Chuyên gia Nguyễn Phi Vân gay gắt chỉ trích "căn bệnh" mà dân công sở hay mắc phải: Thôi cái trò đổ thừa lại giùm!
Bàn về nét văn hóa độc hại mang tên đổ thừa, vừa mới đây trên trang cá nhân của mình, chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân cũng đã có đôi lời gửi gắm.
Đời sống văn phòng, khó tránh khỏi đôi lần làm sai, làm ẩu dẫn đến kết quả không như mong muốn hoặc nặng hơn là gây những tổn thất có thể và không thể đong đếm đến cho công ty. Đứng trước những tình huống như thế ấy, cách chị em xử lý vấn đề là gì? Tất nhiên, điều cần thiết và tiên quyết là đem toàn bộ câu chuyện thuật lại cho sếp nghe, giải thích nguyên nhân, phân tích hậu quả rồi tìm cách giải quyết.
Về lý tưởng là vậy, tuy nhiên, cũng chính vì cái yếu tố lý tưởng khi không được hiểu và thực hiện một cách đúng bản chất đó đã khiến chị em công sở phát sinh một “căn bệnh” khó chữa mà ở thời điểm hiện tại không ít người mắc mang tên đổ thừa. “Công việc của em gặp vấn đề không phải do em mà là do…” vốn là câu nói quen thuộc để chị em công sở có thể giải trình trước mặt sếp.
Bàn về nét văn hóa độc hại mang tên đổ thừa, vừa mới đây, trên trang cá nhân của mình, chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân cũng đã có đôi lời gửi gắm. Cụ thể, chị viết:
“STOP THE DAMN EXCUSES!
Bởi, vì, thì, là, tại....
Nếu muốn excuse - đổ thừa, thì đời này có tám vạn chín ngàn cách excuse cho mỗi một vấn đề. Em bị vậy, họ làm vậy, trục trặc vậy, tự nhiên vậy,.... Bệnh excuse là bệnh không có thuốc chữa ở Việt Nam. Làm không được chuyện gì, đương nhiên là tại vì thì là bị.
Nếu ai đó excuse không trả lương cho bạn thì sao? Nếu ai đó excuse đuổi việc bạn thì sao? Nếu ai đó excuse nợ tiền của bạn thì sao? Chắc bạn sẽ lồng lộn lên, xù lông xù cánh lên, và chửi rủa người ta té tát. Thật là một lũ vay mượn excuse không thể nào chịu được! Excuse, là đặc quyền của riêng bạn cơ mà!
Nói thiệt đi, lần cuối cùng bạn excuse là khi nào? Cách đây nửa tiếng? 15 phút? 30 giây? Chứ tui thì, nghe excuse từ bốn phương tám hướng mỗi ngày. Riết rồi, liếc qua cái là biết excuse sắp giao hàng. Ngán đến nỗi không buồn nghe nữa. Auto shut down - hệ thống tự động ngắt kết nối là cách phòng thủ tự nhiên để tránh phải nổi cơn.
Con người lưu manh lắm, thích ùa vô mấy cái dễ để làm biếng đỡ phải làm thiệt. Cho nên, đổ thừa cho nó dễ, cho nó nhanh. Lấy cái bao bì drama kịch tính để lén lút giấu đi cái gọi là incapability - sự thiếu năng lực của chính bản thân mình. Giờ nói ngược lại, tui qui ra vầy, excuse = incapability - đổ thừa = thiếu năng lực. Cứ thoải mái excuse, và tự hiểu mình tương đương với thứ gì ngay khi excuse vừa thoát ra cửa miệng.
Mình vậy. Cả đám mình vậy thì dân tộc này rồi sẽ tới đâu? Người ta xác định và giải quyết vấn đề. Mình cứ lơ ngơ đổ thừa này nọ. Vậy, mà đòi tiến bộ, đòi sánh vai, đòi con rồng con hổ? Vậy, mà nói những từ hay ho như startup nation, công dân toàn cầu? Sorry nha. Stop the damn excuses! Thôi cái trò đổ thừa tào lao đó giùm đi.
P.S: bí mật trở thành công dân toàn cầu của tui là nhận lãnh hết trách nhiệm về mình, không có đổ thừa ai hết”.
Ngay sau khi vừa được đăng tải, bài viết của Nguyễn Phi Vân đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của đông đảo người dùng mạng, đặc biệt là những cá nhân trước giờ thường xuyên theo dõi cô. Rất nhiều bình luận bày tỏ sự đồng tình cũng như kiểm điểm bản thân đã được để lại bên dưới:
“Sao đọc thấy mình trong đó vậy trời. Tại em đứng chờ mỏi chân quá trời nên em không có cái ảnh nào riêng với Idol, vả lại ngại quá trời, quá đất luôn đó”.
“Em đã từng được dạy và luôn ghi nhớ rằng: Trong mọi chuyện "Tiên trách kỷ, hậu trách kỷ". Tất cả đều quy hết trách nhiệm về mình. Và rồi, em thấy luôn đúng trong mọi trường hợp, chị ạ”.
"Phải chịu hết 100% trách nhiệm về mình cô hen. Em đã từng không như thế và giờ em có thể lãnh hội hết được nội dung bài viết này”.
Làm việc có trách nhiệm là một trong những phẩm chất vô cùng đáng quý của dân văn phòng. Dẫu biết rằng, trong công việc, sai sót là điều khó có thể tránh khỏi; tuy nhiên, một nhân viên tốt sẽ nhận lãnh những trách nhiệm của mình để có biện pháp khắc phục, xử lý. Những cá nhân với tinh thần trách nhiệm cao luôn được cấp trên đánh giá cao và tin tưởng giao cho những công việc quan trọng.