8 điều người EQ cao không làm, nơi làm việc có nhiều như vậy: Nếu bạn không mắc phải thì xin chúc mừng
Những biểu hiện của người EQ thấp dưới đây, bạn đã từng gặp phải ở nơi làm việc chưa?
Khi đi làm, chúng ta sẽ thường phải tiếp xúc với nhiều kiểu người và đủ kiểu tính cách khác nhau. Việc hiểu rõ về đặc điểm tính cách của người khác giúp chúng ta có thể đối nhân xử thế một cách phù hợp, đồng thời cũng rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình. Và những điều nhỏ nhặt ngày thường đôi khi có thể giúp chúng ta nhận ra được ai là người có EQ cao hay thấp.
1. Thiếu kỹ năng đồng cảm và không biết lắng nghe:
Những người có tính cách này thường không thấu hiểu được cảm xúc và nhu cầu của người khác, không thể tách rời cảm xúc của bản thân khỏi công việc, thường bộc lộ cảm xúc bất ổn và dễ bị ảnh hưởng từ bên ngoài. Bên cạnh đó, họ cũng khó bình tĩnh lắng nghe suy nghĩ hay ý kiến mà người khác đưa ra.
2. Thiếu tự tin và quá nhút nhát trong việc:
Trong môi trường làm việc, có những người thường thể hiện sự thiếu tự tin, nghi ngờ vào khả năng và giá trị của bản thân. Như một đồng nghiệp hay tỏ ra căng thẳng, lo lắng quá mức khi gặp khó khăn và không thể giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh. Đồng thời, họ cũng có xu hướng từ chối nhận những thử thách và cơ hội mới vì thiếu tự tin.
3. Không biết cách bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của bản thân:
Tương tự với người thiếu tự tin, việc khó bày tỏ quan điểm, ý kiến của bản thân một cách rõ ràng, không có chính kiến, không hiểu được ý định, nhu cầu của người khác... cũng là những yếu tố thể hiện một người có EQ thấp trong công việc.
4. Thiếu trách nhiệm và khả năng chịu trách nhiệm:
Một trong những biểu hiện EQ thấp rõ ràng nhất là một người không biết chịu trách nhiệm về hành động của mình, không thể chấp nhận những sai lầm, thất bại của bản thân. Đồng thời, họ cũng thường hiếm khi chủ động đứng ra nhận nhiệm vụ hay trách nhiệm của mình, mà có xu hướng đổ lỗi cho người khác.
5. Thiếu kỷ luật và động lực bản thân:
Một đồng nghiệp thiếu kỷ luật và tính tự giác, thường không hoàn thành nhiệm đúng hạn, khó kiểm soát hành vi và cảm xúc của bản thân sẽ gây ảnh hưởng đến tập thể trong môi trường làm việc. Đồng thời, bản thân họ cũng khó có thể chủ động tìm kiếm cơ hội, không gian phát triển cho chính mình.
6. Thiếu sự đoàn kết, tinh thần hợp tác:
Người này không xây dựng được mối quan hệ hợp tác tốt với đồng nghiệp và không hòa nhập được với tập thể, thường thể hiện những đặc điểm tính cách ích kỷ và thu mình, thậm chí thiếu tính sẻ chia trong các dự án chung cần sự phối hợp của cả nhóm.
7. Thiếu trung thực và không đáng tin cậy:
Một người thường xuyên nói dối hoặc che giấu thông tin, lời nói không đi đôi với việc làm, điều này có thể phá hủy niềm tin giữa các đồng nghiệp. Như một đồng nghiệp thường phóng đại những đóng góp của mình, che giấu năng lực hạn chế để tranh công trong một dự án nào đó. Hành vi không trung thực này khiến những đồng nghiệp khác cảm thấy bất mãn và phẫn nộ.
8. Thiếu tôn trọng và thiếu khoan dung:
Là người có cái tôi quá cao, thường không chịu nhận những góp ý và thể hiện thái độ bướng bỉnh, tự cho mình là đúng. Họ không muốn lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác. Khi ai đó đưa ra quan điểm khác mình, những người này sẽ tranh luận và cố gắng giành phần thắng bằng mọi giá.
(Theo Baijiahao)