Bị đạo diễn Việt Tú dọa “kiện đến cùng” vi phạm bản quyền, chủ sở hữu vở "Tinh hoa Bắc Bộ" chính thức lên tiếng
Phía Tuần Châu Hà Nội thể hiện rõ thái độ không hề nhượng bộ trước vụ kiện với đạo diễn Việt Tú khi tuyên bố rằng chính công ty của Việt Tú mới là người vi phạm hợp đồng nghiêm trọng.
Thời gian vừa qua, vụ lùm xùm xoay quanh sự việc đạo diễn Việt Tú kiện Tuần Châu Hà Nội, đơn vị sở hữu vở thực cảnh Tinh Hoa Bắc Bộ vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống. Mới đây, phía Tuần Châu Hà Nội đã chính thức đưa ra phát ngôn về vụ việc kiện cáo liên quan đến luật vi phạm bản quyền giữa đơn vị của họ với đạo diễn Việt Tú.
Vở thực cảnh "Tinh Hoa Bắc Bộ" dính lùm xùm kiện cáo vi phạm bản quyền.
Tinh Hoa Bắc Bộ vốn là vở thực cảnh được gầy dựng bởi đạo diễn Hoàng Nhật Nam. Anh là người đưa ra ý tưởng về một vở diễn thực cảnh được thực hiện ngay trên mặt hồ nước rộng 4300m2 nằm ngay dưới chân núi Thầy (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội).
Trích đoạn 1 phần chương trình biểu diễn thực cảnh "Tinh Hoa Bắc Bộ"
Từ cốt truyện về thiền sư Từ Đạo Hạnh, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã dẫn dắt du khách bước vào thiên nhiên, đời sống tinh thần phong phú của con người đất Việt... qua những âm thanh, ánh sáng hiện đại và hơn 200 diễn viên - phần lớn là những người nông dân bước lên sân khấu kể về chính cuộc đời mình.
Sau khi xuất hiện trên đài CNN, Tinh Hoa Bắc Bộ thành công lập cú đúp kỷ lục Guiness. Sau khi ẵm giải Vàng Giải thưởng Stevie Awards Châu Á - Thái Bình Dương ở hạng mục "Đổi mới trong Truyền thông, Truyền thông thị giác và Giải trí trực quan", vở thực cảnh lại tiếp tục mang về 2 kỷ lục Guiness gồm "Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam" (4300m2) và "Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam" (150 diễn viên).
Sau những thành công này, Tinh Hoa Bắc Bộ bất ngờ vấp phải tranh cãi khi đạo diễn Việt Tú bất ngờ đệ đơn kiện, tuyên bố rằng Tinh Hoa Bắc Bộ là sản phẩm đạo nhái từ tác phẩm Ngày xưa (tên gọi khác: Thuở ấy xứ Đoài) do một tay anh làm nên. Nam đạo diễn còn chỉ ra những điểm tương đồng giữa 2 tác phẩm một cách chi tiết và quyết không từ bỏ vụ kiện này.
Theo đó, đại diện pháp lý của Tuần Châu Hà Nội xác nhận lý do dẫn đến vụ kiện này là bởi giữa hai bên ký kết hợp đồng dịch vụ làm việc với nhau (cụ thể là xây dựng vở thực cảnh "Ngày xưa"), trong quá trình thực hiện hợp đồng thì công ty của đạo diễn Việt Tú không hoàn thành công việc đã ký kết. Sự việc này dẫn đến việc Tuần Châu Hà Nội phải tốn thêm chi phí cực khủng để thực hiện vở diễn mới để thay thế.
Đạo diễn Việt Tú (bên trái).
Nhiều lần phía Tuần Châu Hà Nội đề nghị công ty của đạo diễn Việt Tú hoàn tất thủ tục nghiệm thu để thanh lý hợp đồng và bàn giao sản phẩm nhưng họ đã cố tình trì hoãn việc này và cố tình chiếm hữu bất hợp pháp sản phẩm bằng cách tự ý đăng ký quyền sở hữu cho riêng mình.
Liên quan đến những hình ảnh so sánh giữa hai vở "Ngày xưa" và "Tinh hoa Bắc Bộ" được phía đạo diễn Việt Tú đưa ra mới đây và xem đó là chứng cứ cho thấy "Tinh hoa Bắc Bộ" được xây dựng, kế thừa dựa trên nền tảng đã có trước đó của "Ngày xưa", luật sư phía Tuần Châu Hà Nội cho biết hiện chưa thấy những "chứng cứ" này nên chưa thể kết luận về tính hợp pháp của chúng.
Về việc phía đạo diễn Việt Tú cho rằng kịch bản vở "Ngày xưa" được anh ấp ủ và sáng tạo trước thời điểm ký hợp đồng thực hiện với Tuần Châu Hà Nội, đại diện pháp lý của Tuần Châu Hà Nội cũng giải đáp luôn rằng trong phạm trù sáng tạo nghệ thuật, rất khó xác định ai có ý tưởng trước, ai nghĩ ra trước. Việc xác định này phải dựa trên việc ý tưởng đó phải được đăng ký và xác nhận ở một cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước.
"Ý tưởng thì trên thế giới có nhiều lắm, không riêng gì Việt Tú hay ai. Ví dụ, ý tưởng dàn dựng vở thực cảnh trên nước có từ hồi xưa rồi, gần đây nhất là ở Trung Quốc, nên nói ý tưởng đó thuộc về ai thì chưa thể xác định được. Còn theo pháp luật Việt Nam, mọi vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ đều được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận thì mới có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt" – đại diện pháp lý của Tuần Châu Hà Nội chia sẻ.
Đến thời điểm hiện tại, vụ kiện cáo xoay quay tác phẩm đình đám đạt được 2 kỷ lục Guiness và gây tiếng vang lớn sau khi xuất hiện trong phóng sự của đài CNN này vẫn chưa ngã ngũ.