Bi hài những món quà 1.6 của công ty phụ huynh

Kim Giang,
Chia sẻ

Để tăng thêm tình đoàn kết và tạo không khí vui vẻ cho con em mình nhân dịp 1.6, nhiều công ty, cơ quan của bố mẹ tổ chức vui chơi, tặng quà. Nhưng nhiều khi quà tới tay các con cũng lắm chuyện bi hài…

Tặng sữa tắm, phiếu… spa

Chị G., công tác tại một công ty kinh doanh hàng online ở Mai Đông, Q. Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: "cứ tới dịp Tết thiếu nhi ở công ty mình thì mọi người khỏi phải đau đầu nghĩ tới chuyện quà cáp và món quà đó nhiều khi cũng chẳng bất ngờ gì vì công đoàn thường dùng 'của nhà trồng được' để làm quà”.

Bi hài những món quà 1.6 của công ty phụ huynh 1
Tặng quà cho con trẻ đôi khi là cả một nghệ thuật chứ không phải cứ tặng theo phong trào. Ảnh minh họa

Nhưng điều đáng nói, “của nhà trồng được” ở công ty chị toàn đồ cho người lớn. Nào thì sữa tắm dưỡng ẩm, nào là phiếu mua hàng tiêu dùng hay phiếu spa, thẩm mỹ. “Cứ sát ngày 1.6, công đoàn lại lên phát phiếu cho phụ huynh nói công ty có chút quà nhỏ dành cho các cháu. Chỉ buồn cười là cháu nhà mình về khoe có quà các cô các chú công ty mẹ tặng con thì háo hức lắm, nhưng khi mở ra cháu toàn thở dài bảo con không thích. Chúng tôi vẫn cứ nói vui với nhau là thôi thì 1.6 - ngày Tết của con, nhưng mẹ vẫn được làm đẹp. Mẹ nào có tập 1 thì dịp này tân trang khéo lại có… tập 2 cũng nên. Còn lại thì lại tự bỏ tiền túi ra để mua quà hợp với sở thích của con vậy”, chị Giang chia sẻ thêm.

Tặng phiếu mua quà có giới hạn

Buồn cười hơn và có lợi cho cả đôi bên, anh Nguyễn Trung Thành, làm thiết kế trang web cho một công ty tư nhân ở phố Trung Hòa kế: “công ty anh phụ trách phần thiết kế, bảo trì cho một website chuyên bán đồ trẻ em. Vậy là tới 1.6, chẳng cần suy nghĩ, chị phụ trách công đoàn đưa ra hạn mức là 200 nghìn đồng/cháu. Cứ lên mạng chọn đồ cho con, thiếu thì không được trả lại tiền, thừa thì bố mẹ trả thêm. Đúng là có lợi cho tất cả”.

Tuy nhiên, việc chọn quà cho con xoay quanh mấy món hàng cố định, khoản tiền lại eo hẹp quả là một vấn đề gian nan. Có lần anh Thành ngồi cả buổi cũng chẳng tìm ra món đồ hợp với con mà chỉ dao động quanh con số 200 nghìn đồng. Cuối cùng, sau khi hỏi ý con, vợ chồng anh quyết định mua chiếc túi mà con gái vẫn ao ước bấy lâu, chấp nhận bù thêm 300 nghìn đồng.

Cứ “đập dẹt” là nhanh nhất

Đó là cách nói vui của nhiều phụ huynh công sở khi được công đoàn công ty thăm dò về việc tổ chức ngày 1.6 cho các con.

Bạn Thu Hồng - phụ trách công đoàn của một công ty truyền thông trên phố Bà Triệu kể: “qua nhiều năm được giao làm nhiệm vụ này, đa phần mình thấy bố mẹ thích nhận tiền rồi sau đó mua quà cho các con để hợp với sở thích của các cháu. Hình thức này suy cho cùng là gọn nhẹ nhất. Mình cứ đề xuất ban giám đốc, các sếp ký duyệt, lĩnh tiền, đi phát, đỡ phải lo tổ chức, ai cũng vui vẻ”.

Như công ty của chị Ngà cũng tặng quà 1.6 theo kiểu "đập dẹt" nhưng lại khá cầu kỳ. Công đoàn công ty sau khi phát tiền thì yêu cầu phụ huynh mua món đồ con thích, gói ghém cẩn thận, ghi tên họ của con bên ngoài rồi mang lên công ty. Gần đến ngày lễ, công đoàn sẽ tổ chức một buổi tiệc ngọt để tập trung tất cả các cháu và cử một người mặc bộ đồ chuột Micky phát quà cho từng cháu. Đôi khi, phụ huynh cũng phải bỏ thêm tiền để mua món quà con thích nhưng cách làm này vẫn được nhiều chị em công sở ưng ý.

Quà nào cũng có ý nghĩa

Nghĩ tới chuyện quà 1.6 dành cho các con trong ngày Tết thiếu nhi tưởng chừng đơn giản nhưng lại là vấn đề “đau đầu” của không ít các bậc phụ huynh chốn công sở. Tổ chức một buổi vui chơi, mua quà tặng, cho tiền… dường như quá quen thuộc, nó lặp đi lặp lại nhiều năm.

“Cái khó là trong thời buổi kinh tế khó khăn, ngân quỹ eo hẹp, muốn tổ chức vui chơi, tặng quà hoành tráng cho các con thì rất khó. Mà mua quà thì các con mỗi lứa tuổi một kiểu. Cứ mỗi khi tới dịp 1.6 là bọn mình lại mệt hết cả người nghĩ xem sẽ làm gì”, bạn Thu Hồng chia sẻ.

Bi hài những món quà 1.6 của công ty phụ huynh 2
Với chị Thu Yến, ngày 1.6 không chỉ là ngày vui của thiếu nhi mà là ngày
gặp gỡ giao lưu, tăng thêm tình đoàn kết giữa các gia đình trong công ty.


Chị Thu Yến – nhân viên một công ty truyền thông nằm ở quận Cầu Giấy chia sẻ: “Công ty mình ban đầu là cho tiền. Nhưng số tiền ấy sẽ được công đoàn giữ lại để đứng ra tổ chức một buổi liên hoan, mua quà cho các cháu. Về món quà thì đó cũng chỉ là một hộp bút, quyển vở hay vài thứ đồ chơi thông thường. Tất nhiên có bé thích có bé không, nhưng cứ có quà và được vui chơi là các bé vui vẻ hào hứng rồi. Nhìn chung là mình nghĩ do người tổ chức và sự ủng hộ của nhân viên thì sẽ có một buổi tiệc vui, ý nghĩa. Nhờ đó mà các gia đình biết nhau, tăng thêm tình đoàn kết, giao lưu giữa bố mẹ và cả các con”.

Bi hài những món quà 1.6 của công ty phụ huynh 3
Chị Phạm Hạnh cho rằng quan trọng là phải biết hướng cho con tới sự thích thú về món quà mình được tặng.

Còn chị Phạm Hạnh, làm ở viện nghiên cứu trên đường Hoàng Quốc Việt cho biết năm nay cơ quan chị tổ chức cho các con đi xem xiếc ở rạp xiếc Trung Ương: “Mình nghĩ món quà nào cũng có ý nghĩa với các con. Quan trọng là cách bố mẹ hướng con tiếp nhận món quà đó. Như con gái của mình mới 10 tháng tuổi nhưng mình cũng sẽ vẫn cho cháu đi xem xiếc để cháu biết ít nhiều thế giới xung quanh”.

Một món quà dù như thế nào thì cũng thể hiện sự quan tâm của công ty tới gia đình, con em của nhân viên mình. Vì thế, chọn một món quà phù hợp, đôi khi không quá tốn kém là cả một “nghệ thuật” và nó cần có sự góp sức của cả phụ huynh để ngày 1.6 của con em mình thêm ý nghĩa…
Chia sẻ