Bị buộc “giữ im lặng”, nhiều khách hàng của Manulife bức xúc
Những ngày qua, đại diện Công ty Bảo hiểm Manulife đã gặp một số khách hàng có khiếu nại về sản phẩm Tâm an đầu tư - sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư của Manulife được phân phối qua kênh Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Qua làm việc, một số khách hàng đã được phía Manulife đồng ý trả tiền, song yêu cầu ký văn bản cam kết “giữ im lặng”.
Trong khi đó, một số khách hàng khác chưa đến lịch hẹn với Manulife cho biết sẽ không ký giấy mà khởi kiện công ty bảo hiểm này ra tòa để yêu cầu bồi thường. Anh D. gửi tiết kiệm 200 triệu đồng ở SCB, sau này mới biết đó là mua bảo hiểm Tâm an đầu tư. “Có hàng trăm người bị ảnh hưởng, không thể nói đây là chuyện riêng của khách hàng với công ty bảo hiểm. Chúng tôi vẫn đang chờ cơ quan chức năng vào cuộc”, anh D. bức xúc nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay nhiều khách hàng vẫn chưa được phía Manulife gặp gỡ và làm việc. Nhiều khách hàng mua bảo hiểm đã thành lập nhóm để trao đổi thông tin, giúp nhau đòi quyền lợi.
Trong khi đó, cơ quan công an đã thụ lý đơn tố giác của các khách hàng liên quan vụ việc. Các chuyên gia pháp lý cho biết, việc Manulife thỏa thuận trả lại tiền cho khách hàng và khách hàng không tiếp tục tố giác, thì các hoạt động tố tụng vẫn diễn ra bình thường.
TS Hồ Quốc Tuấn, Đại học Bristol (Anh) cho biết, tại Anh, khi khách hàng cho rằng bị bán bảo hiểm không phù hợp, họ có thể báo lên cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tài chính để được phân xử. Chỉ cần một khách hàng thắng kiện thì bản án sẽ trở thành án lệ áp dụng cho những trường hợp tương tự. Cơ quan quản lý bảo hiểm cũng thường xuyên kiểm tra, xử phạt rất nặng các sai sót trong quy trình nội bộ của công ty bảo hiểm. Tất cả những việc đó tạo áp lực lớn lên ngành bảo hiểm, buộc họ phải áp dụng tiêu chuẩn chặt chẽ khi bán bảo hiểm cho khách hàng.