Đại diện công ty chồng Thu Minh: Chúng tôi đã phải đền bù cho khách hàng 250.000 USD vì vi phạm của Gia Hân!
Đại diện Công ty Global Home (gọi tắt Công ty Global) vừa cung cấp thông tin về những vi phạm mà Công ty Gia Hân đã gây ra, khiến Global phải bồi thường cho khách hàng đến 250.000 USD (hơn 5 tỉ đồng)
Trước những ồn ào về việc Công ty Global Home S.R.O (có trụ sở tại Cộng hòa Czech) do chồng của ca sĩ Thu Minh là ông Otto De Jager làm đại diện có hành vi chiếm dụng tài sản, không trả tiền cho Công ty Gia Hân, trưa ngày 15/8, đại diện Công ty Global đã cung cấp những thông tin, chứng cứ và khẳng định phía Công ty Gia Hân đã có những vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện nghĩa vụ hợp đồng cung cấp hàng hóa cho Global Home.
Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Công ty Gia Hân cho rằng hiện tại Công ty Global đang nợ tiền hợp đồng chưa thanh toán hơn 494.000 USD (tương đương 11,1 tỉ đồng). Ngoài ra, Công ty Global còn một lô hàng trong kho của Công ty Gia Hân chưa lấy giá trị hơn 281.000 USD (tương đương 6,3 tỉ đồng).
Chủ nợ căng băng rôn đòi nợ vợ chồng ca sĩ Thu Minh - hình ảnh gây xôn xao cộng đồng suốt thời gian qua.
Công ty của ông Otto đã phải bồi thường 250.000 USD cho khách hàng?
Trong thông cáo mới nhất vào ngày 15/8, Công ty Global của ông Otto xác nhận Công ty Gia Hân là nhà cung cấp cho công ty của ông từ năm 2012 đến tháng 6/2015. Tuy nhiên trong khoảng thời gian đó, Công ty Gia Hân đã có các vi phạm nghiêm trọng như: Giả mạo dấu KCS/QC (Kiểm tra chất lượng sản phẩm) của Global Home, sử dụng gỗ chất lượng thấp khi gia công, sử dụng vật liệu hoàn thiện không đúng và bất hợp pháp, giao nhiều container sản phẩm kém chất lượng cho Global Home. Các vi phạm này đều có thư điện tử xác nhận của đại diện Công ty Gia Hân, có các hình ảnh sản phẩm bị lỗi đính kèm.
Hậu quả của việc này là công ty Global đã phải bồi thường cho các khách hàng của mình với số tiền khoảng 250.000 USD. Ngoài ra, Global phải chịu tổn thất nghiêm trọng về mặt doanh thu, mất khá nhiều hợp đồng với khách hàng do thiệt hại uy tín đối với nhãn hàng - thương hiệu của mình mà nguyên nhân được cho là vì hành vi gian lận từ Công ty Gia Hân.
Ông Otto De Jager - chồng ca sĩ Thu Minh.
Với mong muốn Công ty Gia Hân cùng chia sẻ một phần trách nhiệm trong việc đền bù thiệt hại cho khách hàng bên Anh quốc, Global Gome đã cố gắng thương lượng nhưng suốt 1 năm vẫn không tìm được tiếng nói chung với công ty Gia Hân. "Chúng tôi đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hủy hợp đồng cung cấp, hoàn trả mọi sản phẩm lỗi còn lại trong kho của Global Home tại Việt Nam và tạm ngừng mọi khoản thanh toán cho Công ty Gia Hân, nhằm bù lại một phần nào các thiệt hại của Global Home", đại diện Công ty Global thông tin.
Hình ảnh các sản phẩm lỗi từ phía Công ty Gia Hân cung cấp cho Global Home.
Bản photo email được cho là của Công ty Gia Hân gửi đến Công ty Global để xác nhận nguyên nhân khiến sản phẩm kém chất lượng.
"Ai đúng ai sai, hãy để cho cơ quan có thẩm quyền kết luận!"
Trong buổi gặp gỡ báo chí, chị Vũ Anh Minh, Đại diện Công ty Global cũng chia sẻ chi tiết hơn về thông tin Công ty Gia Hân tố Global chiếm dụng tài sản. Theo chị Minh, phía Gia Hân cho rằng đã giao hàng nhưng Global không chịu thanh toán là không chính xác. Chị Minh đưa ra một bản in được trích từ hệ thống kế toán của Công ty Global, trong đó là danh sách các hóa đơn kèm ngày xuất, số tiền đã thanh toán để làm rõ về việc Global vẫn thanh toán đều đặn cho bên Gia Hân cho đến khi có sự cố xảy ra.
"Chỉ đến ngày 28/5 khi Global phát hiện sản phẩm của Gia Hân bị lỗi khi xuất ra nước ngoài thì chúng tôi mới ngưng thanh toán các lô hàng đó và yêu cầu Gia Hân phải có nghĩa vụ chia sẻ số tiền bồi thường nhưng phía Gia Hân không đồng ý, dẫn đến việc hai bên không tìm ra tiếng nói chung và Gia Hân gửi đơn đến phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) để tố cáo Global Home", chị Minh tường thuật lại các diễn biến dẫn đến việc Công ty Gia Hân đâm đơn kiện.
Công ty Global cung cấp các hóa đơn trị giá hàng hóa đã giao từ phía Công ty Gia Hân và ngày thanh toán/trị giá thanh toán. Global cho biết chỉ dừng các khoản thanh toán cho các lô hàng khi phát hiện ra lỗi và yêu cùng Gia Hân thực hiện việc bồi thường các sản phẩm lỗi.
Chị Minh cũng cho biết sở dĩ phía Global im lặng trong một thời gian dài bởi Công ty Global ở Việt Nam cũng chỉ là văn phòng đại diện nên phải chờ Công ty mẹ có trụ sở tại Cộng hòa Czech làm thư ủy quyền cho luật sư ở Việt Nam để làm việc trực tiếp với cơ quan pháp luật.
"Vụ việc này đầu tiên được xuất phát từ một tài khoản facebook của ai đó nói rằng vợ chồng Thu Minh quỵt nợ, khi đó Công ty Global không lên tiếng vì không quan tâm đến những chia sẻ trên mạng xã hội, tuy nhiên sự việc bị truyền thông đẩy đi quá xa nên chúng tôi quyết định xin ý kiến Công ty mẹ và đưa ra những bằng chứng này để dư luận có cái nhìn khách quan", chị cho biết.
Theo chị Minh, mục đích mà Global muốn chia sẻ thông tin không phải để đả kích hay đổ lỗi hoàn toàn do Gia Hân mà chỉ muốn chia sẻ để mọi người tự nhận định. Nếu ai đúng ai sai, bên nào cần thanh toán cho bên nào thì hãy để cho cơ quan công an hoặc một bên thứ 3 có thẩm quyền kết luận. Chị Minh khẳng định: "Đến lúc đó, nếu phía chúng tôi sai và cần phải thanh toán một khoản tiền như Gia Hân nói là 11 tỷ hay 20 tỷ thì chúng tôi sẽ thanh toán, còn đến nay chưa có một phán xét cuối cùng nào mà kết luận chúng tôi lừa đảo, quỵt nợ thì không đúng".
Cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức từ PC 46, tuy nhiên Công ty Global cho biết họ cực lực lên án các hành động thiếu trung thực và bất hợp pháp của Công ty Gia Hân, chủ sở hữu Công ty Gia Hân và các thành viên có liên quan. Global khẳng định họ sẽ không nhượng bộ đối với việc làm này.
Được biết, ông Otto - chồng ca sĩ Thu Minh sẽ về Việt Nam trong 4 ngày nữa và sẽ có cuộc gặp chính thức với báo chí để làm rõ các vấn đề lùm xùm trong thời gian gần đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Trả lời về những nội dung phản hồi của Global Home, ông Nguyễn Hữu Ngọc - Đại diện công ty TNHH Gia Hân khẳng định rằng: - Trước hết, quy kết công ty Gia Hân làm giả con dấu QC/KCS là hoàn toàn bịa đặt, việc này nằm ngoài khả năng của công ty. Về những quy kết sản phẩm kém chất lượng, công ty Gia Hân vì muốn giữ chân khách hàng, từ hơn 3 năm trước cũng đã chấp nhận chịu phạt 30.000 USD với Global Home. Từ đó về sau Gia Hân đều thực hiện cung cấp sản phẩm theo yêu cầu của đối tác. - Thứ hai, sử dụng vật liệu kém chất lượng hoàn toàn không có vì đều nằm dưới sự kiểm soát của Global Home. Vật liệu sản xuất phải theo yêu cầu của đối tác là Global Home. - Thứ ba, mọi sản phẩm trước khi đóng gói đều có chứng nhận QC của Global Home, hàng được tập kết tại ICD và xuất đi đâu thì công ty Gia Hân hoàn toàn không còn trách nhiệm. - Thứ tư, công ty Gia Hân không chỉ gửi đơn khiếu kiện đến PC46 Đồng Nai mà đã gửi đơn lên Bộ Công an. |