diễn đến mọi miền của đất nước, ghi lại những hình ảnh đẹp, ý nghĩa kết hợp với những bài hát phù hợp do chính Kyo hát để tạo thành hành trình Nhật Ký Âm Nhạc rất riêng của Kyo.
Điều quan trọng thành công của “Hello Hạ Long”, “Quê Bác Ba Phi” không phải nằm ở kỹ xảo, công nghệ video mà khán giả đã nhận thấy tình cảm chân thành của Kyo trong từng câu hát, từng hình ảnh...
“Quê Bác Ba Phi” - Kyo York
Có những ý kiến cho rằng, Việt Nam đã mang đến cho Kyo York cơ hội nổi tiếng mà nếu ở Mỹ thì chưa chắc anh đã được những thành công như ngày hôm nay, thế nên anh đã “lấy lòng” khán giả bằng Nhật Ký Âm Nhạc ca ngợi con người, đất nước Việt?
Kyo phải thừa nhận Việt Nam đã mang đến cho mình nhiều cơ hội thể hiện đam mê nghệ thuật. Nhưng chúng ta cần phân biệt rằng có được cơ hội là một chuyện, nhưng nắm bắt cơ hội chính là dựa vào năng lực và sự cố gắng của từng người. Kyo vẫn có thể phát triển công việc và đam mê của mình ở Mỹ chứ!
Còn về chuyện “lấy lòng” à? Kyo nghĩ khán giả Việt Nam đủ thông minh và tỉnh táo để biết đâu là chân thành đâu là giả tạo nên Kyo chỉ cần làm đúng và làm thật là đủ rồi. Kyo làm nghệ thuật không toan tính, không ekip hùng hậu, không công ty quảng bá… thầm lặng và miệt mài cùng sự hỗ trợ của những người bạn. Kyo nghĩ mình có được ngày hôm nay cũng một phần là nhờ “tổ đãi”.
Anh luôn ca ngợi Việt Nam không chỉ về âm nhạc mà trước đây cũng lên tiếng ca ngợi du lịch, văn hoá, con người… Việt Nam, trong khi có những người bạn quốc tế họ lại nói lên những mặt chưa hài lòng khi đến Việt Nam? Anh nghĩ có lúc nào đó anh sẽ làm một dự án để nói đến cái “chưa hài lòng”?
Ở đất nước nào cũng có cái được và chưa được chứ không riêng gì ở Việt Nam. Ví dụ Kyo đã từng không hài lòng ở Việt Nam về ý thức giữ vệ sinh hoặc giao tiếp nơi công cộng như: hút thuốc, xả rác, nói chuyện lớn trong một quán ăn… Đó không còn là vấn đề mà chỉ cần một vài chia sẻ hay bài viết của Kyo có thể thay đổi mọi người được, mà chúng ta cần thời gian và phát động rộng hơn.
Chắc chắn trong tương lai, nếu có điều kiện, Kyo cũng sẽ nghĩ đến những hình thức thú vị để gửi gắm thông điệp đó một cách tinh tế thông qua âm nhạc chẳng hạn, để mọi người vui vẻ và cùng nhau nhìn lại.
Chắc chắn trong tương lai, nếu có điều kiện, Kyo cũng sẽ nghĩ đến những hình thức thú vị để gửi gắm thông điệp đó một cách tinh tế thông qua âm nhạc chẳng hạn, để mọi người vui vẻ và cùng nhau nhìn lại.
Dự án Nhật Ký Âm Nhạc Kyo đã thực hiện bằng cách tự bỏ chi phí, vậy ngoài những đồng cảm của khán giả chẳng lẽ Kyo không có một lợi nhuận nào về kinh tế để “thu vốn”?
(Cười) Dự án nhỏ này do chính Kyo bỏ kinh phí để thực hiện (vì nhỏ nên mới có kinh phí đấy!). Nhưng Kyo may mắn có được sự hỗ trợ của những người bạn về mặt tinh thần rất nhiều như nhạc sĩ Nguyễn Hà đã sáng tác ca khúc và bạn bè đã giúp quay, dựng clip… Những video clip của Kyo được các kênh truyền hình phát sóng, nhiều website của các công ty đăng tải và dĩ nhiên Kyo chưa được lợi nhuận kinh tế nào từ chuyện đó lúc này. Nhưng Kyo thấy video clip trong giai đoạn này cần được chia sẻ càng nhiều càng tốt còn cái được tự nhiên nó sẽ đến.
Thế anh nghĩ gì nếu có những quy định ràng buộc về giấy phép khi thực hiện những video clip trên mạng?
Kyo cũng đã tìm hiểu kỹ khi thực hiện. Đây không phải là sản phẩm âm nhạc được sản xuất ra để kinh doanh, không sai pháp luật hoặc trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Kyo nghĩ những video clip này được thực hiện nhằm tôn vinh và ca ngợi nét đẹp của Việt Nam qua phong cảnh, con người, ẩm thực kết hợp cùng với âm nhạc Việt cho bạn bè khắp nơi nên dĩ nhiên clip sẽ được phổ biến nếu nhà kiểm duyệt có xem qua.
Thế anh có nghĩ về lâu về dài, anh cũng cần có giấy phép biểu diễn để không xảy ra tình trạng cấm diễn như một số trường hợp đã xảy ra?
Trước đây, Kyo cũng từng buồn rất nhiều vì có những chương trình mình không thể tham gia biểu diễn vì là người nước ngoài. Nhưng đó là vì Kyo không tìm hiểu trước. Còn bây giờ khi tham gia chương trình nào chỉ cần làm đúng quy định của Bộ thì Kyo đều biểu diễn được. Ở đâu cũng có pháp luật, làm nghệ sĩ thì càng tuân thủ pháp luật của nước bạn đang hoạt động
Kyo trong clip hát về Hạ Long
Hiện tại Kyo được cấp giấy phép biểu diễn định kỳ nhưng mong muốn của Kyo là hy vọng được sự quan tâm của nhà nước Việt Nam để có được một giấy phép hoạt động nghệ thuật lâu dài ở Việt Nam. Kyo mong muốn có thêm những cơ hội đóng góp và thể hiện niềm đam mê nghệ thuật của mình trên đất nước mà Kyo xem như quê hương thứ 2 của mình.
Cảm ơn anh! Chúc anh luôn tiếp tục đạt được những thành công trên con đường sắp tới!