Bộ Y tế vào cuộc vụ bảo vệ Bệnh viện Nhi TƯ cản trở xe cứu thương
Liên quan tới vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương tại BV Nhi Trung ương, ngày 6/7/2016 Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Nhi Trung ương khẩn trương phối hợp với các bên liên quan kiểm tra thông tin báo nêu, đề xuất giải pháp xử lý và báo cáo về Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Văn phòng Bộ chậm nhất ngày 15/7/2016.
Trong văn bản này, Bộ Y tế cũng nhắc lại nội dung mà những ngày qua báo chí phản ánh. Cụ thể: Thông tin cháu D (mới được 9 tháng tuổi) ở Nghệ An bị tim bẩm sinh nên gia đình đưa ra Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Tuy nhiên do không chữa được nên bệnh viện trả về. Tại thời điểm trả bé D cho người thân, cháu vẫn còn thở, còn nhịp tim.
Do đó gia đình rất muốn đưa cháu về nhà sớm nhất để cháu được trút thơi thở cuối cùng tại quê nhà. Tuy nhiên, khi xe cấp cứu (xe cấp cứu của Bệnh viện Nghệ An đưa đón bệnh nhân từ đầu) đến đón cháu thì hai người bảo vệ của bệnh viện, kèm theo 2 – 3 người lạ mặt (cò) giữ xe lại không cho di chuyển. Những người bảo vệ này nói rằng “chỉ cho phép đưa bệnh nhân vào chứ không cho đưa bệnh nhân ra, đã có quy định” và có những lời nói thiếu chuẩn mực.
Các nhân viên bảo vệ bệnh viện Nhi Trung ương: “chỉ cho phép đưa bệnh nhân vào chứ không cho đưa bệnh nhân ra, đã có quy định”
Để kịp thời xử lý thông tin đó, chỉ 2 tiếng sau đó, Bệnh viện Nhi đã báo cáo tới Bộ Y tế bằng văn bản số 692/BVNTW. Văn bản do Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Lê Thanh Hải ký, đóng dấu. Theo văn bản này thì thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế tại văn bản số 4147/BYT-VPB1 về việc đề nghị kiểm tra thông tin báo chí phản ánh trong những ngày qua, chiều ngày 7/7/2016 Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã lập tức chủ trì cuộc họp với các bên liên quan.
Trong đó có lực lượng Công an phường và Công an quận để tiếp tục làm rõ vụ việc nhằm đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp nhất. Đồng thời đưa ra các quyết định sau:
1. Yêu cầu Công ty AZ đình chỉ công tác của e-kip bảo vệ nêu trên, chấn chỉnh lại toàn bộ đội ngũ bảo vệ. Nếu công ty AZ không đảm bảo được chất lượng đội ngũ nhân viên, Bệnh viện sẽ chấm dứt hợp đồng sau một tuần.
2. Chia sẻ sự mất mát và bức xúc với gia đình người bệnh sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên.
3. Họp chấn chỉnh, phê bình nghiêm khắc các phòng ban chức năng có liên quan.
4. Bệnh viện tiếp tục phối hợp cùng công an điều tra, làm rõ những vấn đề còn vướng mắc.
5. Chủ động thông tin lại toàn bộ diễn biến sự việc cho các cơ quan truyền thông báo chí.
Liên quan đến vụ việc này, chiều 7/7, ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV bày tỏ sự không hài lòng và thấy rất xấu hổ đối với hành vi ứng xử vô văn hóa của bảo vệ trong đoạn clip mà các trang mạng xã hội ghi lại, đồng thời xin lỗi người dân về những hành vi đó.
“Những hành vi đó hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của bệnh viện nói chung và của bệnh viện Nhi Trung ương nói riêng.
Ngay sau khi nhận thông tin về vụ việc, bệnh đã có văn bản gửi Công ty Bảo vệ AZ - đơn vị được bệnh viện ký hợp đồng làm bảo vệ an ninh - đề nghị Công ty rà soát, kiểm tra lại phương pháp chuyên môn kỹ thuật cũng như văn hóa ứng xử của nhân viên.
Chúng tôi không đồng tình với hành vi thiếu chuyên nghiệp của bảo vệ và đã đình chỉ công tác với nhóm bảo vệ liên quan đến vụ việc. Với những gì đã xảy ra, bệnh viện sẽ xem xét và nếu thấy Công ty AZ không đáp ứng các yêu cầu của bệnh viện thì sẽ dừng hợp đồng với Công ty này", ông Điển nói.
Từ vụ việc đã xảy ra, ông Trần Minh Điển cho rằng, cũng cần phải xem xét lại hệ thống xe cấp cứu nói chung cũng như của bệnh viện vì tình trạng xe cấp cứu hiện nay rất lộn xộn. Thực tế là có hiện tượng “cò” bệnh nhân hoặc xe ở bên ngoài vào, do đó giải pháp khắc phục bền vững phải là thiết lập hệ thống xe cấp cứu để có thể chở được nhiều đối tượng bệnh nhân, như bệnh nhân cấp cứu cần được hỗ trợ chức năng sống, bệnh nhân hấp hối, bệnh nhân đã tử vong hay bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện.
Bệnh viện cũng sẽ cố gắng kiểm soát những vấn đề này để bảo đảm người dân được tiếp cận tốt hơn với hệ thống xe cấp cứu.