Bữa ăn đẳng cấp Michelin ở 'rìa không gian': Giá 3 tỉ đồng đã 'cháy vé' đến tận giữa năm 2025

Tất Đạt,
Chia sẻ

Dùng một bữa ăn đẳng cấp nhà hàng có sao Michelin ở 'rìa không gian' có thể trở thành hiện thực vào năm tới, nếu công ty Pháp Zephalto hoàn thành được kế hoạch của mình.

Liên doanh du lịch vũ trụ Zephalto, được thành lập bởi cựu kiểm soát viên không lưu Vincent Farret d’Astiès, hiện đang bán "vé đặt trước" cho các chuyến đi sắp tới trong một khoang điều áp, có tên là Celeste, gắn với một khinh khí cầu ở tầng bình lưu.

Căn phòng này sẽ bay lên độ cao 25 km so với mặt đất, cho phép thực khách chiêm ngưỡng độ cong của Trái đất. Giữa lúc đang ngắm cảnh, du khách sẽ được thưởng thức rượu và ăn tối theo phong cách nhà hàng cao cấp có sao Michelin.

Theo CNN, sao Michelin là đánh giá có giá trị cao trong cẩm nang ẩm thực nổi tiếng The Michelin Guide được khai sinh từ năm 1900. Để có được sao Michelin, đầu bếp và nhà hàng cần "khổ luyện" và tạo ra những món ăn ngon nhất thế giới. Sao Michelin trong làng ẩm thực được đánh giá là danh giá và cao quý như giải Grammy trong âm nhạc hay Oscar trong phim ảnh.

Bữa ăn ở "rìa không gian" có vé đặt trước lên tới gần 11.000 USD và sẽ cho phép người mua cơ hội đặt chỗ bất cứ khi nào vé được bán. Giá của cả chuyến đi trên Celeste sẽ là 131.100 USD (hơn 3 tỉ đồng).

Trả lời CNN, Zephalto cho biết chỗ ngồi trên các chuyến bay đầu tiên từ cuối năm 2024 đến giữa năm 2025 đã "cháy vé" và họ đang bán các suất đặt trước từ giữa năm 2025 trở đi.

Celeste hứa hẹn sẽ đưa 6 hành khách và 2 phi công lên độ cao tối đa chỉ trong 90 phút, với tốc độ 4 mét/giây. Sau đó, thiết bị bay sẽ lơ lửng trên Trái đất trong 3 giờ - đảm bảo đủ thời gian để thực khách thưởng thức một bữa ăn nhiều món ngon và vài ly rượu vang hảo hạng của Pháp.

Ông Farret d’Astiès cho biết mặc dù các lựa chọn đồ ăn và thức uống của Celeste sẽ rất sang trọng nhưng "khung cảnh và hành trình tổng thể vẫn là trọng tâm của dịch vụ, cho phép khách thưởng thức và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của khung cảnh xung quanh".

Ăn uống ở "trên trời"

Kể từ khi Dennis Tito, du khách vũ trụ đầu tiên bay lên bầu trời vào năm 2001, rất ít người theo bước ông. Nhưng trong những năm gần đây, các công ty du lịch vũ trụ nổi tiếng như SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic đã có những động thái trong lĩnh vực này, hứa hẹn sẽ biến không gian thành điểm nghỉ dưỡng tiếp theo.

Zephalto, được thành lập vào năm 2016, không phải là công ty duy nhất hy vọng vận chuyển hành khách bằng khinh khí cầu. Công ty Floridian Space Perspective đang nhận đặt chỗ cho Tàu vũ trụ Neptune của mình.

Càn phải nhớ rằng có một sự khác biệt lớn giữa một chuyến đi tới quỹ đạo không gian - liên quan đến việc cất cánh với tốc độ cao và thời gian dài hơn trong thời gian dài hơn - và không gian dưới quỹ đạo, trong đó du khách được tiếp xúc một thời gian ngắn với tình trạng không trọng lượng và có tầm nhìn ra không gian trong chuyến bay tới rìa của bầu khí quyển, độ cao gần 100km so với mặt đất.

Các chuyến đi đến "rìa không gian" - giống như những chuyến đi do Zephalto và Space Perspective tổ chức - lại khác nữa.

Bữa ăn đẳng cấp Michelin ở rìa không gian: Giá 3 tỉ đồng nhưng "cháy vé" đến tận giữa năm 2025 - Ảnh 2.

Khách hàng có thể ngắm nhìn Trái đất từ căn phòng lơ lửng giữa không gian. Ảnh: CNN

Những phương tiện bay sẽ không thực sự chạm vào không gian dưới quỹ đạo nhưng vẫn sẽ bay cao hơn đáng kể so với máy bay thương mại. Điều đó có nghĩa là du khách sẽ có tầm nhìn xuống Trái đất và nhìn lên các vì sao nhưng du khách sẽ không bị mất trọng lực và không có cảm giác không trọng lượng.

Farret d’Astiès ví bầu không khí bên trong Celeste giống như đi du lịch bằng máy bay nhưng sẽ có tầm nhìn tuyệt vời hơn và cảm giác sang trọng hơn. Nội thất của căn phòng điều áp hiện đang được lên kế hoạch bởi nhà thiết kế người Pháp Joseph Dirand. Các thiết kế vẫn chưa được công bố nhưng Zephalto hứa hẹn rằng chúng sẽ toát lên "sự tinh tế của Pháp".

Sự tinh tế không thể phủ nhận

Mặc dù các đầu bếp tương lai của Celeste vẫn chưa được công bố, song ý tưởng là sẽ có một kế hoạch luân phiên dành cho các bậc thầy ẩm thực, những người sẽ có quyền tự do lựa chọn những món có trong thực đơn. Zephalto cho biết "các đầu bếp có thể sử dụng sự sáng tạo của họ và đảm bảo khả năng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng để mang lại thứ gì đó tinh tế và bay bổng", vì vậy một số đầu bếp nên quyết định thực đơn trước thay vì trong hành trình bay.

Zephalto cho biết họ cũng đã hợp tác chặt chẽ với cơ quan vũ trụ của Pháp, CNES, trong dự án và coi công ty hàng không Airbus là một trong những đối tác của mình. Công ty cho biết khinh khí cầu, chạy bằng khí heli, sẽ được yêu cầu phải có chứng nhận của Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu tương tự như máy bay thương mại.

Zephalto đã hoàn thành 3 chuyến bay thử nghiệm từng phần, với một chuyến bay khác dự kiến vào cuối năm nay sẽ trải qua toàn bộ hành trình. Các chuyến bay sẽ dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi và không cần đào tạo trước.

Hiện tại, Celeste được lên kế hoạch cất cánh từ Pháp nhưng Zephalto hy vọng sẽ sớm vươn ra toàn cầu.

Chia sẻ