Cựu nữ Giám đốc thăng chức nhờ 3.000 đồng: "Mục tiêu của tôi là nhà, xe, chứ không phải tiền chênh lệch hóa đơn"

Lynk,
Chia sẻ

Sếp người Nhật hỏi tại sao mọi lần đi sân bay mất 130k, mà tôi chỉ mất 3k? Câu trả lời rất đơn giản của tôi đã giúp cho con đường sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng không ngờ.

"Khi bạn đặt lợi ích của công ty lên trên lợi ích cá nhân, thì cái bạn nhận lại còn lớn hơn rất nhiều so với những lợi ích nhỏ nhặt mà bạn nhìn thấy trước mắt". Đó là bài học sâu sắc, đúng đắn và đáng ghi nhớ đối với dân công sở, được chính chị Điền Kiều Hồng Hạnh (41 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, với tư cách là một người từng trải qua mọi vị trí cấp bậc khi đi làm văn phòng.

Cựu nữ Giám đốc thăng chức nhờ 3.000 đồng: Mục tiêu của tôi là nhà, xe, chứ không phải tiền chênh lệch hóa đơn - Ảnh 1.

Chỉ với một chiếc vé xe bus 3.000 đồng trong chuyến đi đón khách cách đây nhiều năm, chị Hồng Hạnh đã giữ được lòng tin của sếp, sự nể phục ngưỡng mộ của đồng nghiệp xung quanh, và mức lương tăng cao theo từng chức vụ mà chị nắm giữ.

"CÁCH NHÌN CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ.

Mình thì chưa làm tới chức chủ tịch Hội đồng quản trị hay Tổng giám đốc của công ty lớn, nhưng trưởng bộ phận, trưởng văn phòng đại diện hoặc Giám đốc khu vực thì đã trải nghiệm qua hết rồi. 

Nhớ hồi mới vào công ty, khi đó bác Nhật làm trưởng văn phòng đại diện, sau đời bác đó mình thẳng tiến lên vị trí thay thế bác, mà lý do rất đơn giản là họ TIN mình! Cái để họ tin mình cũng cực kỳ đơn giản, đó là mọi chi phí của văn phòng cứ chi tiêu rồi lấy hóa đơn về thanh toán.

Có một tháng, bác Nhật họp và hỏi mình tại sao mọi lần đi sân bay đều mất 130k mà mày chỉ mất 3k (lúc đó mình mới vào văn phòng và lần đầu tiên đi sân bay đón khách). Khi bạn làm với người Nhật, dù chỉ chênh một đồng thôi, cũng là vấn đề lớn, huống chi số tiền của mình chênh quá nhiều. 

Lý do chênh lệch tiền là: Vì khi đi lên sân bay đón khách mình đi một mình nên chọn đi xe bus cho rẻ, chiều về có các bác Nhật mình mới đi taxi. 

Và câu chuyện này được lan truyền cho toàn bộ công ty, toàn bộ khách hàng, đi đâu sếp cũng mang chuyện này ra kể và mình kiểu như một tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Cựu nữ Giám đốc thăng chức nhờ 3.000 đồng: Mục tiêu của tôi là nhà, xe, chứ không phải tiền chênh lệch hóa đơn - Ảnh 2.

Mình hoàn toàn có thể kiếm cái hóa đơn để lấy khoản chênh lệch, nhưng đó là cách dại dột, cái mình được sau việc này là nhà, là xe, là rất nhiều thứ, chứ không dừng lại ở con số hơn 100k, dù khi lựa chọn đi xe bus mình không thể ngờ được kết quả có thể đi xa tới như vậy. Chỉ đơn thuần thấy đó là phương án tối ưu thì lựa chọn. 

Tới tầm tuổi 40, mình đi làm không đơn thuần là làm thuê cho người khác nữa mà là sự hợp tác có đi có lại, làm thuê cho chính mình và mình cũng là người sử dụng nhân viên, ai làm được việc hay ai như nào mình đều nhìn rõ tận tâm can. Giao cho một việc và quan sát cách người đó xử lý tình huống có thể nhìn ra rất nhiều vấn đề! 

Khi bạn túm năm tụm ba đàn đúm ở công ty và to nhỏ chuyện này chuyện kia, đừng bao giờ nghĩ sẽ không tới tai sếp.

Khi bạn ngồi họp không tắt tiếng điện thoại hay lén lút sử dụng điện thoại, đừng nghĩ sếp không thấy gì. 

Khi bạn tranh thủ làm cái này cái kia trong giờ nhẽ phải làm việc công ty, đừng tưởng sếp không biết. 

Khi giao việc, bạn đùn đẩy trách nhiệm mà không dám đứng lên nói: "Em sai rồi, em sẽ cố gắng và sửa lỗi sai" sếp đều nhìn vào đây để đánh giá.

Khi bạn ngồi nhà vẫn làm việc dù không còn là giờ làm nữa, sếp cũng đều biết.

...

Khi bạn làm việc rất lâu năm mà vẫn giữ nguyên một vị trí, không thăng tiến và lương thưởng không tăng được ngoài cái quy định của pháp luật thì đã tới lúc bạn cần xem lại bản thân mình, chắc chắn có chỗ cần sửa chữa!".

Cựu nữ Giám đốc thăng chức nhờ 3.000 đồng: Mục tiêu của tôi là nhà, xe, chứ không phải tiền chênh lệch hóa đơn - Ảnh 3.

Chốn công sở tưởng chừng như khô khan, nhưng rất nhiều tình huống thú vị xảy ra mang đến cho bạn cơ hội đổi đời mà không ai biết trước. Mỗi vấn đề luôn có nhiều hơn 1 cách để hoàn thành, tùy vào suy nghĩ của mỗi người mà nảy sinh ra nhiều phương pháp khác nhau. Tuy cùng đạt được mục đích, nhưng lựa chọn khác nhau sẽ mang lại cho chúng ta lợi ích rất khác.

Nếu vẫn đi xe bus nhưng về công ty khai thanh toán bằng 1 chuyến taxi, hẳn chị Hạnh đã có thêm chút tiền chênh lệch để ăn một bữa trưa ngon lành. Nhưng thay vì chỉ có thêm 1 bữa trưa, hoặc 1 vài bữa khác nữa, chị Hạnh đã chọn nói thật về chiếc vé xe bus 3.000 đồng, và đổi lại là con đường sự nghiệp lên như diều gặp gió, với mức lương đủ để chị bao cả trăm người đi ăn tiệc sang chảnh. Ngoài ra, chị còn "lãi" thêm một thứ khác nữa, đó chính là giá trị của bản thân ở nơi làm việc.

Hiện tại, chị Hồng Hạnh đã nghỉ việc văn phòng và chuyển sang kinh doanh tự do, với 1 chuỗi spa làm đẹp do chị làm chủ, phát triển bằng chính số tiền chị tích cóp suốt nhiều năm đi làm. Bà chủ 7X đã đổi nhà, xe khá nhiều lần, và dĩ nhiên, đó là thành quả chị làm được đúng như mục tiêu đặt ra, chứ không chỉ dừng lại ở vài trăm nghìn chênh lệch tiền hóa đơn công tác phí!

Bài học tuy nhỏ, nhưng kết quả tốt đẹp nó mang lại cho cuộc sống và bản thân chúng ta lại không hề nhỏ. Bạn là người cần "ăn gian" mọi thứ ở công ty để đổi lấy vài sở thích vụn vặt của mình, hay là người chỉn chu nghiêm túc? Hãy suy ngẫm lại thử xem.

Chia sẻ