6 mẹo giao tiếp cực đơn giản giúp dân công sở được sếp yêu, đồng nghiệp quý
Nếu thường xuyên áp dụng những mẹo dưới đây ở nơi làm việc thì chắc chắn dân công sở sẽ được mọi người yêu quý.
Sự nghiệp của bạn sẽ vô cùng rộng mở nếu biết kết hợp khéo léo giữa năng lực và ứng xử giao tiếp. Nếu thường xuyên áp dụng những mẹo dưới đây ở nơi làm việc thì bạn chắc chắn sẽ được mọi người yêu quý. Trong môi trường công sở được lòng mọi người là một lợi thế cực lớn để thăng tiến. Dưới đây là 6 mẹo giao tiếp tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng "lợi hại".
Khen ngợi đúng lúc, đúng chỗ
Những câu khen ngợi như "bạn thật giỏi", "bạn thật lợi hại", "bạn làm thật tốt"... mỗi khi đồng nghiệp hoàn thành xong một công việc nào đó sẽ khiến bạn trở thành người thân thiện và dễ mến nhất công ty. Không ai chê những lời khen ngợi cả. Tuy nhiên, bạn hãy khéo léo bày tỏ lời khen, tránh trường hợp khen ngợi quá đà, thường xuyên và bừa bãi khiến mọi người nghĩ bạn là người giả tạo.
Thường xuyên động viên, cổ vũ
"Hãy cố lên" là câu nói động viên vô cùng hữu dụng khi đồng nghiệp của bạn đang cố gắng hoàn thành một công việc nào đó. Câu nói đơn giản này sẽ khiến đồng nghiệp bạn có động lực làm việc hơn, kết hợp với những lời động viên bạn có thể quan tâm đồng nghiệp bằng cách pha cho họ một ly cà phê hoặc tặng một chiếc bánh nhỏ. Bạn sẽ trở thành người đáng yêu và ấm áp trong mắt mọi người.
Đừng tiếc những lời cảm ơn
Khi bạn được chỉ dạy một điều gì đó, thay vì suy nghĩ những điều báo đáp xa vời thì bạn hãy nói "cảm ơn". Câu nói đơn giản này sẽ khiến đối phương yêu quý bạn ngay lập tức, họ sẽ cảm thấy bạn là người vô cùng chân thành và lịch sự. Điều này sẽ khiến bạn gần gũi và thân thiết hơn với mọi người trong công ty.
Hạn chế dùng "Nhưng mà…"
Đây là câu nói khiến người nghe có cảm giác khó chịu vì họ cảm thấy bạn đang có thái độ phản đối họ. Câu nói này tuyệt đối "cấm kỵ" dùng khi nói với cấp trên, bạn hoàn toàn có thể giải thích và đưa ra những lí lẽ để thuyết phục người nghe, điều này sẽ khiến mọi việc nhẹ nhàng hơn thay vì đưa ra ý kiến phản đối ngay lập tức.
Thay "Tôi sẽ cố gắng" bằng "cảm ơn, tôi sẽ cho anh thấy công việc tiến triển như thế nào"
"Tôi sẽ cố gắng" là câu nói phổ biến ở những nơi công sở, mọi người thường cho rằng đây là câu nói có chiều hướng tích cực và khiêm nhường. Tuy nhiên, đây lại là câu nói khiến sếp có thiện cảm không tốt về bạn. Những lãnh đạo luôn không thích những câu trả lời mập mờ, không rõ ràng. Nếu bạn không chắc liệu mình có làm tốt công việc này hay không hãy nói "Cảm ơn, tôi sẽ cho anh thấy công việc tiến triển như thế nào". Câu nói này sẽ khiến sếp sẽ có ấn tượng tốt về sự nỗ lực của bạn.
Đừng ra lệnh mà hãy nêu ý kiến
Khi đồng nghiệp đưa ra một vấn đề nào đó cần thảo luận, thay vì nói những câu mang nghĩa ra lệnh như "bạn phải…", "bạn cần…" thì hãy nói "theo tôi thì…", "tôi nghĩ…", những câu nói này sẽ khiến cuộc thảo luận nhẹ nhàng hơn, đồng nghiệp bạn sẽ không có cảm giác ý kiến mình đưa ra đang bị bác bỏ, phản đối. Tuy kết quả công việc rất quan trọng nhưng hãy chú ý tới cảm nhận của đối phương, hãy khéo léo để đồng nghiệp không bị tổn thương và có ác cảm với bạn.
Môi trường công sở vô cùng phức tạp, ngoài việc nỗ lực làm tốt công việc thì bạn cũng cần chú ý tới lời ăn tiếng nói của mình. Sự nghiệp của bạn sẽ không ngừng thăng tiến nếu biết cách kết hợp khéo léo giữa công việc và giao tiếp.