Chuyên gia chọn 3 xe ấn tượng, 3 hãng nổi bật và những dấu ấn đáng chú ý nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2024
Theo nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh, những dấu ấn đáng chú ý trong năm 2024 gồm sự xuất hiện của ba mẫu xe mới VinFast VF 3, Toyota Camry, Hyundai Santa Fe hay sự trỗi dậy của Mitsubishi tại Việt Nam.
Trên Ghế 60 là số cuối cùng của năm 2024. Trong chương trình này, host Đăng Việt cùng nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh sẽ trao đổi về chủ đề: Tổng kết thị trường ô tô Việt Nam năm 2024.
Nếu để chọn ra những mẫu xe tạo ra sức ảnh hưởng trong năm vừa rồi, thứ nhất chúng ta phải nhắc đến VinFast VF3, đây là xe rất là ấn tượng.
Theo tôi, 3 mẫu xe này mỗi tên đều có một nét đặc biệt. Nếu để chọn, tôi sẽ chọn cả 3.
Đó là giá trị cốt lõi mà không phải hãng xe nào cũng xây dựng được, bởi cần cả một quá trình. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng đây cũng là con dao hai lưỡi. Vì khi một mẫu xe quá chín chắn và già dặn thì mất đi tập khách hàng trẻ. Khi bước sang thế hệ mới, Camry đã một mũi tên bắn trúng rất nhiều đích.
Thứ ba, Camry thế hệ mới không chỉ lột xác ở bên ngoài mà còn ở bên trong. Ngoài nội thất mới, xe còn có nhiều yếu tố công nghệ. Xưa nay, khi nhắc đến xe Nhật Bản nói chung và Toyota nói riêng thường nhắc đến sự bền bỉ, sự tin cậy, thay vì nhắc đến kiểu dáng đẹp đẽ hay những tiện nghi chiều lòng khách hàng.
Cả 3 yếu tố đó chúng ta đều có thể nhìn thấy bằng mắt trên Camry mới mà chưa cần sử dụng.
Qua những số liệu về doanh số bán hàng trong năm 2024, Xpander đã liên tục đứng đầu thị trường. Đặc biệt, mẫu xe này không có đối thủ trong phân khúc MPV. Với Xforce, kể từ khi ra mắt và mở bán được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Điều này cũng đã thể hiện qua doanh số bán hàng, mẫu xe này cũng đang dẫn dắt phân khúc của mình. Có thể nói, chưa bao giờ Mitsubishi ở thế thuận lợi, được người tiêu dùng yêu thích như hiện nay.
Thương hiệu thứ hai, chúng ta không thể bỏ qua VinFast. Không phải chỉ bởi đây là hãng xe Việt, mà còn bởi những nỗ lực về xe điện, về xe xanh. Năm 2024, dù không có nhiều sản phẩm mới nhưng chỉ cần mẫu VF 3 ấn tượng nhất đã đủ để VinFast vượt qua rất nhiều rào cản trong sử dụng xe điện. Cũng nhờ VF 3, năm 2024 đã ghi nhận VinFast có doanh số giao xe rất là tốt. Theo công bố hàng tháng, chúng ta luôn thấy “kỷ lục, kỷ lục và kỷ lục”.
Song song với phát triển sản phẩm, VinFast đang đẩy mạnh hạ tầng sạc cũng như tăng cường hợp tác về các nỗ lực xanh. Quan trọng nhất, gần đây VinFast đã đạt được những bước tiến rất là đáng ghi nhận trong việc nội địa hóa sản phẩm. Hãng công bố thì đã đạt tỷ lệ khoảng 60% và đang hướng tới mốc trên 80%. Đó đều là những thứ đáng quan tâm.
Cái tên cuối cùng trong top 3, tôi cho rằng chúng ta phải nhắc lại Toyota. Vì trong 3 xu hướng ô tô hiện nay, xe hybrid vẫn đang có những bước tiến liên tục. Mặc dù không bùng nổ và sôi động như xe điện, xe hybrid không trầm như xe xăng mà đang có những bước tiến rất vững chắc. Tại Việt Nam, Toyota là lá cờ đầu về hybrid, đã tạo ra cảm hứng để rất nhiều các hãng xe khác đưa xe hybrid về.
Trong năm 2024, không chỉ Toyota, những thương hiệu khác cũng đã có các sản phẩm xe hybrid như Honda, Suzuki, Haval, Volvo, Mercedes-Benz… Các mẫu xe hybrid hoặc mild-hybrid đều góp phần giảm phát thải mà không thay đổi thói quen người dùng. Tôi nhận thấy, những người đi hybrid không có các phản hồi tiêu cực những năm gần đây. Vì thế, với tư cách là hãng xe dẫn dắt trào lưu xe xanh theo cách riêng và có đóng góp quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Toyota xứng đáng là nằm trong danh sách top 3.
Chưa hết, các hãng xe đều đang rất mạnh dạn trong việc đưa các mẫu xe mới vào Việt Nam, không còn tâm lý chờ đợi và theo dõi thị trường như những năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc đang coi thị trường Việt Nam là mảnh đất mới rất tiềm năng.
Tôi cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn sang năm 2025.
Hiện nay, Chính phủ cũng như mọi người dân đều rất mong muốn có một môi trường xanh hơn, thể hiện qua việc sử dụng xe thân thiện môi trường giảm phát thải. Lĩnh vực này rất rộng, bao gồm xe điện, xe hybrid hay những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu.
Cảm ơn anh Linh rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành CÔNG TY Ô TÔ TOYOTA VIỆT NAM.