Chương trình giáo dục phổ thông mới: Gần hết học kỳ 1 vẫn chưa có tài liệu giáo dục địa phương!
"Việc biên soạn, phê duyệt, in ấn tài liệu giáo dục địa phương đang gặp nhiều khó khăn. Hiện vẫn còn một số tỉnh, thành chưa thực hiện được, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại các nhà trường".
Học sinh lớp 7 ở TP.HCM trong một tiết học tại một căn cứ hoạt động của biệt động Sài Gòn. Hoạt động này cũng khá phù hợp nếu đưa vào tài liệu giáo dục địa phương - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG
Đó là một trong những nội dung báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 (còn gọi là chương trình giáo dục phổ thông mới) do bộ tổ chức tại TP.HCM ngày 13-12.
Theo báo cáo, tính đến tháng 2-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 2 và lớp 6 để tổ chức dạy học. Đối với lớp 7 và lớp 10, hiện còn một số tỉnh, thành phố chưa đề nghị bộ phê duyệt, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại các nhà trường.
Nguyên nhân, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, là do một số tỉnh, thành phố chưa có kinh nghiệm trong việc biên soạn và thẩm định tài liệu; hội đồng cấp tỉnh xin ý kiến và nhận được nhiều ý kiến trái chiều dẫn đến thời gian hoàn thành chậm so với dự kiến.
Đó là chưa kể kinh phí dành cho việc biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo quy định tại thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15-9-2029 của Bộ Tài chính còn thấp và còn một số nội dung còn thiếu, không có quy định mức chi như: biên tập, chế bản, mua tranh ảnh, thuê vẽ lược đồ... Vì vậy các tỉnh/thành phố rất khó mời các tác giả có trình độ chuyên môn tốt tham gia viết sách. Thậm chí, một số tác giả đang viết cũng xin rút lui, gây khó khăn cho các địa phương.
Tại hội nghị, nhiều lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo cũng phản ảnh về tình trạng trên. Ông Châu Tuấn Hồng, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng, thông tin: "Chúng tôi đã tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương rất sớm nhưng vướng ở khâu đấu thầu, in ấn".
Ông Châu Tuấn Hồng, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng, phát biểu tại hội nghị: "Chúng tôi vướng ở khâu đấu thầu, in ấn tài liệu giáo dục địa phương" - Ảnh: HOÀNG HƯƠNG
Ông Hồng cho hay: "Vì chưa thể in ấn nên hiện chúng tôi phải đưa file tài liệu giáo dục địa phương xuống cho các trường giảng dạy. Cũng may tác giả là người quen nên chưa có ý kiến về bản quyền".
Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thừa nhận các địa phương gặp khó khăn trong khâu thẩm định giá nên không tổ chức đấu thầu được. Đây là lý do chung của nhiều tỉnh, thành khi không thể tổ chức đấu thầu và in ấn tài liệu giáo dục địa phương.