Bà cụ U80 muốn rút tiền từ sổ tiết kiệm của người chồng quá cố, câu trả lời của nhân viên ngân hàng Trung Quốc khiến ai cũng ngỡ ngàng: “Chúng tôi yêu cầu chồng bà có mặt để xác minh!”

Linh San,
Chia sẻ

Câu nói vô lý của nhân viên ngân hàng đã nhận lại những chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội khi đoạn clip ghi lại vụ việc được đăng tải.

Bà cụ U80 muốn rút tiền từ sổ tiết kiệm của người chồng quá cố, câu trả lời của nhân viên ngân hàng Trung Quốc khiến ai cũng ngỡ ngàng: “Chúng tôi yêu cầu chồng bà có mặt để xác minh!” - Ảnh 1.

Mới đây, một bà cụ người Trung Quốc 76 tuổi, mang sổ tiết kiệm do người chồng quá cố đứng tên đến một chi nhánh ngân hàng gần nhà, yêu cầu rút toàn bộ tiền để lo liệu cho cháu trai lấy vợ.

Được biết, bà cùng chồng đã chung sống hạnh phúc nhiều năm. Họ làm việc chăm chỉ và cùng nhau dành dụm được một khoản tiền khá lớn, gửi hết vào ngân hàng mà họ tin tưởng. Sau khi chồng mất, bà chuyển về sống cùng con trai. Gần đây, cháu trai bà chuyển bị kết hôn nhưng chưa chưa đủ tiền lo liệu hôn lễ. Do vậy, bà nảy ra ý định rút tiền tích cóp bấy lâu để hỗ trợ cháu mình phần nào.

Tuy nhiên, để rút được tiền không hề dễ dàng như bà vẫn nghĩ. Thủ tục xác minh danh tính của ngân hàng này quá mức cứng nhắc. Khi bà nói muốn rút tiền, nhân viên nói hai câu khiến ai nấy cũng phải ngỡ ngàng: “Thứ nhất, bà cần chứng minh chồng bà thực sự là chồng bà. Thứ hai, chồng bà cũng phải có mặt để kiểm chứng. Nếu không chúng tôi không thể tùy tiện để bà rút tiền”.

Người con trai đi cùng bà sau khi nghe phản hồi của nhân viên vô cùng tức giận: “Bố tôi đã qua đời rồi thì có mặt kiểu gì? Tôi đã hỏi qua bạn bè, làm gì có thủ tục nào vô lý như vậy!”. Trước phản ứng gay gắt của người con, nhân viên này vẫn giữ lập trường và không hợp tác giải quyết.

Đoạn clip ghi lại vụ việc sau khi được đăng tải đã tạo ra những tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người bày tỏ sự cảm thông với bà cụ và cho rằng quy định của ngân hàng quá cứng nhắc. Họ cho rằng ngân hàng khi đưa ra các quy định thì cần xem xét đến trải nghiệm của khách hàng, đặc biệt là những người lớn tuổi, không nên bắt họ phải chạy khắp nơi lo giấy tờ để chứng minh cho 1 điều quá hiển nhiên. Một số khác lại cho rằng các quy định của ngân hàng đề ra là để bảo vệ túi tiền của mọi người và tránh lợi dụng. Với các khoản tiền gửi của người đã khuất, họ cần xác minh kỹ càng danh tính của người thừa kế nhằm tránh các rắc rối trong tương lai.

Dưới sức ép từ dư luận, đại diện ngân hàng này cho biết đã đơn giản hóa quy trình kiểm chứng và rút tiền cho bà cụ. Bà và gia đình chỉ cần cung cấp Giấy chứng tử của người chồng và các giấy tờ xác định mối quan hệ thân nhân như Chứng minh thư, Hộ khẩu,...được phát hành bởi Sở cảnh sát.

Sự việc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa quy định và sự đồng cảm. Những khách hàng lớn tuổi thường đối mặt với nhiều khó khăn khi làm việc với ngân hàng. Mặc dù quy định không thể thay đổi, nhưng cách thực thi quy định có thể tạo nên sự khác biệt.

Bằng cách cải thiện truyền thông, đơn giản hóa quy trình và đầu tư vào đào tạo nhân viên, ngân hàng không chỉ bảo vệ tài sản khách hàng mà còn giữ được lòng tin và sự tôn trọng từ cộng đồng.

Theo Toutiao

Chia sẻ