Có gì bên trong chuyến tàu xuyên đêm duy nhất còn sót lại ở Nhật Bản khiến khách du lịch phải thốt lên "Không đi thì phí"?
Đây là chuyến tàu đặc biệt còn tồn tại đến ngày nay và thu hút sự chú ý của đông đảo khách du lịch mỗi khi đến với đất nước mặt trời mọc.
Vào khoảng thập niên 60 của thế kỉ trước, trong sự bùng nổ của kinh tế Nhật Bản, hàng loạt các tuyến đường sắt ra đời phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người Nhật. Tuyến đường sắt hiện đại đầu tiên được người Nhật khánh thành vào năm 1964. Sau đó là hàng loạt chuyến tàu chạy xuyên đêm với chỗ nằm nghỉ thoải mái lần lượt được đưa vào vận hành, phục vụ hàng triệu lượt khách đi dọc xứ Phù Tang.
Quả thực, trước khi tàu cao tốc ra đời, đã có một thời gian các chuyến tàu xuyên đêm phổ biến trên khắp Nhật Bản. Giới thượng lưu ở quốc gia này cũng như khách du lịch đều rất thích tận hưởng chuyến đi xuyên đêm trên những con tàu tiện nghi, sang trọng. Khi bước lên tàu trời hãy còn tối nhưng khi thức dậy, bạn đã được hít thở bầu không khí ở một nơi xa vô cùng thích thú.
Tuy nhiên, ngày nay, vì những tất bật của cuộc sống mà người ta thường chọn những chuyến bay ngắn hoặc xe buýt để di chuyển thay vì mất hàng đêm như trước kia. Đó là nguyên nhân "tàu xuyên đêm" gần như bị "khai tử" ở Nhật Bản.
Theo Japan Guide, đến năm 2016, chỉ còn lại mỗi Sunrise Express (tạm dịch: Tàu tốc hành Mặt trời mọc) vẫn miệt mài băng băng trong đêm, để đến khi mặt trời lên, hành khách tỉnh giấc thì tàu cũng vừa vào ga. Và giờ đây, nó lại trở thành "thú vui" cho khách du lịch muốn khám phá đất nước mặt trời mọc theo cách đặc biệt.
Video: Khám phá chuyến tàu xuyên đêm ở Nhật Bản.
Cùng ngắm nhìn những bức ảnh bên trong chuyến tàu xuyên đêm duy nhất ở Nhật Bản - Sunrise Express để thấy rằng tốc độ phát triển của đất nước Nhật Bản không chỉ dừng lại ở công nghệ mà nó còn ảnh hưởng đến mức độ tiện nghi trong cuộc sống của người dân và tàu hỏa chính là một ví dụ sinh động về sự tiện lợi.
Ra đời từ năm 1998, Sunrise Express là tuyến tàu "ngủ đêm" duy nhất còn sót lại ở Nhật Bản. Con tàu đã 23 tuổi, bề ngoài giản dị nhưng luôn được giữ sạch sẽ, bóng loáng. Sunrise Express gồm 14 toa chạy từ ga Tokyo, nhưng đến ga Okayama nó sẽ được tách ra làm 2 đoàn tàu nhỏ, mỗi đoàn 7 toa. Đó là Sunrise Seto và Sunrise Izumo.
Đoàn tàu Sunrise Seto thì chạy về Takamatsu, còn "chị em song sinh" của nó - Sunrise Izumo - thì chạy về phía Izumoshi. Trên hành trình trở về, 2 đoàn vẫn chạy riêng rẽ cho đến khi gặp lại ở giao điểm Okayama, chúng sẽ "hòa làm một" và thẳng tiến về Tokyo.
Tàu chạy hằng đêm từ Tokyo lúc 10 giờ tối, lần lượt đến Takamatsu vào 7:27 sáng và Izumoshi lúc 9:58 sáng.
Không giống như các chuyến tàu khác, Sunrise Express có 6 loại phòng khác nhau. Single Deluxe hoặc hạng A là một căn phòng ấm cúng dành cho 1 người ở trên khoang hạng nhất. Bên trong đó có một chiếc bàn, một chiếc ghế và bồn rửa mặt nhỏ bên cạnh giường. Căn phòng còn có thêm bảng điều khiển ánh sáng, radio, dép, áo choàng tắm và bộ vệ sinh cá nhân.
Ở khoang hạng 2, có 4 loại phòng bao gồm: Sunrise Twin, Single Twin, Single và Solo. Những căn phòng này thích hợp cho 1 hoặc 2 người.
Dù là khoang hạng 2 nhưng không có nghĩa chúng tệ hơn khoang hạng nhất. 4 loại phòng hạng B đều có cửa đóng an toàn và cách biệt với bên ngoài tạo ra bầu không khí riêng tư và thuận tiện.
Loại phòng cuối cùng là khu vực ngủ Nobinobi. Đây là một không gian giống như phòng dorm, hành khách ngủ cùng nhau trên những chiếc giường cứng được phân cách bằng những bức tường gỗ nhỏ, có cửa sổ để nhìn phong cảnh bên ngoài.
Nobinobi thì không có phòng tắm riêng, nhưng hành khách có thể mua dịch vụ để sử dụng bồn tắm công cộng trong vòng 6 phút.
Trên tàu Sunrise còn có phòng ăn ngăn nắp, máy bán hàng tự động, khu hút thuốc... lại còn có 1 toa tàu đặc biệt với lối đi riêng dành cho xe lăn. Ngoài ra, mọi toa tàu đều mang vẻ đẹp cổ điển và sạch sẽ vô cùng.
Nguồn: BS