Động thái bất ngờ của đài hóa thân ở Nam Định với gia đình phản ánh việc bị ép mua quách giá cao
Sau khi Công ty Thanh Bình An Lạc Viên có báo cáo giải trình, công an đã có mặt tại trụ sở công ty để làm việc. Lãnh đạo UBND TP.Nam Định cũng đến kiểm tra trực tiếp.
Liên quan đến vụ việc Công ty cổ phần Thanh Bình An Lạc Viên (xã Mỹ Thuận, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) bị tố “làm tiền” thân nhân người đã khuất gây xôn xao dư luận, ngày 5/3, công ty này đã có báo cáo giải trình về sự việc.
Phía công ty phủ nhận việc cấm người dân mang quách vào đựng tro cốt thân nhân, đồng thời cho rằng nhân viên tư vấn bán hàng của công ty đã sử dụng những câu chữ chưa phù hợp trong lúc tư vấn dịch vụ, dẫn đến hiểu lầm.
Anh Dương Công Viên (ở huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) xác nhận, câu chuyện liên quan đến Công ty Thanh Bình An Lạc Viên lan truyền trên MXH là của gia đình anh. Anh Viên cho biết vào ngày 2/3 vừa qua, gia đình đưa thi thể bà nội đến hỏa táng tại đây theo gói dịch vụ giá 4,5 triệu đồng.

Đại diện Công ty Thanh Bình An Lạc Viên đã đến xin lỗi gia đình người dân tố bị công ty này ép mua quách giá cao. (Ảnh: Thanh Bình An Lạc Viên)
Tuy nhiên cuối cùng, tổng chi phí gia đình chi cho việc hỏa táng người thân lên tới 18,5 triệu đồng. Trong đó có thêm 3,5 triệu đồng tiền “lấy xương đẹp” và 10,5 triệu đồng mua quách. Điều khiến gia đình bức xúc là cách tư vấn hợp đồng mập mờ cũng như phía công ty ép người dân mua quách giá cao, không cho mang quách từ bên ngoài vào.
Gia đình thấy cách giải thích của công ty chưa hợp lý
Sáng 6/3, trao đổi trên VietNamNet, anh Viên cho biết chiều 5/3, đại diện Công ty Thanh Bình An Lạc Viên đã xuống gặp gia đình để thắp nhang cho người đã mất, đồng thời xin lỗi về sự việc xảy ra trước đó. Phía công ty cho rằng nguyên nhân dẫn đến mọi sự hiểu lầm là do nhân viên tư vấn.
Anh Viên thông tin thêm, anh đã đọc nội dung giải trình của Công ty Thanh Bình An Lạc Viên và đồng ý với việc giải thích về khoản “lấy xương đẹp” 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, anh vẫn chưa thấy thỏa đáng việc tại sao công ty lại không cho gia đình anh mua tiểu quách giá 10,5 triệu đồng mà bắt phải mua cái khác, giá cao hơn.
Anh Viên thấy cách giải thích của công ty chưa hợp lý, ngụy biện, đồng thời mong cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh làm rõ vấn đề để không xảy ra trường hợp tương tự như với gia đình anh nữa.

Gia đình anh Viên cho rằng những lời giải thích của công ty là chưa hợp lý. (Ảnh: Thanh Bình An Lạc Viên)


Chiếc quách được bày bán với giá 101.000 đồng tại Thanh Bình An Lạc Viên. (Ảnh: VTV24)
Ngoài gia đình anh Viên, nhiều người dân khác cũng phản ánh việc Công ty Thanh Bình An Lạc Viên ép người dân mua quách giá “trên trời”, không cho mang quách vào.
Trong đó có gia đình ông Dương Xuân Thu (ở huyện Giao Thủy, Nam Định). Theo ông Thu, ngày 16/2 vừa qua, gia đình đưa thi thể em gái ông đi hỏa táng tại Thanh Bình An Lạc Viên. Gia đình đã mua sẵn quách gỗ loại đẹp mang từ nhà đi nhưng đến nơi thì công ty không đồng ý, nói phải mua thêm tiểu nhỏ để bên trong.
Gia đình ông Thu muốn mua loại rẻ nhưng công ty không bán, ép mua loại tiểu có giá hơn 24 triệu đồng với lý do như vậy mới đựng đủ xương người mất. Ngoài ra, gia đình cũng chi thêm 3,5 triệu đồng để “lấy xương đẹp”, tổng chi phí hết hơn 24 triệu đồng, vẫn còn giữ phiếu thu.
Ông Thu thấy rằng, việc Công ty Thanh Bình An Lạc Viên nói không cấm người dân mang tiểu, quách vào, không ép mua tiểu quách giá cao hay có bày bán cả tiểu quách 2-3 triệu đồng là không đúng.

Công an có mặt tại trụ sở Công ty Thanh Bình An Lạc Viên chiều 5/3.
Trước đó vào chiều 5/3, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Nam Định đã có mặt tại trụ sở Công ty Thanh Bình An Lạc Viên để làm việc với doanh nghiệp này.
Theo nguồn tin trên báo Dân Trí, sau khi họp nghe báo cáo giải trình của đơn vị trên, ông Lê Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Nam Định cùng các phòng chuyên môn của UBND TP.Nam Định, lãnh đạo UBND xã Mỹ Thuận đã đến kiểm tra trực tiếp tại Công ty Thanh Bình An Lạc Viên.
Sau kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP.Nam Định yêu cầu công ty này phải niêm yết công khai bảng giá, các loại hình dịch vụ theo quy định, các nội quy, quy chế hoạt động tại nơi thuận tiện nhất để nhân dân được biết. Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo công ty, cơ quan chức năng để người dân có thể phản ánh khi cần.