Cuối năm hội dân văn phòng đi "săn" đồ thanh lý của người nổi tiếng vào giờ nghỉ trưa
Cuối năm thay vì tranh thủ giờ nghỉ trưa chạy doanh số thì dân văn phòng lại có xu hướng ra ngoài "săn" đồ thanh lý từ người nổi tiếng.
Nghe đến cụm từ "cuối năm", dân văn phòng càng đi làm thâm niên càng sợ. Bởi vì cuối năm là thời hạn cần phải hoàn thành mọi thứ dang dở trong năm, chạy nước rút để đạt doanh số, để đủ KPI... cùng lúc là nghìn công việc mang tính chất "cuối năm" đổ về. Do đó người ta không lạ gì khi giới công sở làm việc hơn số "giờ công sở", ở lại công ty đến tối để tăng ca, hay rút ngắn thời gian nghỉ trưa để tranh thủ làm thêm việc.
Thực tế cuối năm dân phòng vẫn có một giờ nghỉ trưa bận rộn, tuy nhiên chuyện bận rộn ở đây là dành cho việc săn đồ thanh lý. Gác lại những buổi cà phê, spa, tập gym, học yoga... hoạt động giờ nghỉ trưa cuối năm của chị em văn phòng là tranh thủ sắm sửa, cho mình và cho gia đình. Tiết kiệm thời gian cho chuyện mua sắm khi đẩy lên khung giờ trưa, và càng tối ưu khi họ ưu tiên chọn đến mua sắm tại các garage sale của người nổi tiếng.
Bỏ nghỉ trưa đến garage sale của người nổi tiếng
Garage sale - những "chợ phiên" thanh lý lại những đồ không dùng cho người cần dùng. Tuy nhiên, ở TP.HCM những buổi garage sale này thường được tổ chức bởi những người nổi tiếng, KOLs, những influencer được nhiều người biết đến. Thứ nhất là vì tính chất công việc, họ có rất nhiều quần áo, giày dép, phụ kiện chỉ dùng qua 1-2 lần, ít sử dụng và vẫn còn mới hoặc thậm chí chưa dùng tới bao giờ. Thứ hai, bởi vì được nhiều người theo dõi và yêu thích, thế nên những buổi garage sale của họ được rất nhiều người biết, nhận nhiều sự ủng hộ.
Vào dịp cuối năm, do nhu cầu thu dọn và sắm sửa, có rất nhiều garage sale của người nổi tiếng được tổ chức, và tất nhiên, cũng có rất nhiều khách hàng và phần lớn thuộc giới văn phòng.
Đến thử một garage sale nhỏ của nữ diễn viên Diệp Bảo Ngọc vào một trưa ngày đi làm trong tuần, chị em công sở quy tụ vô cùng đông đúc. Chỉ một khu vực nhỏ tầm mười mấy mét vuông, mà có đến hơn 20 khách mỗi lượt, mà 90% số đó là dân văn phòng. Tranh thủ giờ nghỉ trưa chỉ hơn 1 tiếng, ai nấy đều lật đật, có người còn không kịp cởi bỏ áo khoác, váy chống nắng, có người đội cả nón bảo hiểm vào bên trong.
Chị An Nguyễn - hiện đang là nhân viên văn phòng tại một công ty ở khu Sala, Quận 2 chia sẻ: "Vừa đến giờ nghỉ trưa là mình lấy xe chạy qua đây ngay, chưa kịp ăn bữa trưa huống chi nghĩ đến ngủ nghỉ. Vì giờ nghỉ trưa của công ty không nhiều, mà mình lại muốn chọn lựa mua sắm thật kĩ càng thì phải hi sinh toàn bộ thời gian ăn uống thôi."
"Mình bỏ công qua đây mua sắm dù chỉ có một tiếng nghỉ trưa vì đây là garage sale mà, đến càng sớm thì cơ hội mua được nhiều đồ đẹp giá tốt càng cao. Mình có thể ghé đến sau giờ làm nhưng săn sale mà đi muộn như vậy thì không còn thứ gì mà lựa nữa đâu. Thế nên chịu khó một chút, đội nắng chạy qua đây mua đồ thanh lý, lâu lâu bỏ ngủ trưa một bữa cũng không sao." - Chị Kiều Huỳnh, kế toán tại một công ty Quận 2.
Tại sao dân văn phòng lại chọn mua đồ thanh lý của người nổi tiếng?
Thật ra không chỉ dân văn phòng, mà chuyện mua quần áo, giày dép, phụ kiện giảm giá luôn là sức hút tuyệt đối của người mua hàng. Và xu hướng sử dụng hàng second-hand đã quá phổ biến, gần như là một sở thích hiện nay vì các giá trị môi trường mà nó mang lại. Tuy nhiên, với riêng dân văn phòng, garage sale cộng thêm cái mác của người nổi tiếng là một điểm thu hút "chí mạng".
Lý giải về lí do này, chị Thanh Thanh - 26 tuổi, nhân viên tư vấn khách hàng tiết lộ: "Thường thì người nổi tiếng sẽ có rất nhiều quần áo lộng lẫy, trang trọng, lịch sự. Mình đến để tranh thủ mua quần áo dành cho những buổi họp báo, kết nối doanh nghiệp mà mình tham gia, hoặc những sự kiện cùng đối tác... Thông thường những trang phục đặc thù như thế này giá khá cao, mà mình lại ít có dịp mặt, nếu mua mới thì khá phí tiền nên mình sẽ đến mua thanh lý lại của họ."
Ngoài ra, điểm chung của những garage sale của người nổi tiếng là có những món đồ hàng hiệu giá hời. "Người nổi tiếng mà, nên đa số quần áo, giày dép mà họ sử dụng sẽ toàn là đồ có thương hiệu, từ thương hiệu bình dân đến hàng cao cấp. Mình cũng có đam mê với đồ hiệu, thế nên thời buổi kinh tế khó khăn cần phải chi tiêu cân nhắc và hợp lý hơn, mình sẽ săn đồ hiệu thanh lý tại các garage sale của người nổi tiếng để tiết kiệm tiền (chị cười)." - Chị An Nguyễn.
Tại các garage sale như thế này, quần áo của Zara, Forever 21, Mango, TOPTEN... sẽ có giá thanh lý chỉ từ 50.000 - 200.000 ghi cụ thể độ còn mới, có món đồ còn nguyên cả tem giá chưa qua sử dụng. Kenzo, Justcavalli, Givenchy đều được thanh lí dưới 1 triệu. Về giày dép sẽ có Gucci, Christian Louboutin, Salvatore Ferragamo, adidas...
Chị Kiều Huỳnh cho biết: "Bởi vì đây là garage sale của người nổi tiếng nên thường mình sẽ tin tưởng hơn, nhất là hiếm khi mua phải hàng giả. Tuy nhiên mình nhìn người nổi tiếng có vẻ hào nhoáng vậy thôi, chứ quần áo của họ so ra cũng không phải mới cứng. Nhưng bù lại, phần đa các món đồ ở đây phần lớn gắn giá 100.000 - mức giá khá phù hợp. Nếu bạn chịu khó đến sớm, lựa kĩ vẫn sẽ mua được thứ mình hài lòng."
Giải pháp vẹn toàn dịp cuối năm
Độ cuối năm, dân văn phòng thường dành thời gian nghỉ trưa ít ỏi của mình để đến các garage sale mua sắm vì đây là một giải pháp vẹn toàn cả về thời gian lẫn gánh nặng tài chính.
"Mình nhận thấy mua quần áo thanh lý của người nổi tiếng chất lượng hơn các cửa hàng bán quần áo thanh lý nhiều. Thứ nhất là về thương hiệu, thứ hai là về độ mới.
Cuối năm có rất nhiều sự kiện cần phải mặc đồ trang trọng một chút chẳng hạn như lễ Giáng sinh, tiệc tất niên, những buổi họp lớp... nên chị em tụi mình cần phải mua quần áo nhiều hơn. Thì lúc này mua đồ thanh lý của người nổi tiếng là lý tưởng nhất. Họ có những món đồ mà mình cần mà không phải đi hết cửa hàng này đến cửa hàng kia tìm kiếm." - Chị Thanh Thanh.
Chị Lê Trang tán thành: "Nếu đến những nơi thanh lý của người nổi tiếng có gu ăn mặc tương tự như bản thân mình, thì đây như khu vực quy tụ và tuyển chọn sẵn những gì hợp với mình để mình chọn mua với giá hời, rất tiện.
Hơn nữa garage sale này gần công ty mình, mình tranh thủ chạy sang xem có lựa được món gì để mặc Tết không. Vì cuối năm lu bu rất nhiều việc từ công ty đến gia đình, phải lo đủ thứ, chưa kể dọn dẹp sắm sửa... nên hiếm có thời gian để loanh quanh mua sắm cho bản thân mình."
Nhu cầu mua sắm hàng thanh lý vốn chẳng mới, và tâm lý chọn mua đồ từ người nổi tiếng để săn được các mặt hàng chất lượng cũng dễ hiểu. Song, dân văn phòng ngày nay cũng rất "tỉnh táo" trong việc ra quyết định mua. Họ cân nhắc khá rạch ròi giữa chất lượng quần áo, giá thành với "profile" của món đồ đó. Và đặc biệt, chị em văn phòng cực kì thông minh khi chọn thay đổi hoạt động nghỉ trưa cuối năm thành giải trí mua sắm.