Cựu nhân viên siêu thị tiết lộ 10 mánh khóe "bẫy" người tiêu dùng mua hàng đã được tính toán sẵn
Các siêu thị thường có những mánh khóe tinh vi đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ bị kích thích mua sắm, dẫn tới việc chi tiêu quá tay.
Một nhân viên siêu thị lâu năm sau khi nghỉ đã tiết lộ những thông tin được cho là những "bí kíp" khiến khách hàng không thể dừng mua sắm.
1. Thủ thuật đặt gương trong siêu thị
Nhiều siêu thị thường đặt gương phía trên các quầy hàng. Chúng giúp khách hàng có thể nhìn ngắm được chính mình.
Đồng thời, những chiếc gương này cũng khiến khách hàng nhìn rõ sản phẩm ở các khía cạnh hơn và giúp mở rộng không gian mua sắm một cách trực quan.
Tuy nhiên, những tấm gương này còn có một ẩn chứa sâu xa khác là khiến bạn đi mua sắm chậm hơn. Đa phần mọi người đều có tâm lý muốn nhìn ngắm bản thân khi đi qua một chiếc gương. Chính vì vậy mà tốc độ di chuyển sẽ chậm dần lại. Khi đó, bạn rất dễ chú ý đến các sản phẩm có trên quầy và có thể sẽ bỏ tiền ra mua.
2. Chiến thuật con số 9
Để đánh vào tâm lý người mua, nhiều nhãn hàng sử dụng chiến thuật con số 9 - một chiến lược về giá cổ điển trong kinh doanh.
Cách làm này không chỉ được sử dụng trong siêu thị mà tại tất cả các cửa hàng bán đồ đều thường xuyên sử dụng. Như sản phẩm được bán với giá 99K, 199K, 299K.
Việc đặt giá như vậy sẽ khiến khách hàng có cảm giác sản phẩm đang được bán với giá rẻ hơn và sẽ rút tiền trong ví để mua sắm.
3. Nổ quá nhiều về công dụng của sản phẩm
Thông thường, trên bao bì sản phẩm cũng như trên các quảng cáo sản phẩm chúng ta thấy những thông điệp sản phẩm có thể giải quyết mọi vấn đề nào đó.
Ví dụ, trên bao bì của một loại kem dưỡng được ghi nó sẽ giúp làm chậm sự lão hóa của làn da. Tuy nhiên, khi đọc kĩ bạn lại phát hiện ra rằng, nó chỉ đơn giản để giữ ẩm hoặc làm dịu da.
4. Chiêu dụ khách "ăn thử"
Rất nhiều siêu thị thường tổ chức các buổi ăn thử miễn phí sản phẩm mới vào cuối tuần. Các sản phẩm có thể là bánh mì, xúc xích, mì tôm, nước uống, sốt,... Đây là cách quảng cáo sản phẩm đánh mạnh vào thực tế, giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới ngay tại chỗ.
Nhưng sâu xa trong chiến lược này, việc cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm lại là một cái bẫy tâm lý. Đây là một cách khiến họ cảm thấy bị ràng buộc. Rằng nếu nhận một món quà từ người khác, hãy tìm cách đáp trả.
Ở đây cũng vậy, sau khi được ăn thử miễn phí, nhiều khách hàng thường quyết định bỏ tiền túi ra mua để tránh cảm giác ăn miễn phí.
5. Tận dụng chiêu bán theo cặp
Chiêu xếp sản phẩm theo cặp được các siêu thị ưa dùng. Ví dụ, trà và cà phê thường đặt cạnh nhau, xúc xích thì thường xếp ngay quầy bán tương ớt, kem đánh răng đặt cạnh bàn chải đánh răng.
Cách xếp đặt hàng hóa theo cặp logic như thế này của siêu thị sẽ gợi ý cho khách hàng về những gì cần mua tiếp sau một món hàng nào đó. Và thế là siêu thị có thể bán được nhiều mặt hàng cùng lúc.
6. Chú trọng đến bao bì sản phẩm
Ngày nay, các nhãn hiệu không chỉ cạnh tranh nhau về giá bán, số lượng, thành phần mà còn phải chú trọng đến cả bao bì. Ví dụ với 2 chai nước có cùng hương vị, chai nào đẹp hơn sẽ có cơ hội bán hàng cao hơn.
7. Tặng kèm sản phẩm
Đây là một mánh khóe khá phổ biến trong các siêu thị. Họ thường gắn kèm một sản phẩm khi mua nhiều sản phẩm cùng loại. Ví dụ như bánh kẹo, khi mua 4 gói sẽ được tặng 1 gói.
Song bạn đừng lầm tưởng là sản phẩm tặng kèm sẽ được miễn phí. Thực chất, sản phẩm được ghi tặng đã bao gồm trong giá bán của bộ sản phẩm.
Thông thường, các siêu thị sẽ không đặt các sản phẩm đó cùng chỗ, để tránh trường hợp khách hàng có thể so sánh về giá.
8. Tạo ra "kẻ thù chung" giữa người bán và người mua
Trong cuộc sống, hẳn nhiều người đã nghe thấy câu "kẻ thù của kẻ thù chính là bạn". Và triết lý này được các nhân viên marketing của siêu thị áp dụng một cách rất hiệu quả trong việc bán sản phẩm. Các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng và khiến khách hàng chọn sản phẩm của họ vì tin rằng nó tốt hơn.
Chẳng hạn, nắm được tâm lý của khách hàng là không thích ăn đồ ngọt, các sản phẩm sẽ được gắn mác là "ít năng lượng" nhưng thực chất chúng vẫn rất nhiều đường.
Trong trường hợp này, lượng calo tăng thêm là kẻ thù chung của nhân viên tiếp thị và khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là khiến khách hàng tin sản phẩm của hãng mình có lượng calo thấp hơn các sản phẩm khác.
9. Đầu tư chỗ đặt sản phẩm ở nơi dễ thấy nhất
Nhiều nhà bán lẻ chịu chi số tiền lớn để sản phẩm của họ được siêu thị đặt ở nơi dễ thấy nhất. Đây đích thị là một sự đầu tư khôn ngoan.
Bởi đây là nơi thu hút khách hàng nhiều nhất trong siêu thị. Khi đi qua khu vực này, khách hàng có thể “vui tay” mà nhặt vài sản phẩm.
10. Từ ngữ kích thích mua sắm
Có nhiều từ mà các nhà tiếp thị sáng tạo để khiến bạn muốn mua một sản phẩm nào đó. Trong đó "chỉ" là từ được các siêu thị dùng nhiều để gắn lên giá sản phẩm. Nó đóng vai trò kích thích tâm lý mua sắm của người tiêu dùng để giảm đi cảm giác "tốn tiền" của người mua.