2014 - năm tồi tệ nhất của trẻ em trên toàn thế giới

Thanh Giang,
Chia sẻ

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nhận định 2014 là năm mà cuộc sống của trẻ em trên toàn thế giới bị đe dọa nhất từ trước đến nay.

Một báo cáo mới được công bố bởi tổ chức UNICEF, đánh dấu 2014 là năm tồi tệ nhất của trẻ em trong lịch sử khi 15 triệu trẻ em bị bạo hành ở Cộng hòa Trung phi, Iraq, Nam Sudan, Palestine, Syria và Ukraine. 

Trẻ em bị giết ngay cả khi đang ngồi trong lớp học, khi đang ngủ . Trẻ em mồ côi, bị bắt cóc, cưỡng hiếp, thậm chí bị bán đi làm nô lệ. Ngoài ra, trên thế giới, có 230 triệu thanh thiếu niên sống ở những vùng có tranh chấp quân sự.

Ở khu vực Tây Phi, nơi mà dịch Ebola bùng phát, gây ra tử vong trên 6000 người, trong đó ước tính 5 triệu trẻ em không được đến trường.

2014 - năm tồi tệ nhất của trẻ em trên toàn thế giới 1
Trẻ em mắc Ebola đang nằm chờ được nhập viện để điều trị ở Libera. Ảnh: Getty

Chiến tranh ở Syria và Iraq, nơi mà các tổ chức Hồi giáo tự xưng IS ngày càng gia tăng đã khiến trẻ em bị cuốn vào các trò bạo lực hung ác. Hơn 7.3 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh tại Syria và 2.7 triệu ở Iraq.

Ở Gaza, 54.000 trẻ em trở thành trẻ vô gia cư sau cuộc chiến 50 ngày giữa Israel và quan đội Hamas. Trong số 2.000 người tử vong có 538 trẻ em. Hơn 400.000 trẻ em ở Gaza bị khủng hoảng tâm lý xã hội sau cuộc chiến tranh này.

2014 - năm tồi tệ nhất của trẻ em trên toàn thế giới 2
 Hơn 400.000 trẻ em ở Gaza bị khủng hoảng tâm lý xã hội sau cuộc chiến tranh 50 ngày. Ảnh: UNICEF/Alessio Romenzi

Khoảng 10.000 trẻ em đã bị triệu tập vào lực lượng quân đội ở Cộng hòa Trung Phi và 430 em đã thiệt mạng, tỉ lệ trẻ em bị thương tật gấp ba lần so với năm ngoái.

Tại Nam Sudan, nơi được coi là có chiến tranh kéo dài đằng đẵng cả năm, 235.000 trẻ em dưới 5 tuổi đang rơi vào hoàn cảnh suy dinh dưỡng cấp, hơn 320.000 đang phải đi tị nạn. Lực lượng không quân ở Nam Sudan đã triệu tập khoảng 12.000 trẻ em gia nhập vào quân đội.

Giám đốc điều hành UNICEF, Anthony Lake nói rằng: “Năm nay là một năm hủy hoại hàng triệu trẻ em. Chưa bao giờ lại có nhiều trẻ em bị rơi vào những tình cảnh tàn ác đến như vậy”.

UNICEF kêu gọi sự đóng góp lớn hơn từ các nguồn quỹ nhân đạo để thực hiện sứ  mệnh giúp đỡ trẻ em ở những khu vực bất ổn và nguy hiểm nhất thế giới.
Chia sẻ