Yolo, phong cách sống mới ngày càng gia tăng của người Hàn Quốc: Làm gì cũng một mình, kể cả kết hôn
Nếu được chọn lựa, người Hàn Quốc hiện đại sẽ không chọn đi cùng nhóm bạn hay người yêu mà thay vào đó là chỉ một mình một đường mà thôi.
Giới trẻ ngày nay ngày càng độc lập và luôn luôn theo đuổi quan điểm, cách sống đã đặt ra. Họ bây giờ không còn lo nghĩ nhiều đến việc người khác sẽ nghĩ hay đánh giá ra sao về mình nữa mà tất cả chỉ nhằm mục đích thỏa mãn sở thích, đam mê của bản thân. Ở Hàn Quốc cũng vậy, tại đây đang có một bộ phận giới trẻ sống theo phong cách "một mình" (hay còn gọi là YOLO): đi ăn một mình, đi du lịch một mình, sống một mình và thậm chí là làm đám cưới một mình nữa. Vậy họ đang sống ra sao?
Giới trẻ Hàn Quốc đang theo đuổi phong cách sống YOLO để mọi sở thích và đam mê cá nhân được thỏa mãn.
Tại sao phải sống YOLO
YOLO là viết tắt của cụm từ You Only Live Once, mang ý nghĩa rằng bạn chỉ sống một lần trong đời nên hãy sống cho bản thân mình thay vì sống cho người khác, sống cho hiện tại thay vì cho tương lai. Và vì vậy, bỏ ngoài tai tất cả những gièm pha, thanh niên Hàn Quốc ngày càng hướng tới phong cách một mình đầy mới lạ nhưng cũng nhiều tranh cãi này.
Người Hàn Quốc từng rất chuộng văn hóa tập thể nhưng giờ đây quan niệm này có vẻ đã bị phá bỏ. Sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của người trẻ xứ kim chi ngày càng rõ rệt, từ lối sống cộng đồng truyền thống như đi ăn uống cùng đồng nghiệp sau giờ làm hay đi leo núi cùng nhau sang việc đi ăn tối, xem phim, du lịch một mình.
Nguyên nhân của hiện tượng này được đánh giá là do tỉ lệ thất nghiệp cao, lương thấp và giá nhà đắt đỏ đã khiến cho thế hệ trẻ cảm nhận một tương lai ảm đạm trước mắt; cộng thêm áp lực từ gia đình và xã hội càng khiến họ muốn "nổi dậy", thoát ra khỏi những quy định, định kiến và dành thời gian tìm kiếm cái tôi nhiều hơn. Vậy là họ chọn "một mình".
Một mình sẽ vui hơn nhiều người là suy nghĩ hiện tại của nhiều người trẻ Hàn Quốc.
Đi ăn, đi chơi, thậm chí cưới cũng chỉ một mình
Ăn chơi một mình
Đi ăn một mình là khoảng thời gian dành riêng cho bản thân, thoát khỏi những áp lực vô hình của gia đình và xã hội. Làn sóng đi ăn một mình, được người Hàn Quốc gọi là "honbap", ghép giữa hai từ "hon" (một mình) và "bap" (cơm), trỗi dậy trong những năm gần đây, đi ngược lại với định kiến của xã hội cho rằng những người đi ăn một mình thuộc dạng bất thường, lập dị hoặc tự kỷ, thậm chí, là bị xã hội "đào thải".
"Trước kia, mỗi khi tôi đi ăn một mình, người ta ném cho tôi những cái liếc xéo. Nhưng bây giờ, tôi nghĩ xã hội không còn coi đó là hành động kỳ quặc nữa", Park Da-som, nhân viên ngân hàng 25 tuổi, cho biết, "đi ăn một mình đã trở thành trào lưu mới ở Hàn Quốc".
Sẽ không khó để bắt gặp những người ngồi ăn một mình trong quán xá như thế này ở xứ sở kim chi.
Một trong những lý giải cho xu hướng này là việc thiếu thời gian cũng như tiền bạc. Người Hàn Quốc phải làm việc nhiều giờ liền mà vẫn phải hoàn thành trách nhiệm với cộng đồng. Họ nói rằng, tại sao phải trả tiền cho những bữa ăn đông người trong khi đó nếu ăn một mình thì số tiền tiết kiệm hơn rất nhiều.
Bắt kịp xu hướng này, các công ty, doanh nghiệp đã cho ra các chương trình, sản phẩm ưu đãi nếu ai đó đi ăn, đi chơi chỉ một mình. "Chúng tôi chào đón những người tới quán một mình", một quán bar ở quận trung tâm Hongdae, thủ đô Seoul, Hàn Quốc viết trên tấm biển quảng cáo treo ngoài cửa.
Quán bar Gitteol mới mở cửa 6 tháng trước sau khi người chủ, một nữ họa sĩ 41 tuổi, nhận thấy ngày càng nhiều người Hàn Quốc đi nhậu một mình. Nhắm tới đối tượng khách hàng mới, quán Gitteol bố trí nhiều chỗ ngồi đơn lẻ xung quanh quầy bar và bỏ bớt những chiếc bàn vốn dĩ dành cho các khách hàng đi theo nhóm.
các nhà hàng cũng đều bắt kịp xu hướng để kinh doanh có nhiều khách hàng.
Nhà hàng BBQ Yuk Cheop Ban Sang còn treo poster chỉ ra 8 cấp độ đi ăn một mình - honbap. Trong đó, ăn mì ramen tại cửa hàng tiện lợi là cấp độ thấp nhất, bất cứ ai cũng có thể làm được và ăn BBQ một mình là mức độ khó nhất. Bên trong nhà hàng, thực khách ngồi trên ghế dài, đối diện là dãy ổ sạc điện thoại với phần thịt nướng dành cho một người. Tại một nhà hàng ramen Nhật Bản khác, khách hàng có thể gọi món bằng máy và ngồi tại những buồng ngăn cách để hạn chế tương tác với người khác.
Các công ty khác cũng bắt đầu đuổi kịp xu hướng một mình này với việc thay đổi kích cỡ mẫu hàng đang kinh doanh. Emart, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc cho biết doanh số của dưa hấu loại nhỏ bằng bàn tay đã tăng mạnh. Các mặt hàng gia dụng như nồi nấu cơm và máy giặt cũng bắt đầu được sản xuất với kích cỡ nhỏ hơn dành cho một người ăn.
Các ngân hàng Hàn Quốc đã bắt đầu cung cấp dịch vụ "YOLO credit card" giảm giá tại Starbucks, các rạp chiếu phim và cửa hàng tiện lợi hoặc các hoạt động khác như lớp học làm bánh, săn kho báu, đọc tạp chí… nhằm giúp người độc thân hạnh phúc hơn và tự tin hơn.
Nhiều dịch vụ khác cũng được kéo theo khi phong trào YOLO lên cao.
Cưới một mình
Lẽ thường thì phụ nữ sẽ muốn có một đám cưới lung linh với dàn khách mời sang trọng, chú rể đứng trên sân khấu đợi cô dâu tiến vào lễ đường. Nhưng phụ nữ Hàn Quốc lại đang tự cho mình quyền không ước mơ như thế nữa bàng các đám cưới chỉ có một mình chụp ảnh mà thôi. Họ tập trung vào sự nghiệp hơn và không xem hôn nhân là một việc bắt buộc.
Yang Eun-joo, 32 tuổi hiện đang là nhân viên của LG Electronics đã chụp bộ ảnh cưới một mình vào tháng 3 sau khi hoãn lễ đính hôn vào năm ngoái. Cả cô và bạn trai đều không có ý định kết hôn. "Tôi vẫn chưa có ý định kết hôn trong tương lai nhưng tôi muốn mặc chiếc váy cưới khi tôi còn trẻ. Gia đình vẫn thúc đẩy chuyện hôn nhân, nhưng tôi thực sự là không nghĩ nhiều đến nó." Yang chia sẻ.
Các cô dâu vẫn tổ chức hôn lễ để gỡ gạc lại tiền cưới hỏi nhưng đương nhiên là chú rể sẽ không bao giờ xuất hiện.
Mặt trái của YOLO
Tuy được cổ vũ mạnh mẽ bởi giới trẻ nhưng YOLO cũng không hẳn là không có mặt trái của mình. Các thế hệ trước không hoàn toàn ủng hộ phong cách sống mới này bởi vô hình chung việc độc thân sẽ làm giảm gia tăng dân số tự nhiên trầm trọng.
Theo thống kê của chính phủ, năm 2015, số lượng hộ gia đình độc thân chiếm tới 27% tổng số hộ gia đình ở Hàn Quốc. Trong khi đó, mới chỉ một thập kỷ trước, đa số các hộ gia đình ở xứ sở kim chi có 4 nhân khẩu. Số liệu chính thức cũng cho thấy tỉ lệ kết hôn ở Hàn Quốc đã giảm 17% trong 2011-2016, xuống mức thấp nhất kể từ năm 1974.
Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng dân số nếu giới trẻ tiếp tục độc thân nhiều như hiện tại.
Thậm chí, tân Thủ tướng Hàn Quốc, Moon Jea-in phát biểu trong tháng 4 rằng hiện tượng một mình này cũng kéo theo cảnh báo về sức khỏe: "Honbap không chỉ là ăn một mình, mà còn kéo theo chế độ ăn uống không cân bằng, ảnh hưởng đến sức khỏe giới trẻ". Ông có một tầm nhìn khác đối với những người độc thân trẻ tuổi ở Hàn Quốc, và bày tỏ mong muốn cả đất nước sẽ trở thành "gia đình của những người trẻ đang sống một mình".
Nguồn: Koreaexpose