Con trai nhắn tin thông báo "bị bắt cóc", phải chuyển 100 triệu tiền chuộc: Gia đình báo công an, kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo
Chiều ngày 11/12, người nhà anh N.H.H, trú tại tỉnh Đồng Nai nhận được tin nhắn của anh H. thông báo "bị bắt cóc" và đòi chuộc 100 triệu đồng.
Theo trang thông tin điện tử Công an tỉnh Đồng Nai, chiều ngày 11/12, người nhà anh N.H.H. (21 tuổi) ngụ Khu Phố 7, phường Long Bình, TP. Biên Hòa đã đến Công an phường Long Bình trình báo sự việc H. nhắn thông báo với gia đình là “bị bắt cóc” đòi chuộc 100 triệu đồng.
Nhận được tin báo, Công an phường Long Bình và Đội Cảnh sát hình sự sau đó đã tiến hành điều tra, xác minh nhanh, được biết H. đang bị một số đối tượng lạ gọi điện thông báo có liên quan đến đường dây tội phạm và phải chuyển 100 triệu đồng để xác minh nếu không sẽ bị “bắt”.
Do quá lo sợ, anh N.H.H. đã đi vay mượn tiền để chuyển và gọi điện về cho gia đình nói bị bắt cóc, yêu cầu chuyển 100 triệu đồng mới được thả để lấy tiền chuyển cho các đối tượng.
Sau khi được Công an phường Long Bình giải thích, anh N.H.H. đã bình tĩnh và trình báo sự việc.
Sự việc như một lời cảnh tỉnh cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo qua số điện thoại. Ngày 10/12, Công an phường Tân Chính, TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận tin báo của chị H.T.T.T (41 tuổi).
Theo đó, lúc 8 giờ 51 phút ngày 7/12, chồng chị là anh N.V.N (43 tuổi) nhận được cuộc gọi từ số 0389.893.135, tự giới thiệu là nhân viên điện lực hỏi về việc nộp tiền điện tháng 10/2024.
Anh N được hướng dẫn kết bạn Zalo với tài khoản “Hoàng Hải Long” – tự xưng là nhân viên điện lực. Đối tượng hướng dẫn anh N. tải app điện lực “EPOINT” và tạo tài khoản đăng nhập để đăng ký thanh toán tiền điện hàng tháng qua app. Anh N đã thực hiện theo và cung cấp số điện thoại của vợ, đồng thời tải 3 mã QR do đối tượng cung cấp, tuy nhiên khi thực hiện thao tác thì không thành công.
Đến 10 giờ 40 phút, đối tượng lừa đảo gọi Zalo cho chị T. và hướng dẫn tải 5 mã QR để đăng ký thanh toán tiền điện hàng tháng. Chị T. sau đó mở app ngân hàng của chồng để quét mã QR và lập tức bị trừ gần 9,6 triệu đồng. Khi chị T. hỏi lại, đối tượng trả lời là do nhầm lẫn và sẽ hoàn tiền sau.
Sau đó, đối tượng gọi lại cho anh N. nhưng chị T. nghe máy và tiếp tục sử dụng app Vietcombank để quét mã QR. Sau đó, tài khoản lập tức bị trừ hơn 24 triệu đồng.
Khi chị T thắc mắc, đối tượng tiếp tục gửi mã để hoàn tiền, chị T. quét lại thì tài khoản tiếp tục bị trừ hơn 7,6 triệu đồng. Sau khi sử dụng “liên hoàn cước” để rút ruột tài khoản của nạn nhân, biết không thể lừa được nữa, đối tượng lập tức chặn liên lạc. Tổng số tiền mà đối tượng chiếm đoạt của chị T. hơn 42 triệu đồng.