12.000 vụ sét đánh gây ra hơn 130 trận cháy rừng tại Canada

Quỳnh Chi,
Chia sẻ

Hơn 130 đám cháy rừng do sét đánh đã bùng phát trên khắp miền Tây Canada trong đợt nắng nóng kỷ lục tại quốc gia này.

Chính phủ Canada cho biết trong một tuyên bố rằng sẽ điều động máy bay quân sự đến hỗ trợ lực lượng cứu hỏa địa phương trong nỗ lực khống chế các đám cháy rừng ở tỉnh British Columbia.

Người dân đã phải rời khỏi thị trấn Lytton vào đầu tuần này. Thị trấn Lytton, nơi ghi nhận tình trạng nắng nóng kỷ lục từ trước đến nay tại Canada với nền nhiệt lên tới 49,6°C (121,3 độ F) vào ngày 29/6, đã bị lửa thiêu rụi.

 - Ảnh 1.

12.000 vụ sét đánh đã kích hoạt hàng loạt trận cháy rừng. (Ảnh: AP)

Những vụ cháy rừng ở thị trấn cách thành phố Vancouver khoảng 260km về phía Đông Bắc này đã khiến nhiều người trong số 250 cư dân phải sơ tán vào tối 30/6 mà không kịp mang theo đồ đạc.

Thị trưởng Lytton Jan Polderman cho biết: "Trong khoảng 15 phút, cả thị trấn chìm trong biển lửa".

Trong những ngày gần đây, nhiệt độ cao bất thường đã được ghi nhận tại các vùng đất ở khu vực Bắc Mỹ. Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu dự kiến sẽ làm tăng tần suất xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, chẳng hạn như sóng nhiệt. Giới chức tỉnh bang British Columbia cảnh báo, tình hình sẽ tồi tệ hơn trong những ngày tới khi nắng nóng nghiêm trọng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

 - Ảnh 2.

Trực thăng quân sự tham gia chữa cháy rừng. (Ảnh: AP)

Ngày 2/6, Cơ quan Phòng chống cháy rừng British Columbia cho biết, khoảng 12.000 vụ sét đánh vào ngày hôm trước đã gây ra 136 đám cháy rừng trên toàn tỉnh này. Chính quyền địa phương cho biết, đến nay, hơn 150 vụ cháy rừng đã diễn ra tại tỉnh British Columbia. Hàng trăm người đã được cảnh báo rằng họ có thể phải rời bỏ nhà cửa vì nguy cơ thiệt hại từ cháy rừng.

Ông Harjit Sajjan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Canada, cho biết, Chính phủ nước này sẽ cung cấp nguồn lực hỗ trợ, bao gồm cả trực thăng quân sự và nhân lực để tham gia xử lý các đám cháy rừng và tiếp cận những người bị ngọn lửa đe dọa.

Chia sẻ