Bỏ việc lương 10 triệu/tháng, cô nàng “về vườn” ở tuổi 23, xây dựng kênh Tiktok triệu view kiếm thu nhập khủng
Từng có công việc đúng với chuyên ngành yêu thích, nhưng sau một thời gian, thiếu nữ xinh đẹp bất ngờ rẽ hướng. Quyết định khi mới ngoài 20 giúp cô trở nên nổi tiếng, cuộc đời bước sang trang mới nhiều màu sắc.
Cô nàng phóng viên bỏ công việc mơ ước ở phố, "về vườn" làm nông khi mới ngoài đôi mươi
Với nhiều dân mạng, hình ảnh thiếu nữ xứ Quảng trong chiếc áo bà ba giản dị, chất giọng ngọt ngào thường xuất hiện trong những đoạn video giới thiệu về nếp sống, ẩm thực xứ Quảng đã không còn quá xa lạ.
Cô gái xinh đẹp đó là Trần Thị Kim Út (Sinh năm 1999, hiện đang sống ở Quảng Nam). Kim Út vốn là sinh viên khoa Báo chí, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học quốc gia, thành phố Hồ Chí Minh.
Kim Út vốn là sinh viên ngành Báo chí, cô có hai năm theo đuổi nghề báo trước khi chính thức "về vườn".
Sau khi tốt nghiệp, như bao bạn bè đồng trang lứa, tân sinh viên ngành Báo "lao vào đời để kiếm cơm, lao vào đời tìm cơ hội". Với những người trẻ, chốn đô thị phồn hoa luôn là mảnh đất lành để họ lập nghiệp, tìm kiếm cơ hội, hiện thực hóa hoài bão.
Kim Út cũng may mắn tìm được công việc đúng ngành học mình yêu thích. Với mức lương 10 triệu đồng/tháng, cô được làm công việc đúng ngành học, có cơ hội phát triển. Tuy nhiên, sau 2 năm theo nghề báo, Kim Út bất ngờ quyết định rẽ hướng.
"Sau 2 năm làm báo, em thấy mình chưa thực sự đam mê với nghề. Nhiều lần nghĩ hay là dừng lại, sống chậm hơn thay vì cứ lao theo guồng quay hối hả của cuộc sống. Nghĩ là làm, em quyết định nghỉ việc, cho bản thân khoảng lặng để tìm kiếm cơ hội mới." – Kim Út nhớ lại.
Năm 2022, Kim Út quyết định "về vườn" làm nông dân tại Quảng Nam. Bởi theo cô nàng GenZ chia sẻ, cô ngày càng cảm thấy bản thân hợp với cuộc sống bình yên. Cô mong muốn rời xa những ồn ào, xô bồ nơi phố thị để về quê tự làm vườn, nấu nướng... nâng cao tinh thần, sức khoẻ. Về quê cũng giúp Kim Út có thời gian cho bản thân, sống gần người thân.
Năm 2022, Kim Út quyết định "về vườn" làm nông dân.
Thời điểm đó, "bỏ phố về quê" đang là xu hướng. Tuy nhiên, Kim Út cho hay cô không chạy theo "trend" một cách mù quáng, cũng không cần bắt kịp trào lưu.
Trước khi lựa chọn về quê sống, Kim Út đã suy nghĩ rất nhiều. Thiếu nữ xinh đẹp ý thức rõ, "về vườn" làm nông dân không thích hợp với những người lười biếng, ôm mộng sống cuộc sống an nhàn, ngập tràn màu hồng.
Bởi từ bỏ công việc với mức lương ổn định ở thành phố về quê "nuôi cá, trồng rau" là lựa chọn đòi hỏi bạn phải có nhiều hơn một tâm hồn mộng mơ. Nó cần có cả sự tỉnh táo, thậm chí là đôi chút gan lỳ, kiên trì.
Xây dựng kênh Tiktok triệu views, mang lại thu nhập "khủng"
"Cơm áo không đùa với khách thơ". "Về vườn" khi mới ở tuổi 23, Kim Út không khỏi băn khoăn về tài chính, sinh hoạt phí để duy trì cuộc sống. Với một thiếu nữ đôi mươi, trước nay chưa từng làm công việc tay chân nặng nhọc, về quê làm nông dân là lựa chọn có phần liều lĩnh.
Những ngày đầu vừa trở về vùng quê Quảng Nam, hằng ngày Kim Út cùng anh trai làm vườn để có thu nhập trang trải cuộc sống.
Cuộc sống xoay quanh mảnh vườn, góc bếp ở quê của Kim Út thu hút sự quan tâm lớn của dân mạng
Vì chưa có nhiều kinh nghiệm làm nông, lại không am hiểu về nông nghiệp, mọi thứ với cô gái trẻ không hề dễ dàng. May mắn, Kim Út được anh trai và các thành viên trong gia đình hướng dẫn tận tình từ kinh nghiệm đến kỹ thuật trồng trọt, làm nông.
Cái gì chưa thành thạo, cô tìm hiểu thêm trên mạng. Mảnh vườn quanh nhà bắt đầu được phủ bởi rau xanh, cây ăn trái. Có thời gian rảnh, Kim Út theo anh ra đồng bắt cá, cua, ốc... "cải thiện" bữa cơm gia đình.
Vừa làm, thiếu nữ xinh đẹp vừa quay lại những khoảnh khắc làm việc thường ngày, đăng lên mạng xã hội. Cô không ngờ, đây chính là cơ duyên giúp Út nổi tiếng như bây giờ.
"Ban đầu, em chỉ quay clip nấu nướng, trồng cây, bắt cá... đăng lên mạng để chia sẻ với mọi người khoảnh khắc thường nhật của mình. Nghĩ là làm cho vui thôi, không ngờ các clip ngày càng được lan tỏa, nhận được sự yêu thích của cộng đồng. Lượt xem, yêu thích... tăng "chóng mặt", kênh dần dần phát triển.
Hiện tại, em đã tạm gác công việc làm nông với anh trai để tập trung làm các video chia sẻ về cuộc sống cuộc mình ở quê." – Kim Út kể.
GenZ xinh đẹp trở thành người sáng tạo nội dung số nổi tiếng
Kim Út chỉ mới bắt đầu chia sẻ những video đầu tiên về cuộc sống gắn liền với mảnh vườn, góc bếp ở quê lên kênh Tiktok cá nhân vào cuối năm 2022.
Cô cũng không thể ngờ, các đoạn video nhanh chóng thu hút cả triệu lượt xem. Hiện tại, sau gần 1 năm, kênh Tiktok của Kim Út có hơn 1.000.000 lượt thích, mỗi video thu hút hàng triệu "views".
"Clip trên kênh "Út về vườn" của em xoay quanh cuộc sống thường ngày ở quê như trồng rau, thu hoạch cây trái, làm bánh, nấu các món ăn địa phương hay mâm cơm nhà...
Mộc mạc, đơn sơ vậy mà rất vui vì được mọi người đón nhận. Em cũng cố gắng xây dựng nội dung phong phú hơn. Ngoài các món ăn quen thuộc, em tìm hiểu cách làm thêm các loại bánh, chế biến món ăn độc đáo. "
Giới trẻ thành thị bị thu hút bởi nhịp sống nhẹ nhàng, an nhiên, hòa cùng thiên nhiên của "Út về vườn". Những món ăn bắt mắt, lạ miệng, khoảnh khắc chỉ khi về quê mới có cũng khiến người xem ấn tượng.
Ngoài ra, gương mặt xinh đẹp, sự khéo léo cùng chất giọng kể chuyện ngọt ngào, chân chất của Kim Út cũng khiến các đoạn video hấp dẫn người xem.
Ngoài các món ăn quen thuộc, Kim Út còn tìm hiểu cách làm các loại bánh, nấu món ăn độc đáo. Cô cũng tự trồng nấm, trồng cây ăn quả, làm các món đồ thủ công, đan lát...
Từ "làm cho vui", Kim Út nổi tiếng chỉ sau hơn nửa năm làm Tiktoker. Các hợp đồng quảng cáo mang đến thu nhập vài chục triệu mỗi tháng. "Út về vườn" có điều kiện đầu tư các video ngày càng chất lượng, chỉn chu từ nội dung cho đến khâu quay, dựng hậu kỳ.
Kim Út bộc bạch: "Người thân, bạn bè nhiều người thắc mắc, ăn học hết cơm hết gạo, ra trường đi làm văn phòng mát mẻ, quần là áo lượt không ưa, lại chọn về quê "chân lấm tay bùn".
Nhưng em chưa bao giờ hối hận. Quyết định "về vườn" giúp em có công việc mới, được nhiều người biết đến, thu nhập ổn. Gia đình em cũng ủng hộ hướng đi này.
Em không cổ súy cho việc người trẻ rời phố về quê sống, hay xem nhẹ con đường học hành. Đại học không phải là cánh cửa duy nhất dẫn đến thành công. Nhưng chính những năm tháng đi học giúp em rèn dũa bản thân, áp dụng được nhiều kiến thức về truyền thông – Marketing học được để xây dựng kênh.
Bước chân vào ngưỡng cửa đại học cho em những cơ hội trải nghiệm, học tập, tích lũy kiến thức và mở rộng tư duy".
Làm việc chăm chỉ, "Út về vườn" đặt mục tiêu sản xuất ngày 2 một video trên kênh cá nhân. Trong tương lai, cô dự định sẽ tập trung kinh doanh online các loại nông sản quê hương, giúp gia đình có thêm thu nhập.