Bán hàng online tưởng dễ ăn nhưng không: Tư vấn cả trăm khách vẫn không ra đơn, gần như không được nghỉ vì sợ mất khách
Những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt khi bắt đầu bán hàng online.
Với tần suất công việc ngày càng bận rộn, và sự phát triển của các trang MXH cũng như trang TMĐT, người trẻ thường xuyên mua sắm online. Khi nhu cầu tăng cao, mọi người bắt đầu đổ xô để bán hàng online. Bạn chỉ cần có 1 tài khoản MXH đã có thể bắt đầu đăng tải bán hàng, gần như không có rào cản gia nhập ngành.
Tuy nhiên, những chuyên gia phân tích về lĩnh vực bán hàng cảnh báo rằng điều đó sẽ không dễ dàng như vậy. Trên thực tế, rất ít cửa hàng trực tuyến thực sự kiếm được tiền. Và hầu hết những cửa hàng kiếm được tiền đều được hỗ trợ bởi cửa hàng offline. Điều này không có nghĩa là bạn không thể bán hàng online, nhưng kỳ vọng cần được giảm bớt để tránh những thất vọng khi mới bắt đầu công việc này.
Mỗi ngày tư vấn với hàng trăm khách hàng nhưng không có đơn hàng
Đã bao nhiêu lần bạn lướt qua một cửa hàng bán lẻ, hoặc bước vào và đi ra mà không mua bất cứ thứ gì? Có lẽ hàng trăm lần. Điều tương tự cũng áp dụng cho người mua sắm online. Trên thực tế, khả năng mua một thứ gì đó trên nền tảng Internet thậm chí còn thấp hơn, vì có hàng nghìn cửa hàng khác đang bán những sản phẩm giống hoặc tương tự. Trong môi trường bán lẻ truyền thống, không dễ để tìm thấy một giải pháp thay thế ngay lúc đó, còn khi tìm kiếm 1 sản phẩm trên các trang TMĐT, có rất nhiều cửa hàng khác nhau đang cùng bán sản phẩm đó. Việc có thể “vượt qua” những nhà bán hàng đó để trở thành người được khách hàng chọn rất khó, ở tỷ lệ luôn thấp.
Bên cạnh có, những khách hàng truy cập vào cửa hàng online thường chỉ để duyệt xem những gì có sẵn hoặc so sánh giá cả chứ không có ý định mua. Thực tế là hầu hết khách truy cập vào cửa hàng online sẽ không mua bất cứ thứ gì. Nếu bạn có thể chuyển đổi 1% lượng khách hàng truy cập thành doanh số bán hàng thực tế, sự thật là cửa hàng online của bạn đang hoạt động rất tốt.
“Một ngày tôi có thể nhắn tin trò chuyện tư vấn với khách hàng về sản phẩm. Cửa hàng online của tôi có hàng trăm đến nghìn người truy cập. Tuy nhiên rất nhiều lần tôi không có 1 đơn hàng nào trong những đó. Cảm giác đó không phải là một điều dễ dàng để có thể vượt qua. Những ngày đầu tiên khi bán hàng, tôi đã rất hoang mang”, J. (chủ cửa hàng bán quần áo trên trang TMĐT) chia sẻ.
Điều quan trọng là phải trải nghiệm và hiểu cách mọi người mua sắm online. Khi mua sắm online, chúng ta hay thay đổi. Chúng ta dễ dàng bị lạc khỏi “nhiệm vụ” đang thực hiện, khỏi mục tiêu và ý định của mình. Để bán hàng trực tuyến thành công, bạn cần phải là người mua sắm online và sử dụng kinh nghiệm để giúp xây dựng cửa hàng của mình.
Làm việc 12–14 tiếng/ ngày, gần như không thể có ngày nghỉ
Một cửa hàng online muốn tiếp cận được những khách hàng tiềm năng đầu tiên rất khó khăn. Bởi vì không có rào cản gia nhập ngành, có hàng nghìn người mới bắt đầu bán hàng online mỗi ngày. Điều đó khiến một số cá nhân có cảm giác như những người bán hàng online đang nhiều hơn khách hàng.
Để người tiêu dùng biết đến cửa hàng hay các sản phẩm bạn bán, bạn có thể sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền để chạy quảng cáo trên các trang MXH hay TMĐT. Bạn cần phải có những nội dung quảng cáo đánh trúng tâm lý khách hàng và khiến họ cảm thấy ấn tượng. Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể, để những người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua sản phẩm của bạn một lần nữa và thậm chí giới thiệu bạn bè của họ.
Mặt khác, việc giữ chân khách hàng là một trong những thách thức mà người bán hàng online sẽ phải đối mặt. Bạn gần như sẽ phải liên tục có sẵn các sản phẩm và bán hàng quanh năm. “Tôi đã từng nghỉ khoảng 3 ngày vì công việc cá nhân, tuy nhiên sau đó, tôi đã mất đi rất nhiều khách hàng thân quen. Chẳng hạn, có khách hàng đã đề nghị tôi tư vấn online về 1 sản phẩm nhưng 3 ngày sau đó tôi mới trả lời. Tất nhiên, trong khoảng thời gian đó, họ đã liên lạc với cửa hàng khác và mua món đồ bản thân cần. Điều thách thức nhất chính là từ đó về sau, khi nghĩ đến việc mua 1 sản phẩm nào đó, họ sẽ không nghĩ đến cửa hàng của tôi đầu tiên nữa. Việc giữa khách hàng trên nền tảng online rất khó khăn”, J. chia sẻ.
Giữ liên lạc với khách hàng là chìa khóa thành công cho cửa hàng online của bạn. Chi phí để có được một khách hàng mới là rất cao, vì vậy việc giữ khách hàng hiện tại là rất quan trọng. Nếu khách hàng đã mua hàng của bạn 1 lần và có trải nghiệm tuyệt vời, có khả năng họ sẽ mua hàng của bạn lần nữa. Nhưng họ phải nhớ đến bạn. Và họ phải biết rằng bạn có (hoặc có thể có) sản phẩm mà họ sẽ tìm kiếm sau 4 tháng nữa.
Nếu chỉ có 1 mình duy trì cửa hàng online, bạn có thể sẽ phải làm việc 12-14 tiếng/ ngày, thời gian để nghỉ ngơi của bạn sẽ gần như không có. Liên tục phải tiếp xúc với khách hàng, nói chuyện, tư vấn và trả lời những câu hỏi có phần khó nhằn cũng là một phần của công việc này.
Do vậy, việc bán hàng online nhìn như thể là một điều không khó, tuy nhiên trên thực tế kiếm được đồng tiền không bao giờ dễ dàng. Nếu không chuẩn bị kiến thức và cả tinh thần khi bán hàng online, bạn sẽ rất khó để có thể trụ vững trong lĩnh vực này.