Cách để trở thành người được trọng dụng
Bạn cảm thấy mình rất có năng lực nhưng dù làm việc ở đâu cũng không được trọng dụng và lâu bền? Thật ra, một ông chủ không chỉ cần năng lực ở nhân viên mà còn cần họ có vài phẩm chất nhất định khác.
1. Trung thành
Doanh nghiệp có thể khai trừ một nhân viên có năng lực, nhưng với một nhân viên có lòng trung thành thì người làm sếp sẽ không muốn mất đi họ. Người trung thành sẽ trở thành một chiến sĩ thép kiên cường, bền bỉ trên thương trường của doanh nghiệp.
Để trở thành người trung thành, bạn cần:
· Đứng ở lập trường của sếp suy xét vấn đề
· Chia sẻ cách nghĩ của bạn với cấp trên
· Luôn duy trì lợi ích của công ty
· Cần mẫn kiếm tiền cho công ty
· Vững vàng trước những cám dỗ bên ngoài
Trung thành là yếu tố cần thiết để được trọng dụng- (Ảnh minh họa)
2. Kính nghiệp
Cùng với sự tiến bộ của xã hội, tri thức con người càng ngày càng ngang bằng nhau. Học lực, bằng cấp đã không còn là điều kiện tiên quyết để công ty chọn nhân viên. Rất nhiều vị sếp luôn xem lòng kính nghiệp là điều kiện hàng đầu để nhận một người vào làm, kế đến mới xem xét trình độ nghiệp vụ.
Để trở thành người kính nghiệp, bạn cần:
· Mục đích làm việc không chỉ vì tiền lương
· Đem lại sự phục vụ và nỗ lực hơn cả mức thù lao
· Sẵn sàng làm người đi đầu vì công việc
· Hoàn thành công việc mới hết giờ làm
· Xem trọng mỗi một tiểu tiết công việc
3. Chủ động
Bạn không thể chuyện gì cũng chờ đợi có người giao phó mới đi làm. Một nhân viên chỉ cần biết chủ động làm tốt mọi việc thì dù khởi điểm có thấp hơn người khác cũng sẽ có tiền đồ rất lớn.
Để trở thành người chủ động, bạn cần:
· Từ “cần tôi làm” thay đổi thành “tôi cần làm”
· Chủ động chia sẻ một số chuyện “ngoài lề”
· Biết làm chứ không phải chỉ biết nói
· Yêu cầu cao với mình: mỗi một bước phải làm được 3 bước
· Nắm bắt tốt mức độ của sự chủ động, không vội thể hiện, sẵn sàng làm thay cả việc người khác
4. Có trách nhiệm
Người dám chịu trách nhiệm sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp. Một nhân viên có thể kém hơn người khác về năng lực, nhưng nhất định không thể thiếu lòng trách nhiệm. Người luôn viện lý do, tìm cái cớ khách quan để thoái thác trách nhiệm và không biết tự phản tỉnh chắc chắn sẽ mất đi lòng tín nhiệm của cấp trên.
Để trở thành người có trách nhiệm, bạn cần:
· Làm tốt mỗi một chuyện nhỏ nhặt
· Nói phải giữ lời, làm phải có hiệu quả
· Sai thì nhận sai, tuyệt đối không tìm cớ
· Không để vì một chút lơ là mà tạo ra lỗi lớn
5. Chú trọng hiệu suất
Thói quen làm việc hiệu suất cao là điều cần có ở một người muốn thành công, và cũng là nhân tố mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng vô cùng mong đợi.
Để trở thành người làm việc có hiệu suất, bạn cần:
· Cùng cố gắng cả khi khó khăn
· Làm việc chuyên tâm
· Chú trọng chất lượng, số lượng và chi tiết trong công việc mỗi ngày
· Ghi nhớ tốt
· Không để chủ nghĩa hoàn mỹ trở thành kẻ thù lớn của hiệu suất công việc
Làm việc hiệu suất để được công nhận - (Ảnh minh họa)
6. Kết quả dẫn đường
Cho dù là chuyện gì, một nhân viên có thành tích mới được mọi người thừa nhận. Thứ mà doanh nghiệp xem trọng là bạn lập được bao nhiêu “công”, chứ không phải là bạn than thở bao nhiêu “khổ”
Để có thành tích trong công việc, bạn cần:
· Khi bắt đầu phải nghĩ xem làm sao để làm việc có kết quả
· Phương pháp luôn nhiều hơn vấn đề
· Làm việc thông minh chứ không chỉ là nỗ lực làm việc
· Hoàn thành công việc trước thời hạn dự định
7. Giỏi giao tiếp
Người không giao tiếp tốt thì dù có tài bao nhiêu cũng khó mà làm nên đại sự. Hãy nhớ là bạn không thể tồn tại và phát triển một mình được.
Để trở thành người giỏi giao tiếp, bạn cần:
· Nói hay không nói quá nhiều đều là một sai lầm
· Luôn đưa ra vấn đề kèm theo phương án, trao đổi trước tập thể và cùng giải quyết vấn đề ngay tại đó.
· Tập thói quen tiếp nhận phê bình có thiện chí
· Rộng lượng và có cái nhìn xa, không chấp vặt
· Nội bộ có thể có mâu thuẫn, nhưng đối ngoại nhất định phải nhất trí
8. Hợp tác
Bất luận một người có năng lực cao thế nào, chỉ cần làm tổn hại đến tập thể thì công ty tuyệt sẽ không giữ bạn lâu. Đừng bao giờ nghĩ rằng nếu thiếu bạn thì tập thể sẽ không thể hoạt động.
Để hợp tác tốt với đồng nghiệp, bạn cần:
· Cá nhập hòa nhập với tập thể
· Phục tùng sắp xếp của tổng thể
· Tuân thủ kỷ luật
· Không làm “ông chủ nhỏ” trong tập thể
· Suy nghĩ nhiều hơn cho người khác, cho tập thể
9. Tiến thủ tích cực
Mỗi người cần phải tiến bước cùng doanh nghiệp. Bạn phải luôn giữ ý chí tiến lên ngay cả lúc đối mặt với khó khăn.
Để trở thành người tiến thủ, bạn cần:
· Luôn có thái độ ham học hỏi
· Không nên luôn nổi nóng mà phải biết tranh luận
· Không nên lấy kinh nghiệm của 1 năm mà dùng đến 10 năm
· Dám thử thách chính mình
10. Khiêm nhường
Tài cao không cần tự kiêu ngạo, đừng cho rằng bạn không nói, không tuyên bố thì người khác sẽ không nhìn thấy công lao của bạn. Bạn làm gì, tốt hay xấu thì mọi người đều thấy cả.
Để trở thành người khiêm nhường, bạn cần:
· Đừng khoe công để được tán dương
· Khắc phục tâm lý khôn vặt
· Kính trọng mọi người
11. Tiết kiệm
Đừng xem tiền của doanh nghiệp không phải là tiền của mình mà tùy tiện phung phí. Hãy nhớ bạn là một thành viên của công ty và sự hưng thịnh của công ty chính là tiền đồ phát triển cho bạn trong tương lai.
Tiết kiệm là điều cần thiết để có được cảm tình từ phía chủ doanh nghiệp - (Ảnh minh họa)
Để trở thành người tiết kiệm trong công việc, bạn cần:
· Báo cáo thu chi phải trung thực
· Không lãng phí tài nguyên của công ty, dù là một tờ giấy
· Không tham lợi ích vụn vặt
· Trân trọng mỗi một phút làm việc
· Ghi nhớ : tiết kiệm chính là lợi nhuận
12. Cảm ơn
Bạn có tài hoa, nhưng cũng cần người khác cho bạn cơ hội và giúp đỡ bạn trên con đường sự nghiệp. Vì vậy, hãy biết ơn mỗi một người, mỗi một sự việc trong cuộc đời bạn.
· Sếp cho bạn thu nhập giải quyết cơm áo gạo tiền
· Công việc cho bạn lương, cơ hội học tập và trưởng thành
· Đồng nghiệp cho bạn sự phối hợp và chia sẻ
· Khách hàng cho bạn thành tích
· Đối thủ cho bạn nhìn thấy khoảng cách và không gian phát triển
· Người phê bình cho bạn không ngừng hoàn thiện bản thân.