Bài văn của học sinh lớp 4 bị chấm 1 điểm, phụ huynh đòi kiện lên Ban giám hiệu: Dân mạng đọc xong rồi tranh cãi ầm ĩ

Dương,
Chia sẻ

Có gì ở bài văn đặc biệt này?

Trẻ nhỏ luôn có những góc nhìn vô tư và hồn nhiên về thế giới xung quanh. Nhiều bài văn của các em chính là một bức tranh phản ánh chân thực về cuộc sống gia đình. Không ít lớn người lớn đã có những trận cười vỡ bụng khi đọc bài văn tả của các em bởi nó quá sức sáng tạo và chân thật hơn cả… chữ thật.

Mới đây, một bài văn của học sinh lớp 4 đến từ tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã khiến cư dân mạng xôn xao. Thậm chí bài văn của em học sinh này còn bị giáo viên chấm 1 điểm, kèm theo lời phê bình gay gắt. Sự việc trở nên căng thẳng hơn khi phụ huynh của em đòi lên gặp Hiệu trưởng để chấm lại bài làm của con.

Cụ thể, trong bài tập làm văn với đề bài: "Hãy tả lại một ngày đáng nhớ nhất của em", cậu bé đã viết:

"Ngày đáng nhớ nhất của em là ngày bố em bị thương và phải dùng nạng giả. Lúc đầu, em rất lo lắng nhưng bố em làm cho em cảm thấy đều này thật bình thường. Điều khiến em vui nhất là khi em được giấu nạng giả, khiến bố không thể di chuyển. Em thấy rất vui vì ngày thường bố hay đánh em nên em muốn giấu nạng để 'trả thù' bố. Lát sau bố phát hiện chuyện của em nhưng vẫn cười vui vẻ. Em đoán là bố đã tha thứ cho em rồi".

Ảnh minh hoạ

Cô giáo sau khi đọc bài đã cho 1 điểm và phản ứng gay gắt, cho rằng bài văn này thiếu tính nhân văn và có nội dung nhạy cảm. Tuy nhiên, phụ huynh cho rằng, bài văn dù có nội dung không phù hợp với độ tuổi của trẻ nhỏ nhưng được viết theo đúng cảm xúc của em. Do đó, họ không tán thành với việc giáo viên cho con 1 điểm vì như thế sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý trẻ.

Ngay khi câu chuyện được lan truyền, cộng đồng mạng đã có những phản ứng trái chiều. Một số người đồng tình với giáo viên, cho rằng bài văn có nội dung không phù hợp với lứa tuổi học sinh, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý trẻ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại bảo vệ cậu bé, cho rằng cách chấm điểm và phản ứng của giáo viên là quá cứng nhắc.

Một số bình luận nổi bật từ cư dân mạng:

- Trẻ con vốn suy nghĩ đơn giản, thấy gì viết nấy, đâu phải lúc nào cũng viết ra bài văn 'chuẩn chỉnh' theo quan điểm của người lớn. Đọc bài văn có thể thấy cậu bé đã thể hiện cảm xúc của mình một cách chân thật, không đáng bị chấm 1 điểm như vậy.

- Cô giáo có thể góp ý hoặc hướng dẫn lại cách viết để học sinh hiểu hơn về tính nhân văn trong bài văn, chứ không nên phê bình quá gay gắt như vậy.

- Cha mẹ nói đúng! Đôi khi trẻ nhỏ có cách nhìn nhận vấn đề theo góc độ riêng, tại sao người lớn lại áp đặt suy nghĩ của mình lên các em?

- Nhưng cũng phải thừa nhận là bài văn có nội dung khá nhạy cảm. Nếu không hướng dẫn cẩn thận, trẻ sẽ có những suy nghĩ lệch lạc về đạo đức và hành vi ứng xử.

- Chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự sáng tạo được đề cao. Nếu trẻ con viết văn theo kiểu khuôn mẫu, rập khuôn thì còn đâu là suy nghĩ độc lập của các em?

Bài văn không sai, chỉ là góc nhìn khác biệt. Học sinh cần được khuyến khích phát triển tư duy chứ không phải bị ép vào khuôn khổ một cách máy móc.

Còn bạn, bạn thấy sao về bài văn của cậu học sinh này?

Theo Sohu

Chia sẻ