Bộ GTVT vẫn giữ đề xuất quy định xe máy phải bật đèn cả ngày
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, soạn thảo giải thích rõ ràng quy định bật đèn không phải dùng đèn pha, cốt như người dân đã hiểu lầm trong những ngày qua.
Thời gian qua, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, nội dung về quy định bật đèn xe vào ban ngày đã gây nhiều tranh cãi cùng ý kiến trái chiều trong dư luận.
Chi tiết của quy định này như sau: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau (Khoản 3, Điều 27).
Sau khi có nhiều ý kiến đóng góp về quy định trên, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ hơn, làm rõ các nội dung để giải thích cho người dân dễ hiểu, dễ dàng chấp hành; Nghiên cứu đồng bộ với các giải pháp công nghệ để điều hành, tổ chức giao thông đảm bảo khách quan, tiện lợi.
Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, hầu hết các nước tiên tiến đã áp dụng quy định bật đèn xe vào ban ngày và ngay trong các nước Đông Nam Á cũng đã quy định hoặc đưa vào Luật; hiện chỉ còn 4 nước bao gồm: Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam.
Đây là biện pháp nhằm tăng cường tính phát hiện phương tiện khi đi đối diện hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn, hiệu quả của giải pháp này đã được chứng minh trên cơ sở khoa học. Các đơn vị nghiên cứu cần giải thích rõ việc bật đèn nhận diện ban ngày không phải là đèn pha, cốt mà là loại đèn chiếu sáng ban ngày chuyên dụng cho phương tiện.
Đèn chiếu sáng ban ngày DRL (Daytime Running Light) là loại đèn nhằm tăng khả năng nhận biết các phương tiện khi tham gia lưu thông trên đường. Quy định trang bị đèn DRL xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 2/2011 tại các nước châu Âu. Tới nay, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng bật đèn ban ngày khi vận hành xe.
Về cơ bản khi vận hành xe máy hay ôtô vào ban ngày, đèn DRL hay cả đèn chiếu sáng gần, đèn pha đều không có tác dụng chiếu sáng. Việc bật đèn này nhắm mục đích chính là tăng khả năng nhận diện của xe bởi các phương tiện giao thông khác, qua đó giảm tai nạn giao thông.
Bộ GTVT dự kiến sẽ áp dụng quy định theo hướng không hồi tố với các loại xe máy cũ chưa được thiết kế đèn nhận diện, chỉ áp dụng với các xe sản xuất mới. Mục đích, để các nhà sản xuất trong và ngoài nước khi sản xuất xe máy phải trang bị đèn nhận diện.