Bức xúc vì hàng xóm tầng trên ồn ào cả ngày lẫn đêm, người đàn ông cầu cứu dân mạng
Người đàn ông lật ngược tình thế với một thiết bị mà người ta gọi là 'ăn miếng trả miếng' để dằn mặt những người hàng xóm ồn ào.
Theo tờ tin tức South China Morning Post, những ngày gần đây, cư dân mạng ở Hong Kong đang đặc biệt chú ý đến một câu chuyện của người đàn ông có hàng xóm chuyên gây ồn ào.
Điều kiện sống chật chội ở Hong Kong đồng nghĩa với việc ô nhiễm tiếng ồn là một vấn đề phổ biến. Gần đây, một người dân sống trong một tòa chung cư đã phải lên tiếng phàn nàn về những người hàng xóm ồn ào của mình với ban quản lý. Không những 1 mà tới 14 lần. Nhưng không có kết quả vẫn "đâu vào đấy". Hàng ngày, sớm tối, anh và gia đình đều phải chịu đựng những tiếng ồn từ tầng trên dội xuống.
Cực chẳng đã, người đàn ông tìm đến một nhóm Facebook có tên “Liên minh tiếng ồn khu phố (Hong Kong)” với hơn 8.000 thành viên. Anh tức giận giải thích rằng gia đình mình đã phải chịu đựng tiếng ồn từ những người hàng xóm ở tầng trên trong một thời gian dài.
Trong bài đăng cầu cứu của mình, người đàn ông cho biết gia đình 4 người sống ở tầng trên không bao giờ ra ngoài trừ những lúc đưa đón con đi học. Lũ trẻ ở nhà cứ “chạy từ đầu này sang đầu kia căn hộ, chơi với bóng và đôi khi nhảy cẫng lên” khiến cuộc sống của anh bị ảnh hưởng nặng nề. Người đàn ông cho biết đôi khi anh bị đánh thức lúc 7 giờ sáng bởi tiếng ồn chạy nhảy của đám trẻ.
Sau khi điều tra kỹ hơn tình hình, anh phát hiện ra rằng 2 đứa trẻ ở tầng trên thường chơi bóng rổ và nhảy lung tung trong căn hộ. Cha của chúng cũng không khuyên ngăn con.
Sau 14 lần khiếu nại lên ban quản lý khu chung cư, gia đình ồn ào đã được gửi thư cảnh cáo nhưng tình hình vẫn không cải thiện.
Rất nhanh chóng, cư dân mạng đã giới thiệu cho người đàn ông một loại "vũ khí" dùng để trả đũa những kẻ thiếu ý thức kia. Nó có hình dạng của một chiếc loa rung có tên là Little Cutie.
Một cư dân mạng cho biết: “Giải pháp duy nhất là trả thù bằng thiết bị gây ồn 'Little Cutie' và phải quyết liệt hơn họ".
“Little Cutie” được biết đến là một thiết bị rung. Khi được gắn vào trần nhà hoặc tường ngăn cách, nó sẽ tạo ra tiếng ồn lớn hơn nhiều lần so với tiếng ồn gây ra từ nhà bên cạnh.
Người đàn ông sau đó quyết định rằng bất cứ khi nào những người hàng xóm gây ồn ào, anh ta sẽ mở thiết bị “Little Cutie” để át đi tiếng ồn bên trên.
Theo luật kiểm soát tiếng ồn của Hong Kong, việc một người tạo ra hoặc gây ra tiếng ồn trong nhà ở hoặc nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 11 giờ tối đến 7 giờ sáng hoặc bất kỳ thời điểm nào trong ngày nghỉ lễ là vi phạm pháp luật.
Theo Cục Bảo vệ Môi trường Hong Kong, năm 2021, cục này đã đưa ra 1.185 cảnh báo về tiếng ồn khu phố do hoạt động bán hàng rong.
Vấn nạn tiếng ồn
Không chỉ ở Hong Kong, vấn đề ô nhiễm tiếng ồn có ở nhiều quốc gia. Tại Hàn Quốc, giữa mâu thuẫn những người hàng xóm về "cheung-gan so-eum" (thuật ngữ tiếng Hàn chỉ tiếng ồn giữa các tầng), đã gia tăng trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19.
Dữ liệu do Tổng công ty Môi trường Hàn Quốc công bố hồi đầu tháng 1 năm 2021 cho thấy số lượng khiếu nại về tiếng ồn từ những người hàng xóm ở tầng trên tăng vọt lên 42.250 vào năm 2020, đánh dấu mức tăng 60,9% và gây lo ngại về các vấn đề xã hội.
Dậm chân trên sàn là vấn đề lớn nhất (61%), tiếp theo là kéo lê đồ đạc, dùng búa, đóng sầm cửa và mở nhạc lớn.
Khoảng 60% trong số 50 triệu dân Hàn Quốc sống trong các căn hộ và khu nhà tập thể nhiều tầng, nhưng chỉ từ năm 2005, luật mới yêu cầu sàn nhà phải có độ dày ít nhất 21cm để có thể cách âm tốt nhất. Hầu hết các tòa nhà được xây dựng trước đó đều có sàn với độ dày chỉ 13,5cm.
Trên mạng xã hội, xuất hiện rất nhiều lời phàn nàn về tiếng ồn phát ra từ tầng trên.
Một người dùng Twitter cho biết tiếng ồn khiến anh ta muốn "hét lên trần nhà", trong khi một người khác nói rằng anh ta tức giận đến mức khoan một lỗ trên tường để tạo ra âm thanh nhằm trả đũa.
Một người khác phàn nàn về việc trẻ em ở tầng trên chạy và chơi piano vào buổi sáng, nói thêm rằng "chúng đã gây ồn ào hơn một giờ rồi nên tôi bắt đầu bật nhạc lớn hướng lên trần nhà".
Người Hàn Quốc được cho là rất nhạy cảm với tiếng ồn từ tầng trên, một số chuyên gia cảnh báo rằng việc tiếp xúc nhiều lần với những tiếng ồn như vậy có thể dẫn đến trầm cảm và mất ngủ.
Trong những trường hợp cực đoan, những cuộc cãi vã với hàng xóm đã leo thang thành bạo lực và thậm chí là giết người.
Năm 2016, một người đàn ông 33 tuổi sống ở thành phố Hanam, cách thủ đô Seoul 21km về phía Đông Nam, đã đâm một cặp vợ chồng già sống ở tầng trên, khiến người phụ nữ này tử vong. Người đàn ông đã phàn nàn về tiếng ồn khi cháu của cặp vợ chồng già đến thăm vào cuối tuần, nhưng tình hình không cải thiện.
Năm 2017, một người đàn ông ở thành phố cảng Pohang đã bị bắt vì cố bóp cổ hàng xóm của mình trong lúc đôi bên cãi nhau về tiếng ồn. Một người khác ở thành phố Gwangju bị bắt giữ vì phá hủy xe của người hàng xóm, mà nguyên nhân là tiếng ồn.
"Cheung-gan so-eum bok-su" (hay còn gọi là sự trả thù vì tiếng ồn giữa các tầng), đã trở thành xu hướng trực tuyến khi mọi người mua các thiết bị như loa để tạo tiếng ồn nhằm hành hạ lại những người hàng xóm ồn ào ở tầng trên.
Tuy nhiên, phương án này có thể phản tác dụng.
Tháng 8 năm ngoái, một tòa án ở thành phố cảng Tây Bắc thành phố Incheon đã ra phán quyết buộc một cặp vợ chồng phải bồi thường 29,6 triệu won (527 triệu đồng) cho những người hàng xóm ở tầng trên vì "hành hạ" họ bằng nhiều công cụ tạo tiếng ồn.
Các chuyên gia cho biết cần có thêm các quy định về xây dựng chung cư để ngăn chặn những mâu thuẫn như vậy. Chỉ trong 1 thập kỷ gần đây, các công ty xây dựng mới bắt đầu chú ý nhiều hơn đến cách âm cho sàn nhà, chẳng hạn như thay thế các tấm gỗ mỏng bằng các tấm bê tông dày 25cm hoặc thêm các vật liệu hấp thụ tiếng ồn.
Trong khi đó, Trung tâm quản lý tiếng ồn sàn nhà được thành lập vào năm 2012, trực thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc, để quản lý các khiếu nại về hàng xóm ồn ào. Trung tâm còn tư vấn tận nơi và hỗ trợ đo độ ồn.
Một đại diện của trung tâm nói với tờ tin tức The Sunday Times rằng 70% khiếu nại liên quan đến tiếng bước chân ồn ào và chạy nhảy, và họ sẽ khuyên người gọi cố gắng nói chuyện ôn hòa với hàng xóm của họ.
"Cách tốt nhất là đôi bên thỏa hiệp, chẳng hạn như hàng xóm ở trên đồng ý đi dép và người ở dưới đồng ý quan sát tình hình trong 1-2 tháng", vị đại diện này nói.
Khiếu nại cũng nên được giải quyết bởi bộ phận an ninh trong khu chung cư.