Dịch vụ đặc biệt cực "đắt khách" mỗi dịp Tết: Khách hàng tranh nhau đặt lịch trước cả tháng, giá tăng 50% vẫn chẳng còn chỗ trống
Giá của dịch vụ đặc biệt này có thể lên đến hơn 500.000 VND/ngày trong dịp Tết Nguyên đán kéo dài 1 tuần tại Trung Quốc.
Khi Tết Nguyên đán đang đến gần, rất nhiều chủ nhân của các chú cún cưng lo lắng về việc làm thế nào để cún cưng của mình được chăm sóc cẩn thận vào lúc họ đi vắng. Do vậy, dịch vụ chăm sóc thú cưng ở Trung Quốc đã dần trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng, đặc biệt là khi nhu cầu sở hữu thú cưng tại quốc gia này đang phổ biến hơn bao giờ hết.
Với kỷ lục 9 tỷ chuyến đi dự kiến được thực hiện trong đợt cao điểm của Tết Nguyên đán năm nay, Sixth Tone cho biết dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà đang đặc biệt trở nên vô cùng hot trên các nền tảng Xianyu và Maooo, những ứng dụng phổ biến dành cho dịch vụ thú cưng.
Tại Thượng Hải, cư dân Qiuzhang Xizi cho biết cô được báo giá cao hơn 25% so với những ngày thường cho dịch vụ trông hai con mèo của cô và sẽ phải trả khoảng 150 nhân dân tệ (hơn 500.000 VND)/ngày vào dịp lễ này.
Một cửa hàng thú cưng khác trong thành phố nói với Sixth Tone rằng họ đã nhận được 310 đơn đặt hàng dịch vụ chăm sóc mèo trong suốt đợt Tết Nguyên đán kéo dài một tuần cho đến nay và họ chỉ còn một vào chỗ trống. Cửa hàng cũng cho biết, họ đã tính phí khách hàng mới cao hơn 50% so với bình thường vào dịp này
"Mỗi người trông mèo của chúng tôi sẽ đến thăm ít nhất 40 ngôi nhà mỗi ngày, dành 20 phút ở mỗi nhà hoặc ba ngôi nhà mỗi giờ. Có thể mất hơn một giờ đồng hồ nếu như chủ nhân có nhiều yêu cầu" - một nhân viên tại cửa hàng cho biết.
Mặc dù giá của các dịch vụ thường cao hơn 20% đến 50%. Tuy nhiên, cung dường như vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng khi nhiều cửa hàng thú cưng ở Thượng Hải và thành phố Thành Đô đã được đặt kín chỗ cho kỳ nghỉ lễ.
Do nhu cầu quá lớn, không ít người cũng nhanh chóng bắt lấy thời cơ và cung cấp dịch vụ này trên trang mạng xã hội.
Wang Lei, một nhà môi giới bảo hiểm 30 tuổi ở Trung Sơn, phía nam tỉnh Quảng Đông, lần đầu tiên thử sức với việc trông thú cưng vì anh không về nhà vào dịp Tết. Người này cho biết, anh đã tìm được 23 khách hàng và 16 ngôi nhà để đến chăm sóc thú cưng vào dịp lễ.
Cơ hội tài chính dồi dào đã được đưa tin trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, với nhiều trường hợp người trông thú cưng nghiệp dư tuyên bố đã kiếm được hàng nghìn nhân dân tệ trong Lễ hội mùa xuân này.
Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng cảnh báo về những rủi ro khi sử dụng dịch vụ của ngành chăm sóc thú cưng còn non trẻ, vẫn còn thiếu các tiêu chuẩn và quy định chính thức. Hôm thứ Ba, hội đồng bảo vệ người tiêu dùng ở phía đông tỉnh Giang Tô kêu gọi các chủ vật nuôi cảnh giác trước những nhà cung cấp dịch vụ thú cưng không chính thức tăng giá và kêu gọi các bộ phận liên quan ban hành các tiêu chuẩn ngành và phương pháp quản lý "càng sớm càng tốt".
Trên nền tảng phong cách sống Xiaohongshu, một số người nuôi thú cưng đã phàn nàn về những trải nghiệm khó chịu khi cho thú cưng lên máy bay, bao gồm cả việc thú cưng bị thương và thậm chí tử vong do sự cẩu thả của phía cung cấp dịch vụ.
Nguồn: SixthTone