Biển người tại các điểm du lịch Trung Quốc dịp nghỉ lễ
Hình ảnh phổ biến tại các điểm du lịch trong những ngày này là biển người. Đoạn Trường Thành Mộ Điền Dụ, Bắc Kinh, 1 ngày có 14-15 ngàn người tham quan.
Vé tham quan Trường Thành và các điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh hầu như đã bán hết trên mạng từ trước đó. Kỳ nghỉ dài đầu tiên sau mở cửa, Bắc Kinh là một trong những điểm đến đông đảo nhất vì không còn bị bất cứ biện pháp kiểm soát dịch bệnh nào.
Chị Vương Anh Lệ - Du khách tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc nói: "Tôi đã cố tránh đến Bát Đạt Lĩnh vốn không có chỗ chen chân thì đến đây cũng đông nghẹt. Chừng 60 km từ trung tâm Bắc Kinh mà xe du lịch của đoàn đi từ 8h sáng đến 5h chiều mới tới".
Ngoài Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Hải Nam, Nội Mông, Hồ Nam thì các tour du lịch Quảng Châu - Thâm Quyến kết nối với Hong Kong – Ma Cau cũng thu hút đông đảo du khách. Đặc khu hành chính Ma Cau (Trung Quốc) mỗi ngày đón hơn 100 ngàn du khách, chủ yếu là du khách từ Trung Quốc Đại lục, tăng đến 60 ngàn người so với ngày thường.
Theo công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys, Macau là điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc ở châu Á từ ngày 17/4 đến ngày 7/5 với lượng đặt phòng tăng 11% so với mức trước đại dịch. Đặc khu hành chính Hong Kong dự báo, có 600 ngàn khách từ Trung Quốc Đại lục trong kỳ nghỉ lễ.
Chị Lý Nguyệt - Du khách từ Vũ Hán, Trung Quốc: "Tôi sẽ đi mua sắm và ăn nhiều món đặc sản của Macau cho thỏa thích sau mấy năm dịch chẳng được đi đâu".
Trong ngày nghỉ đầu tiên, Trung Quốc ghi nhận lượng khách tăng 151% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng các chuyến đi bằng đường hàng không, đường bộ, đường thủy và đường sắt đã tăng lên 57 triệu vào ngày đầu tiên. Chỉ riêng đường sắt lập kỷ lục với khoảng 19 triệu chuyến đi trong ngày 29/4, lập kỷ lục của ngành so với 4,4 triệu lượt chuyến đi năm ngoái khi một số thành phố bị phong tỏa. Các ngày tiếp theo dự báo khách du lịch tăng mạnh.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số dịch vụ ăn uống, giải trí tăng gần 37%. Hàng hóa như quần áo, trang sức, đồ điện tử tăng từ 17 đến 30% trong ngày nghỉ đầu tiên. Kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày đóng góp quan trọng cho tăng trưởng nền kinh tế số hai thế giới trong năm nay.