Chi gần 10 triệu đồng mua váy áo... chống nắng
Áo khoác chống nắng giá 2-3,5 triệu, nón 650.000-950.000 đồng, khẩu trang trên dưới 650.000 đồng, váy choàng 3,5 triệu... là giá tại một cửa hàng tại TP.HCM.
Tại cửa hàng thời trang chống nắng cao cấp trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 (TP.HCM), các sản phẩm được nhân viên giới thiệu nhập từ Đài Loan. Giá thấp nhất là khẩu trang khoảng 150.000 đồng/cái, còn áo khoác lên tới vài triệu. Ngoài đồ che bên ngoài thì cửa hàng này còn bắt đầu kinh doanh cả các loại quần áo mặc ở nhà, quần áo thời trang nhưng cũng được giới thiệu có chức năng chống nắng, với giá trên dưới1 triệu đồng/sản phẩm.
Đặc biệt, sản phẩm nào cũng có gắn mác ghi tính năng chống tia UV 40 - 45 - 50 với "tỷ lệ che UV" có thể đến 99,57%. Nhân viên bán hàng cho biết, tính năng này là dựa trên tiêu chuẩn UPF (Ultra violet Protective Factor, hệ số che chắn tia tử ngoại đối với vải vóc) của ngành dệt may và được cơ quan Phòng chống phóng xạ và an toàn hạt nhân - ARPANSA (Úc) chứng nhận... Sản phẩm còn có giấy thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu của trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3.
Chị Mai, ở Hà Nội vừa chuyển vào TP HCM định cư, vừa mua tại đây trọn bồ đồ chống nắng ton-sur-ton với mức giá gần 7 triệu đồng, gồm áo khoác, áo mặc bên trong, váy, khẩu trang, bao tay, vớ, kính và mũ chống nắng. Chị mua vì cho rằng sản phẩm sẽ cản được tia tử ngoại, ngăn được ung thu da. Nhân viên cửa hàng còn khẳng định mặc các loại đồ này sẽ "mát lạnh" cho dù đi giữa nắng nóng, do vải chứa chất liệu có tác dụng thấm hút mồ hôi sau đó thải ngược ra không khí.
Giá cao nhất là các sản phẩm được cho là may bằng vải Hàn Quốc được bán tại một một cửa trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10. Ở đây, áo khoác trung bình có giá 2-3,5 triệu, nón từ 650.000-950.000 đồng, khẩu trang trên dưới 650.000 đồng, găng tay 700.000 -900.000đồng, váy choàng 3,5 triệu và vớ 500.000 đồng… Nếu mua trọn gói một bộ đồ chống nắng, hóa đơn của khách sẽ không dưới 10 triệu đồng.
Nhân viên cửa hàng cho biết, khách hàng ở đây chủ yếu là các bà, các cô mua trọn bộ sản phẩm để chơi golf, tennis. Chủ cửa hàng này tuyên bố: "Tiền nào của đó. Hàng ở đây tuy giá đắt hơn các cửa hàng khác nhưng sản phẩm không đụng hàng, mặc vào sẽ cảm nhận được da không bị nóng rát khi đi dưới nắng, vì vải nhập có tính năng chống nắng".
Thực tế, so với các loại đồ chống nắng đang bán trên thị trường thì các sản phẩm tiền triệu này có màu tươi sáng, bắt mắt, mặt vải mịn, mềm mại; thiết kế cũng thông minh, tiện dụng, như tay áo che được cả phần ngón tay mà không bị vướng, phù hợp điều khiển xe gắn máy; nón có thêm phần che mặt, cổ; đường kim mũi chỉ đẹp, may kỹ.
Chị Hường, kinh doanh thời trang trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, cho rằng, chị em không nên nghe lời quảng cáo thiếu cơ sở mà bỏ tiền triệu một cách vô lý vào các sản phẩm mà mình chưa khẳng định chất lượng thật. Theo chị, việc bày bán ở các cửa hàng máy lạnh với trọn gói sản phẩm, cộng thêm bảng hiệu được nâng lên thành thời trang chống nắng cao cấp, nhân viên tư vấn tận tình khiến người mua thấy hấp dẫn. Còn thực tế, chưa ai khẳng định vải nào có chức năng cản tia tử ngoại.
Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, bệnh viện da liễu TP HCM, cho biết chưa có loại vải nào được khuyên nên dùng chống nắng, chống tia tử ngoại để bảo vệ da với mục đích làm đẹp hay chữa bệnh. Một số sản phẩm như quần áo, mắt kính được thiết kế chuyên biệt có thể đạt tránh tia cực tím, nhưng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phải có các cơ quan chức năng thẩm định.