Chuyên gia xe cũ: ‘Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang dần hình thành tại Việt Nam’
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, thị trường xe cũ năm 2024 ghi nhận nhiều điểm nổi bật bao gồm: Lượng người tham gia tăng đột biến, các mẫu xe Trung Quốc giữ giá hơn và thị trường xe điện đã qua sử dụng đang dần hình thành.
Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và khách mời Đoàn Anh Dũng về chủ đề: Thị trường xe cũ năm 2024.
Trong năm 2024, thị trường xe cũ tại Việt Nam có gì nổi bật, thưa anh?
Thị trường xe cũ luôn là một thị trường có rất nhiều những thăng trầm. Thị trường xe mới luôn có những tổng hợp từ hãng xe, từ VAMA, từ các đơn vị độc lập uy tín. Trong khi đó, thị trường xe cũ có nhiều điểm khác biệt hơn và khó để có một thống kê chính xác về thị trường này.
Đây là một thị trường luôn bị ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố: từ nền kinh tế, từ thị trường xe mới, từ chính sách giảm lệ phí trước bạ rồi rất nhiều những yếu tố khác.
Trong đó, năm 2024 có thêm một yếu tố rất khác so với các năm trước, đó là số lượng người tham gia vào thị trường xe cũ. Theo thống kê của chúng tôi, từ khi bắt đầu tham gia thị trường xe cũ vào năm 2013 với tên gọi banxehoi.com đến bây giờ là oto.com.vn, 5 năm gần nhất có khoảng 3.500-5.000 người hoạt động mua bán xe cũ mỗi năm. Nhưng năm 2024 đã ghi nhận lên tới 8.000 người.
Vấn đề này theo tôi đến từ hai lý do chính.
Thứ nhất, thị trường xe cũ đón nhận thêm nhiều hệ thống, nhiều đơn vị lớn tham gia. Một số hãng xe cũng đã bán xe cũ như Toyota Sure và THACO cũng đã bắt đầu tham gia vào thị trường xe cũ. Ngoài ra, tôi được biết thương hiệu Hyundai của tập đoàn Thành Công cũng đã có kế hoạch. Một chuỗi mua bán xe cũ cũng rất lớn mới xuất hiện tại Việt Nam là Carpla thuộc Tasco.
Thứ hai, kinh nghiệm của tôi cho thấy việc nhân lực của thị trường xe cũ tăng đột biến do tiền đề từ thị trường xe mới. Cách đây khoảng 2-3 năm, từ sau khi hết dịch Covid-19, thị trường xe mới luôn tăng về số lượng mẫu xe ra mắt, số xe bán ra đến lực lượng tư vấn bán hàng chính hãng. Sau vài năm bán xe mới chính hãng, lực lượng này có xu hướng chuyển từ bán xe mới sang bán xe cũ.
Vậy, đâu là mẫu xe cũ nổi bật trong năm vừa qua?
Mỗi năm, tôi thường thống kê top 10 mẫu xe được tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó, top những xe có kết quả lớn nhất là những mẫu xe quen thuộc như Toyota Vios, Toyota Innova, Kia Morning, Hyundai i10, Honda City.
Tuy nhiên, năm vừa qua, danh sách top 10 xe này tôi đã kéo dài thành top 15. Bởi vì, trước đây nhiều mẫu xe thường không có nhiều lượt tìm kiếm nay lại được quan tâm. Đó là Ford Everest, Honda CR-V hay những mẫu xe Trung Quốc.
Tôi nhận thấy, thị trường xe Việt bắt đầu chấp nhận những mẫu xe Trung Quốc đã qua sử dụng. Những năm trước đây, thị trường này rất nhỏ. Thậm chí, chúng tôi còn đo lường độ trượt giá của từng mẫu xe, kết quả cho thấy các mẫu xe Trung Quốc ít mất giá hơn trước. Một số mẫu xe thậm chí còn giữ giá hơn xe Nhật.
Ví dụ, một chiếc MG ZS mua mới chi phí lăn bánh khoảng hơn 500 triệu đồng nhưng vẫn có thể bán lại ở mức 420-430 triệu đồng. Trong khi một chiếc Toyota Vios mua mới chi phí lăn bánh khoảng 600 triệu đồng nhưng sau 1 năm bán đi đã lỗ 100 triệu.
Ngoài ra, chúng tôi còn một chỉ số đo lường là tốc độ thanh khoản. Ở các năm trước đây, các salon mất 10-15 ngày để bán một mẫu xe phổ thông cho khách hàng. Nhưng năm vừa qua, khi thị trường chậm, thời gian để bán một mẫu xe tương tự là 17-24 ngày.
Tuy nhiên, đối với một số mẫu xe Trung Quốc, dù trước đây mất 15-25 ngày mới bán được nhưng hiện nay thời gian rút xuống chỉ còn 10-12 ngày. Con số này nhanh hơn các mẫu xe Nhật. Hai mẫu MG5 và MG ZS chỉ cần có xe bán là sẽ có khách mua. Hoặc các mẫu xe Lynk & Co cũng đã có người tìm hiểu nhưng thị trường xe cũ chưa có dòng xe này.
Vậy, anh cùng các cộng sự đã thực hiện báo cáo này như thế nào, các số liệu đưa ra có đáng tin hay không?
Báo cáo này được thống kê bởi đơn vị của chúng tôi, là nền tảng mua bán ô tô cũ trực tuyến Oto.com.vn. Chúng tôi có 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này.
Việc đo lường kết quả sẽ theo những thông số mà chúng tôi có được dựa trên các thông tin đăng tải. Bên cạnh đó, chúng tôi có thêm kết quả từ các đối tác nhiều năm kinh nghiệm cũng hoạt động trong lĩnh vực này gồm Chợ tốt và Bốn bánh. Chúng tôi cung cấp số liệu của nhau để các bên cùng kiểm tra.
Tuy nhiên, báo cáo này vẫn sẽ có sai số. Điều này xảy ra khi chủ cũ thực hiện giao dịch mua bán trực tiếp với chủ mới mà không thông qua các sàn xe cũ hoặc các đơn vị chuyên kinh doanh xe cũ.
Thông thường, các salon xe cũ khi đăng tải xe để bán sẽ đăng trên rất nhiều nền tảng và website khác nhau.
Chúng tôi cũng sẽ đo lường được thời gian thanh khoản của một chiếc xe, là thời gian từ khi đăng bài bán xe đến khi xe đã được bán. Về tốc độ trượt giá, chúng tôi sẽ so sánh giá rao bán của mẫu xe đó bây giờ so với những năm trước đó.
Về lượt liên hệ, khi khách hàng để lại số điện thoại, nếu phát sinh cuộc gọi, hệ thống của chúng tôi sẽ ghi nhận được. Ngoài ra, mọi nền tảng website trực tuyến đều có thanh tìm kiếm, hiển thị số lượt tìm kiếm của khách hàng. Nhờ đó, chúng tôi biết được mẫu xe nào nhiều người quan tâm.
Vậy trong tất cả những thông tin vừa rồi, báo cáo mà anh đưa ra có điều gì khiến người dùng cần quan tâm về thị trường xe đã qua sử dụng trong năm qua?
Như đã nói, 3 vấn đề mà tôi thấy nổi bật nhất bao gồm: số lượng người tham gia vào thị trường xe cũ tăng đột biến, top 15 xe được tìm kiếm nhiều nhất, tính thanh khoản của xe Trung Quốc tốt hơn trước.
Thêm một thông tin quan trọng, đó chính là dung lượng thị trường xe điện đã qua sử dụng tại Việt Nam.
Bắt đầu từ vài năm trước, những mẫu xe điện như VinFast lần lượt ra thị trường từ VF 3 đến VF 9. Trong khi đó, đối với thị trường xe cũ, năm 2024 ghi nhận sự hình thành của thị trường xe điện đã qua sử dụng.
Các thống kê cho thấy số lượng lượt tìm kiếm, số lượng khách hàng hỏi mua xe điện cũ tăng lên đáng kể. Theo bộ phận chăm sóc khách hàng thông tin lại, rất nhiều khách hàng đã bình luận, gửi tin nhắn và gọi điện để tìm hiểu về xe điện cũ. Hầu hết mọi người đều quan tâm đến chất lượng, chính sách bảo hành, vấn đề sạc pin…
Ngoài ra, khách hàng cũng có những sự so sánh giữa xe điện của hãng này và hãng khác nhưng chủ yếu vẫn là VinFast. Bởi vì, thương hiệu này đang chiếm một tỷ lệ lớn lượng xe điện bán ra thị trường. Những câu hỏi chúng tôi thường gặp nhất đấy là sạc pin, độ bền cũng như chi phí thay pin.
Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường xe điện đã qua sử dụng đang dần được nhiều người quan tâm, khi cách đây 1 năm không xảy ra điều này.
Cảm ơn anh Dũng rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.