Con gái viết "2 + 1 > 1" vẫn bị gạch sai, người mẹ thắc mắc hỏi dân mạng liền nhận về lý do đầy "tâm phục khẩu phục"
Toán tiểu học hóa ra cũng "nhức đầu" ra trò.
Khi nhắc đến các môn học liên quan đến tính toán, nhiều người thời đi học thường ngao ngán vì độ phức tạp, khiến đầu óc "đau nhức". Thế nhưng, Toán học vẫn luôn giữ một vị trí quan trọng trong hành trang tri thức nhờ tính ứng dụng và ý nghĩa thực tiễn của nó.
Trong thời đại mạng xã hội, chỉ một bài toán đơn giản cũng có thể làm bùng nổ tranh cãi, khiến cộng đồng mạng "chia phe" vì không thống nhất được đáp án. Đơn như như một thời gian trước, một bà mẹ đã chia sẻ bài toán của cô con gái đang học tiểu học của mình lên MXH và thắc mắc vì sao con mình lại bị chấm sai, dù bản thân chị cảm thấy đáp án của con là hết sức hợp lý.
Theo đó, bài toán có nội dung khá đơn giản với đề bài: "Viết phép tính thích hợp". Kèm theo là hình ảnh minh họa 2 quả chuông và 1 quả chuông được chia thành từng ô.

Bài toán gây tranh cãi
Con gái vị phụ huynh viết đáp án là "2 + 1 > 1" nhưng đã bị gạch đỏ và cô giáo sửa thành "2 + 1 = 3" . Điều này khiến phụ huynh không khỏi khó hiểu vì xét về logic, "2 + 1 > 1" rõ ràng là đúng.
Bài đăng nhanh chóng thu hút hàng loạt bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số ý kiến bênh vực cô giáo, cho rằng dù đáp án "2 + 1 > 1" đúng về mặt toán học, nhưng nó không phù hợp với yêu cầu đề bài. Theo họ, ý định của người ra đề là muốn học sinh áp dụng phép giao hoán trong Toán học: các số trong phép cộng có thể hoán đổi vị trí mà kết quả vẫn giữ nguyên. Một netizen bình luận: "Cô giáo đúng mà, đề yêu cầu phép tính cộng, chứ đâu phải so sánh lớn hơn hay nhỏ hơn!".
Tuy nhiên, không ít phụ huynh phản đối, cho rằng đề bài không rõ ràng, dẫn đến việc cô bé hiểu sai nhưng vẫn thể hiện sự sáng tạo khi đưa ra đáp án khác biệt. Một người dùng viết: "Trẻ con suy nghĩ vậy là hay, cô giáo nên khen ngợi và giải thích thêm về phép giao hoán, thay vì gạch bỏ đáp án. Gạch đi vậy dễ làm bé mất tự tin!" . Một ý kiến khác bày tỏ: "Đề bài mơ hồ quá, nếu muốn kiểm tra phép giao hoán thì phải nói rõ, chứ để vậy ai hiểu kiểu gì cũng được!".
Một phụ huynh thì góp ý thêm: "Nên sửa lại đề bài cho rõ ràng, ví dụ: 'Viết phép tính thích hợp sao cho ý nghĩa bài toán không đổi trong cả hai trường hợp'. Như vậy học sinh sẽ hiểu đúng ý và vẫn có cơ hội sáng tạo".
Còn bạn, bạn nghĩ sao về bài toán này?