Ca nhạc truyền hình trở lại: Tình bolero, Ca sĩ mặt nạ... hút khán giả ra sao?
Sau một thời gian thoái trào, một số chương trình âm nhạc đang trở lại màn ảnh nhỏ và bắt đầu gây chú ý.
Tối 19/8, Studio số 6 và Tình bolero cùng lên sóng trên HTV7 và THVL1. Âm nhạc chính là điểm chung của hai chương trình này.
"Xem mà cười đau bụng"
Nhiều khán giả xem tập 1 của Studio số 6 nhận xét "xem mà cười đau bụng". Và quả thật, hơn một tiếng phát sóng với bốn phần thi Ai nhanh ai đúng?, Karaoke bão tố, Vũ điệu hoang mang và MV bá đạo; Studio số 6 mang lại không khí vui nhộn khi pha trộn các ca khúc và những màn tấu hài của hai đội.
Việc chọn hai diễn viên hài Lâm Vỹ Dạ và Quang Trung là đội trưởng tập này cũng là cách đẩy chương trình nghiêng nhiều về phần hài hước.
Còn Tình bolero vừa trở lại sau hai năm tạm ngưng vì dịch COVID-19. Đây là chương trình thuần ca hát nghiêng về dòng nhạc bolero.
Theo ban tổ chức, ngoài những thay đổi như rút ngắn thời lượng, tiết tấu nhanh gọn hơn, nhà sản xuất đầu tư về phần nhìn bằng cách dựng nhiều bối cảnh lớn, tái hiện cảnh xưa, đưa những không gian làng nghề truyền thống lên sân khấu...
Tập đầu tiên của chương trình giới thiệu bốn gương mặt nghệ sĩ Nguyễn Lê Bá Thắng, Đinh Y Nhung, Minh Khuê và Tuấn Anh.
Studio số 6 và Tình bolero là những ví dụ mới nhất cho sự trở lại của những chương trình giải trí game show ca nhạc trên màn ảnh nhỏ sau thời gian bị xem là thoái trào.
Ông Vũ Thành Vinh - đơn vị sản xuất và là giám khảo Tình bolero 2022 - cho rằng ca nhạc vẫn luôn được đón nhận nhiều nhất so với các chương trình giải trí khác bởi sau những giờ làm việc căng thẳng, vất vả, âm nhạc vẫn là món ăn tinh thần cần thiết. Ngoài giải trí, âm nhạc còn truyền tải tâm tư, nỗi lòng người nghe.
Sức hấp dẫn vẫn nằm ở giọng hát
Thực tế cho thấy một số chương trình âm nhạc đang bắt đầu có sức hút trở lại.
Điển hình như chương trình mới Ca sĩ mặt nạ phát sóng đến tập thứ 5 trên Vie Channel-HTV2 đã trở thành một hiện tượng. Tập 6 vừa mới đưa lên YouTube tối 20-8 đã đạt hơn 1,5 triệu lượt người xem.
Còn tập đầu tiên, đến nay sau 1 tháng đã đạt con số hơn 5,3 triệu lượt người xem. Mỗi tập phát sóng đều nhận được vài ngàn ý kiến phản hồi của khán giả.
Ca sĩ Vũ. - người bị loại đầu tiên trong chương trình - chia sẻ lần đầu tiên tham gia chương trình ca nhạc nên anh run, nhưng vì được giấu mặt nên sớm lấy lại sự bình tĩnh và hoàn thành phần thi.
Và chính việc giấu mặt là một lý do để anh tham gia: "Tham gia chương trình được khoác lên mình bộ trang phục lạ và hát là một kỷ niệm vui với tôi, và vì được giấu mặt nên tôi đã tập trung vào giọng hát hơn, để có thể truyền tải thông điệp của bài hát tới khán giả".
Sự hài hước tung hứng giữa các giám khảo Trấn Thành, Tóc Tiên, Wowy tạo nên tiếng cười trên sân khấu, nhưng sức hấp dẫn thực sự của chương trình Ca sĩ mặt nạ vẫn chính là giọng hát nội lực của những ca sĩ giấu mình sau bộ trang phục được thiết kế bắt mắt.
Yếu tố bí ẩn, bất ngờ khiến cho phần dự đoán nghệ sĩ trong chương trình thêm phần hồi hộp.
Khán giả Long Hưng ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) nhận xét về Ca sĩ mặt nạ: "Xem chương trình ca hát mọi người thường bị cảm xúc chi phối. Khi có ca sĩ mình yêu thích thì có thể họ sẽ luôn thấy hay, dù có thể lúc đó ca sĩ ấy trình diễn không thật sự hay lắm.
Cái riêng của Ca sĩ mặt nạ đó là khán giả thật sự thưởng thức giọng ca của ca sĩ, không bị chi phối bởi tình cảm riêng. Đó chính là sự thưởng thức thuần khiết".
Nhưng làm thế nào để có thể tạo ra những chương trình ca nhạc thu hút khán giả là một bài toán không đơn giản với những nhà sản xuất.
Trong thời gian qua, các chương trình ca nhạc trên sóng truyền hình khiến khán giả cảm thấy nhàm chán vì na ná nhau, thiếu giọng ca nội lực... Ngay như Tình bolero vừa lên sóng bị khán giả phàn nàn là giám khảo nói hơi nhiều...
Ông Vũ Thành Vinh cho rằng: "Muốn chương trình giải trí ca nhạc thu hút khán giả, nhà sản xuất phải xác định được phân khúc mình hướng đến, đối tượng là ai, độ tuổi, vùng miền, khung giờ phát sóng, dòng nhạc khán giả yêu thích... Khi hiểu và đáp ứng được những điều đó thì cơ hội thành công sẽ cao".