6 lời khuyên của Sheryl Sandberg - người phụ nữ quyền lực nhất Thung lũng Silicon giúp cuộc sống, sự nghiệp cất cánh!
Từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại các tập đoàn hàng đầu, Bà Sheryl Sandberg - Cựu COO Meta đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích về cuộc sống, mối quan hệ và cách làm việc.
Sheryl Sandberg là cựu COO (Giám đốc vận hành) Meta – công ty mẹ Facebook. Từ khi còn đi học, bà Sandberg luôn là ngôi sao sáng của trường. Sau khi tốt nghiệp Harvard, bà từng làm việc cho Bộ Tài chính Mỹ, Google trước khi gia nhập Facebook. Trong hơn một thập kỷ, Sandberg được biết đến là người phụ nữ quyền lực nhất ở Thung lũng Silicon. Với vốn sống và kinh nghiệm tích lũy trong một thời gian dài của mình, Sheryl Sandberg đã đưa ra 6 lời khuyên về cuộc sống, mối quan hệ và cách làm việc.
1. Viết ra 3 điều bạn làm tốt mỗi ngày để lấy lại sự tự tin
Vào thời điểm chồng bà là ông Dave Goldberg qua đời, để tìm lại sự tự tin vốn có cho bà, bạn của bà là Adam Grant đã đề nghị Sheryl Sandberg viết ra 3 điều bà đã làm tốt mỗi ngày. Mỗi tối trước khi đi ngủ, bà lập một danh sách suy ngẫm trong sáu tháng, điều này đã giúp bà trở nên kiên cường, tự tin hơn.
Giờ đây, bà cũng khuyến khích bạn bè và đồng nghiệp của mình viết ra những điều họ làm tốt mỗi ngày. Bà cho biết, nhiều người đã nói rằng, họ ước có thể làm được như vậy sớm hơn. Các nhà tâm lý học cũng giải thích rằng việc liệt kê những chiến thắng nhỏ của chúng ta có thể thúc đẩy sự tự tin vì điều này nhắc nhở chúng ta rằng bản thân có thể tạo ra sự khác biệt.
Ngoài ra, để tự tin, Sheryl Sandberg cho rằng đôi khi bạn cần phải giả vờ như thật. Đây là điều Sheryl Sandberg học được khi là một giáo viên dạy aerobic. Sheryl Sandberg chia sẻ: “Đôi khi tâm trạng không tốt, tôi phải giả vờ nặn ra một nụ cười. Thật kỳ diệu, sau một giờ giả vờ cười, tôi cũng tươi tỉnh hẳn lên”.
Chỉ riêng việc thay đổi tư thế cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự thay đổi thái độ, chẳng hạn như tạo tư thế mạnh mẽ, duỗi chân tay và mở rộng không gian mà cơ thể chiếm giữ, miễn là hai phút sau, hormone gây căng thẳng (cortisol) sẽ giảm và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Để nắm lấy cơ hội của mình, bạn phải có sự tự tin, hoặc ít nhất là giả vờ tự tin. Nhưng đừng thổi phồng sự tự tin của bạn thành kiêu ngạo, khoác lác, không ai thích một người tự đại, dù là đàn ông hay phụ nữ.
2. Rèn luyện khả năng phục hồi
Khả năng phục hồi là khả năng thích ứng với sự lo lắng và hồi phục sau những tình huống khó khăn. Sau khi trải qua những biến cố, Sheryl Sandberg mới nhận ra tầm quan trọng của "sự kiên cường".
Con người sinh ra không phải đã có khả năng phục hồi tốt. Sự phục hồi cũng giống như một cơ bắp cần được luyện tập ngày. Bà cũng cho rằng không phải ai cũng có thể tồn tại độc lập, và khi rèn luyện tính kiên cường, chúng ta không chỉ dựa vào sức mình mà xây dựng “sự kiên cường tập thể” với những người thân, bạn bè xung quanh.
Dù là trong cuộc sống hay nơi công sở, các nhà khoa học và tâm lý học đều coi khả năng phục hồi là một chỉ số tính cách quan trọng. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng những người có khả năng phục hồi mạnh mẽ sẽ khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn trong cuộc sống và thành công hơn trong sự nghiệp so với những người khác.
3. Đừng lập kế hoạch nghề nghiệp
Đừng lên kế hoạch cho toàn bộ sự nghiệp của bạn chỉ trong một thời gian ngắn. Sheryl Sandberg cho rằng nếu làm điều này ngay từ đầu, chắc chắn bà sẽ bỏ lỡ cơ hội của Google và Facebook (bà từng là trợ lý nghiên cứu tại Ngân hàng Thế giới, tư vấn quản lý tại McKinsey).
Trong suốt sự nghiệp của mình, bà cho rằng, nếu làm theo một kế hoạch nào đó, bà sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tốt, bởi vì những cơ hội tốt này vẫn luôn đến một cách bất ngờ.
Ở giai đoạn bắt đầu sự nghiệp, Sheryl Sandberg cho rằng chúng ta nên có những kế hoạch ngắn hạn. Nhưng kế hoạch này không phải liệt kê ra bạn sẽ làm gì, mà là bạn sẽ học được gì.
4. Nắm lấy mọi cơ hội
Eric Schmidt người từng đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của Google đã nói với Sheryl Sandberg trong buổi phỏng vấn: "Khi bạn thấy một tàu vũ trụ hạ cánh, hãy nhanh chóng tìm một chỗ ngồi và không cần hỏi bạn sẽ ngồi ở đâu. Bạn chỉ cần lên tàu thôi”. Đây là một lời khuyên khích lệ Sheryl Sandberg không ngần ngại và tận dụng cơ hội khi nó xuất hiện.
Bà nhớ lại: "Khi tôi mới nhận công việc này tại Google, nó có vẻ không phù hợp với tôi, bởi vì tôi đã liệt kê một số tiêu chí tìm việc của bản thân. Tuy nhiên, tôi lại thích công ty này rất nhiều, những khía cạnh khác không đáp ứng được tiêu chuẩn của tôi”. Sheryl Sandberg đã dùng kinh nghiệm của bản thân để nói với những người trẻ tuổi rằng đừng chỉ tìm việc làm mà hãy cố gắng tìm một công ty hoặc tổ chức có ý nghĩa với bạn. Giống như việc trong tương lai Sheryl Sandberg tham gia Facebook, khi đó vẫn là một công ty khởi nghiệp, có thu nhập thấp hơn tất cả các công việc khác, nhưng sau đó nó đã mang đến cho bà những cơ hội và triển vọng lớn hơn.
5. Tạo tiếng nói cá nhân, không phải thương hiệu cá nhân
"Thật sai lầm khi phát triển thương hiệu cá nhân. Con người không phải là hàng hóa, và hàng hóa cần thiết lập hình ảnh thương hiệu. Chúng cần bao bì sạch sẽ và gọn gàng. Con người không như vậy!", Sheryl Sandberg từng trả lời tại một sự kiện ở trường kinh doanh.
Tại sự kiện, Sheryl Sandberg chia sẻ rằng, bà là COO của Facebook, tôi là một nhà văn, tôi là một người mẹ. Ngoài ra, bà còn là một người bạn, một người chị và nhiều cương vị khác. Bà không cần khoác trên mình đầy hàng hiệu nhưng bà có giá trị của riêng mình.
Sheryl Sandberg cho rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ là xây dựng hình ảnh bên ngoài. Trước tiên hãy tìm ra điều gì là quan trọng với bạn và sẵn sàng lên tiếng về điều đó là điều đáng quý. Nếu bạn có thể làm điều gì đó có giá trị, để giúp thế giới của chúng ta đi theo hướng mà bạn mong muốn với mục tiêu hơn thì điều đó càng có giá trị hơn.
6. Chọn người bạn đời ủng hộ sự nghiệp
Sheryl Sandberg đã đưa ra lời khuyên cho các cô gái rằng có thể hẹn hò với mọi chàng trai khác nhau. Tuy nhiên, khi chọn người bạn đời, hãy tìm một người đàn ông có thể chấp nhận một người phụ nữ thông minh như mình, bình đẳng trong các cuộc trao đổi ý kiến, sự nghiệp và sẵn sàng làm việc nhà, chia sẻ trách nhiệm gia đình. Quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời một người là tìm được người bạn đời bên cạnh có thể thấu hiểu, quan tâm và ủng hộ mình. Sheryl Sandberg chia sẻ: “Trong số những người phụ nữ lãnh đạo mà tôi biết, người bạn đời của họ đều hết lòng ủng hộ sự nghiệp của họ, không có ngoại lệ nào”.
Theo: Vogue Taiwan