Chùm ảnh: Cận cảnh làn đường ưu tiên dành riêng cho học sinh đi học ở Hà Nội
Hơn 2 tháng nay, tại ngõ 342 Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) xuất hiện một tuyến đường đặc biệt, tuyến đường ưu tiên dành cho trẻ em tới trường đầu tiên ở Hà Nội.
Theo người dân sinh sống trong ngõ 342 Khương Đình, trước đây việc đi học của các em học sinh trường Tiểu học Hạ Đình gặp rất nhiều khó khăn do ngõ có mật độ phương tiện đông, đặc biệt vào 2 khung giờ cao điểm sáng và chiều, đã xảy ra nhiều trường hợp va chạm giữa các em và xe cộ đi lại trong ngõ. Chính vì vậy từ năm 2014, Câu lạc bộ Sống Xanh (gồm các thành viên ban công tác mặt trận tổ quốc các khu dân cư phường Hạ Đình) đã nhen nhóm ý tưởng về tuyến đường đi bộ an toàn cho học sinh.
Việc thiết kế đường đi bộ an toàn dù còn mới mẻ ở Việt Nam, tuy vậy việc nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia của Tổ chức Nhịp cầu sức khỏe (Health Bridge) và Hội Kiến trúc sư Hà Nội, tuyến đường này đã được đưa vào sử dụng từ hơn 2 tháng nay.
Theo ông Đinh Đăng Hải (Chuyên gia của tổ chức Nhịp cầu sức khoẻ Health Bridge), dự kiến trong năm 2017 tổ chức sẽ dự kiến mở thêm nhiều tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, học sinh, người già tại các địa điểm đông phương tiện qua lại tại nhiều địa điểm khác ở Thành phố Hà Nội.
Phần đường trong ngõ 342 Khương Đình được chia làm 2 làn: Một làn dành cho các phương tiện lưu thông, một làn dành cho học sinh tới trường và người đi bộ.
Biển chú ý đường ưu tiên được đặt ở các ngã 3, dễ cho các phương tiện quan sát.
Làn đường ưu tiên được kẻ vạch vàng bên trong nền được sơn màu xanh.
Giải pháp đường an toàn dành cho học sinh đi bộ tới trường cũng khiến quãng đường đi học của trẻ thú vị và an toàn hơn.
Người tham gia giao thông cũng chú ý nhường đường cho làn đường an toàn.
Nhiều phụ huynh có thể yên tâm hơn khi để con mình tự đi trên đoạn đường từ nhà tới trường khi có làn đường ưu tiên.
Bên cạnh các em học sinh, phụ huynh cũng đi vào làn đường ưu tiên để đảm bảo an toàn giao thông. Người đi bộ thoải mái đi trong làn ưu tiên.
Làn đường ưu tiên dần đã trở nên quen thuộc với những những người dân trong con ngõ nhỏ này.
Đoạn đường ưu tiên được làm thử nghiệm dài khoảng 200m, ở nơi xung quanh có nhiều trường mần mon và tiểu học, khi vào giờ tan tầm, mật độ giao thông trong ngõ rất đông.
Ông Dương Minh Đắc (Người dân sinh sống trong khu vực) chia sẻ."Mặc dù có làn đường dành riêng cho các em học sinh, người đi bộ thế nhưng vào giờ cao điểm, lượng phương tiện trong ngõ rất đông nên việc đi cả vào đường cho các cháu vẫn thường xuyên xảy ra. Để làn đường thực sự hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người tham gia giao thông"