Bận rộn, chị em công sở rộ "mốt" thuê người đi chợ, sơ chế, tư vấn nấu ăn
Thuê người đi chợ đang là xu hướng mới của các bà vợ hiện đại. Có cầu ắt có cung, kiểu kinh doanh đi chợ thuê cũng vì đó mà nở rộ, ăn nên làm ra và được các chị, các mẹ, chủ yếu là dân công sở, ưa chuộng vì sự tiện lợi của dịch vụ này.
Trên các diễn đàn mạng, dễ bắt gặp cảnh chị em kêu than, “cầu cứu” tìm người đi chợ vì công việc quá tải, không đủ thời gian lo chợ búa, cơm nước hoặc ngại thời tiết sáng nắng chiều mưa. Nhiều chị em là dân công sở chính hiệu, ngày làm 8 tiếng, nhà xa cơ quan, không có người giúp việc... thì nhu cầu được đi chợ chọn lựa thực phẩm cho gia đình càng cao.
Nếu là nhiều năm trước thì rất khó kiếm, nhưng gần đây dịch vụ đi chợ thuê với đủ kiểu phục vụ, đủ “chiêu” hút khách sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các bà vợ hiện đại.
Chị Hương đặt mua đồ ăn tươi sống hàng ngày, giao tận nhà để chồng tự nấu. "Tối cuối tuần mình dành khoảng 1 tiếng với anh xã để liệt kê ra mấy món muốn ăn trong tuần tới, rồi tìm nguyên liệu và đặt hàng, thanh toán online, thế là xong”, chị Hương cho biết. Từ đó, mỗi ngày đi làm về, tầm khoảng 10 phút sau là có người giao thực phẩm tới gõ cửa nhà chị Hương. Nhưng không chỉ vậy, cái chị Hương hài lòng nhất ở dịch vụ mình chọn là nó có kèm theo dịch vụ sơ chế miễn phí và đóng gói theo công thức. Ví dụ như muốn ăn canh chua thì đặt gói đã có sẵn lát thơm, bạc hà, vài cây đậu bắp, ngò, lát cá và gia vị như me chua, mắm muối. Nhờ vậy mà chị Hương cảm thấy yên tâm hơn khi "giao khoán" việc nấu ăn cho chồng.
Khác xa chị Hương, bạn Kim Thoa, một nhân viên PR trẻ sống tại quận Bình Thạnh, chưa lập gia đình nhưng yêu thích nấu ăn. Công việc của Kim Thoa không bận rộn lắm, chỉ ngại cảnh chen chân vào chợ và sợ bị mua hố. Vì vậy, thay vì ra ngoài, giờ nghỉ trưa, Thoa ngồi tại văn phòng lướt web chừng 10 phút, lựa những trang đi chợ thuê có giá rẻ, nhất là có khuyến mãi để đặt hàng. “Bây giờ hầu như trang đi chợ nào cũng có khuyến mãi, khi thì giảm giá vài mặt hàng, khi thì tặng quà nhân dịp này dịp nọ. Dip 20/10 vừa rồi mình được tặng hẳn một vali kéo vì đặt hàng suốt một tuần liền”- Kim Thoa cho biết.
Ngoài
sơ chế, đóng gói theo công thức, khuyến mãi, dạy nấu ăn, các dịch vụ đi chợ
thuê còn có nhiều “chiêu” khác để hút khách như tích điểm nhận thưởng, tư vấn
dinh dưỡng hay bình luận món ăn của các thành viên. Có thể nói, chính nhờ những
cải tiến như vậy đã giúp cho dịch vụ đi chợ thuê nở rộ và lấy điểm với các bà nội trợ.
Nhiều hình thức cạnh tranh
Gần đây, dịch vụ đi chợ thuê online do cá nhân thành lập bắt đầu tăng vọt. Anh Nguyễn Anh Tú, người thành lập một công ty đi chợ thuê online đã kinh doanh 5 tháng nay, hiện anh có 40-50 khách quen đặt hàng cả tuần với 5 người giao hàng, anh cho biết. “Khách quen của chúng tôi chủ yếu là các chị em văn phòng có con nhỏ, các bà mẹ mang thai hay nhà có tiệc, liên hoan. Giờ giao hàng theo yêu cầu của khách buổi sáng thường là từ 9g-11g30, chiều từ 14g30–17g30. Lắm lúc kẹt xe, mưa gió nhân viên đi giao hàng hết mà các chị em vẫn gọi điện đặt ào ào nên phải tuyển thêm cộng tác viên mới xoay xở nổi”, anh Tú cho biết.
Ngoài dịch vụ online, các chị nội trợ muốn kiếm thêm thu nhập cũng nhận đi chợ thuê. Như chị Gia Hân ở quận Bình Tân, mỗi ngày có khoảng 5-7 lượt khách nhờ chị đi chợ, ngoài mua giúp chị còn phụ nấu ăn có tính phí riêng. “Những người đi chợ lẻ như mình rất khó cạnh tranh với các công ty, cửa hàng nên chủ yếu là khách quen, gần nhà rồi họ giới thiệu lẫn nhau”, chị Hân cho biết.
Do không có trang mạng riêng nên chị Gia Hân thường phải lân la lên các diễn đàn mẹ và bé, đăng bài giới thiệu kèm mức giá các thực phẩm mà chị có thể mua tại siêu thị Nhật Bản gần nhà. Khi có điện thoại đặt hàng, chị Hân tạt qua siêu thị mua rồi giao cho khách kèm hóa đơn. Phí giao hàng dao động từ 35-45.0000 đồng/lượt ở tất cả các quận nội thành.
Các bạn trẻ cũng không bỏ qua cơ hội làm ăn với thị trường sôi động này. Bạn Thu Thảo vốn là một nhân viên tư vấn giáo dục, nay thử sức vào kinh doanh. Thảo lựa chọn loại hình dịch vụ đi chợ thuê online. Dịch vụ của Thảo mới mở được gần một tháng và hoạt động khá tốt.
"Bên mình có hơn 100 khách hàng không thường xuyên, nhưng nó còn thấp nhiều so với mong ước ban đầu là 300 khách hàng. Tuy nhiên, bên mình vẫn tuyển thêm nhân viên giao hàng vì mình tin là số khách sẽ tăng nhiều trong tháng tới, do nhu cầu muốn nhờ người đi chợ giúp hầu như chị em nào cũng có”, Thảo cho biết. Khách phải đặt hàng trước 10 giờ tối ngày hôm trước. Tối hôm đó, Thảo tổng hợp tất cả đơn hàng để sáng sớm hôm sau, nhân viên ra chợ đầu mối Bình Điền mua, về phân ra sơ chế, đóng gói rồi đi giao hàng tới tận 6 giờ chiều.