3 bí quyết giúp chị em được tăng lương, thăng chức dù bị đánh giá "chuyên môn kém hơn đồng nghiệp"

Louis,
Chia sẻ

Đàm phán là 1 trong những kỹ năng quan trọng giúp chị em có được mức lương hoặc phúc lợi mà bản thân mong muốn.

Ngọc Nhi và Diệu Trinh là hai nữ nhân viên của một công ty giải trí. Gia nhập công ty cùng thời điểm, tuy nhiên, sau 2 năm ròng rã, mức lương của Diệu Trinh lại có phần nhỉnh hơn cô bạn của mình, đồng thời cũng sắp được thăng lên một cấp.

Điều đó cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, nhưng yếu tố khiến không ít người bất ngờ đó chính là xét về năng lực chuyên môn, Ngọc Nhi mới là cái tên được đánh giá cao hơn và đồng nghiệp cũng rất yên tâm khi có cơ hội làm việc cùng cô.

Nàng công sở lương tăng đều còn sắp lên chức dù kém chuyên môn hơn đồng nghiệp, bí mật đằng sau là gì? - Ảnh 1.

Thực tế này khiến việc Diệu Trinh “trên cơ” và mức lương, chức danh có phần vô lý. Nhiều lời đồn đại được đưa ra, có thể kể đến như Trinh là “con ông cháu cha”, làm ít làm dở vẫn được thăng chức, tăng lương đều đều hoặc Trinh “đi đêm” với sếp nên mới được như vậy.

Tuy nhiên, trên thực tế, ít ai biết được rằng, Trinh là người có kỹ năng cũng như biết nắm bắt cơ hội. Cô biết khi nào mình cần đề nghị tăng lương, thăng chức cũng như áp dụng tốt khả năng đàm phán của bản thân.

Kỹ năng đàm phán đóng vai trò vô cùng quan trọng, đôi khi còn vượt trội hơn năng lực chuyên môn trong việc quyết định mức lương của một cá nhân. Dưới đâu là 3 lưu ý chị em công sở có thể áp dụng để khiến việc đàm phán thành công tốt đẹp đồng thời lương tăng vù vù:

Nàng công sở lương tăng đều còn sắp lên chức dù kém chuyên môn hơn đồng nghiệp, bí mật đằng sau là gì? - Ảnh 2.

1. Thực hành, thực hành, thực hành

Khi đã quyết định những gì sẽ nói trong cuộc đàm phán của mình, hãy dành thời gian để thử nói trực tiếp với những người có tầm quan trọng đối với chúng ta cho dù đó là người bạn hay đồng nghiệp. Dĩ nhiên là ngồi xuống với họ có thể giúp chúng ta bớt lo lắng hơn là việc ngồi với sếp. Thêm vào đó, họ có thể đưa ra những nhận xét hoặc phân tích về quan điểm nói chuyện của chúng ta để chúng ta có thêm thời gian cải thiện tốt hơn.

Nếu không có thời gian để luyện tập với những người xung quanh, hãy tự quay video hoặc quan sát chính mình trong gương. Có thể không thoải mái khi nhìn thấy mình trên phim hoặc phải nhìn chằm chằm vào chính mình trong gương. Nhưng nếu chúng ta có thể làm điều này và điều chỉnh sự luyện tập của mình để thuyết phục hơn, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy dễ dàng và tự nhiên hơn trong tình huống thực tế.

Nàng công sở lương tăng đều còn sắp lên chức dù kém chuyên môn hơn đồng nghiệp, bí mật đằng sau là gì? - Ảnh 3.

2. Chấp nhận những phản ứng tự nhiên của cơ thể

Yêu cầu tăng lương hoặc thăng chức vốn đã rất căng thẳng và sự lo lắng đó càng tăng lên khi chúng ta bị đổ mồ hôi và cảm thấy tim mình đập thình thịch như khi bước vào cuộc họp lớn. Thay vì xem những phản ứng sinh lý này là một điều gì đó tiêu cực, hãy điều chỉnh lại chúng theo hướng tích cực: đó là cách cơ thể của mỗi người nói rằng chúng ta đang làm một điều gì đó có ý nghĩa.

Nếu cảm thấy tim mình đập nhanh hơn, hãy nói với bản thân rằng cơ thể chúng ta đang tăng lưu lượng máu đến não để có thể suy nghĩ rõ ràng hơn. Bằng cách thay đổi quan điểm, bạn có thể biến những lo lắng của mình thành một công cụ tích cực.

Nàng công sở lương tăng đều còn sắp lên chức dù kém chuyên môn hơn đồng nghiệp, bí mật đằng sau là gì? - Ảnh 4.

3. Giải tỏa tâm lý trước khi bắt đầu

Bạn đang ngồi ở bàn làm việc thì nhận được thông báo: Việc đàm phán tiền lương sẽ diễn ra trong 15 phút nữa. Thời gian để chuẩn bị cho bản thân không phải là ngay trước cuộc họp. Thay vào đó, hãy sử dụng thời gian đó trước cuộc họp để giải tỏa tâm trí như nghe một bài hát yêu thích, gọi điện thoại cho một người bạn,đi bộ ngắn…

Dù đó là gì đi chăng nữa, nếu thoải mái đi vào, chúng ta sẽ thoải mái hơn khi cuộc đàm phán bắt đầu và có thể trình bày trường hợp của mình một cách thuyết phục. Có rất nhiều yếu tố để dẫn đến một cuộc đàm phán thành công và có một số yếu tố mà bản thân chúng ta không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, khi thực hiện tốt ba bước này, chúng ta sẽ cải thiện cơ hội để có được kết quả như mong muốn.

Nàng công sở lương tăng đều còn sắp lên chức dù kém chuyên môn hơn đồng nghiệp, bí mật đằng sau là gì? - Ảnh 5.

Chia sẻ