Yakult Lady – Câu chuyện nửa thế kỷ
Năm 1963, hãng sữa uống lên men Yakult (Nhật Bản) bắt đầu triển khai hệ thống giao sản phẩm tới khách hàng. Họ chỉ chọn những phụ nữ, thay vì nam giới, với ý tưởng ngắn gọn: đó là người quan trọng nhất để chăm lo cho một gia đình....
Sứ mệnh Shirota
Thời điểm ấy, sữa uống lên men Yakult đã có 28 năm tồn tại trên thị trường Nhật Bản. Người tạo ra nó là Giáo sư - Bác sĩ Minoru Shirota.
Thập niên 1920, Nhật Bản còn là một đất nước nghèo, với môi trường vệ sinh yếu kém và những khoảng trắng hoàn toàn trong nhận thức về dinh dưỡng. Những căn bệnh truyền nhiễm thời ấy, khá phổ biến và thường xuyên cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Bà Fuku Kato, 71 tuổi, một Yakult Lady đã có 43 năm làm việc.
Như những gì được kể lại, đó là lý do khiến Shirota theo đuổi và tốt nghiệp ngành y. Để rồi, năm 1930, ông thành công trong việc tìm ra và nuôi cấy một loại chủng khuẩn lên men sống được trong dịch vị dạ dày, từ đó có thể hỗ trợ khả năng tiêu hóa, cũng như hệ miễn dịch trong cơ thể người.
Ứng dụng khuẩn ấy (có tên L.casei Shirota) là tiền đề để hãng sữa uống lên men Yakult bắt đầu câu chuyện của mình vào năm 1935. Sữa uống lên men được bán ra thị trường với mức giá rẻ và dần "phủ sóng" trên toàn Nhật Bản.
Nhưng, đó mới là một nửa câu chuyện
Nửa đầu thế kỷ XX, dù đã có những chuyển biến tích cực, phụ nữ Nhật Bản vẫn gặp những khó khăn lớn trong việc xác định vị thế của mình. Và, ở bối cảnh mà công việc chủ yếu của họ vẫn là nội trợ, thêm một ước nguyện nữa đến với Giáo sư – Bác sĩ Shirota: tạo điều kiện cho chị em có công việc để vừa phụ giúp gia đình, vừa khẳng định giá trị của bản thân.
Yakult Lady, hệ thống giao sữa uống lên men tới nhà khách hàng, ra đời dựa trên một nguyên tắc cơ bản: kết nối những người phụ nữ. Đúng hơn, kết nối họ từ thiên chức của những người nội trợ.
Bởi, hệ thống nữ nhân viên giao sản phẩm, dưới tên gọi Yakult Lady, cho phép các bà nội trợ tham gia vào công việc với một quỹ thời gian linh động. Và ngược lại, khách mua sữa uống lên men của họ chủ yếu cũng là phụ nữ, những người luôn gánh trách nhiệm chuẩn bị thực phẩm cho gia đình, cũng như chăm sóc sức khỏe cho mọi thành viên.
… và sứ mệnh “Yakult Lady”
Thực tế, người Nhật thường ưa chuộng những người bán hàng mà họ có thể gắn bó lâu dài. Nhưng điều ấy sẽ đi kèm với sự lựa chọn về một người bán hàng xứng đáng để hợp tác. Nhiều khi, sự lựa chọn này giống như một bài kiểm tra về sự nhẫn nại.
Các Yakult Lady trước giờ giao hàng
Với sữa uống lên men Yakult, một trong những thách thức lớn nhất của sản phẩm này nằm ở việc thuyết phục khách hàng tin vào giá trị thực của sản phẩm. Thực tế, khi lần đầu biết về Yakult như một loại sữa uống lên men có chứa vi khuẩn, người mua dễ có cảm giác băn khoăn và ngại ngần. Và công việc của Yakult Lady là tư vấn, để khách hàng hiểu rằng vi khuẩn ở Yakult thực sự có tác động tích cực tới sức khỏe.
Những Yakult Lady, trước khi làm việc đều trải qua một khóa huấn luyện. Ngoài việc tư vấn về các sản phẩm của Yakult, họ còn được chuẩn bị các kiến thức về dinh dưỡng hoặc thông tin về cách tự chăm sóc hệ tiêu hóa để chia sẻ với khách hàng.
Ở nhiều quốc gia, mối quan hệ người mua – người bán coi như kết thúc sau khi bán được hàng. Nhưng trong tâm niệm người Nhật, mối quan hệ này chỉ thật sự bắt đầu sau đó. Và, các Yakult Lady đã tận dụng tối đa điều ấy để xây dựng những mối quan hệ tốt – khi trở thành những người bạn thật sự của các khách mua hàng.
“Các Yakult Lady hiểu rằng họ không bán hàng, mà đang phổ biến, giới thiệu sản phẩm của Yakult” – Ông Yoshihiro Kawabata, Phó Tổng Giám đốc Công ty Yakult Honsha, Nhật Bản, nói – “Và, khi là người cung cấp tới tay người dùng những chai sữa uống lên men vốn là tâm huyết của Bác sĩ Shirota, họ đã mang theo sứ mệnh quan trọng của hãng: chăm sóc sức khỏe của cộng đồng”.
Trò chuyện với khách hàng khi giao sản phẩm
Sau khi ra đời, hệ thống Yakult Lady nhanh chóng lan rộng ra toàn Nhật Bản và cả các quốc gia khác. Dù ở giữa những đô thị lớn, ở ngoại thành hay những khu vực nằm sâu trong núi, hệ thống Yakult Lady vẫn hoạt động theo một nguyên tắc chung nhất: cung cấp từng chai sữa uống lên men tới tay khách hàng, theo yêu cầu và thời gian biểu sử dụng của người dùng.
Một câu chuyện thú vị xảy ra vào năm 1972, khiến người ta thêm ấn tượng về sứ mệnh của các Yakult Lady Nhật Bản. Tại thành phố Koriyama (tỉnh Fukushima), sau khi một cụ già đơn thân qua đời và không được ai biết tới, một Yakult Lady đã xúc động và thường xuyên tự bỏ tiền để cung cấp sản phẩm Yakult cho những người già đơn thân khác tại địa phương. Nghĩa cử ấy đã sớm nhận được sự chú ý của Chính quyền địa phương, từ đó, Chính quyền địa phương đã quyết định bỏ ra chi phí để các Yakult Lady đến giao sữa uống lên men Yakult cho những người lớn tuổi trong khu vực. Hơn cả việc giao sản phẩm hàng ngày, các Yakult Lady còn tiến hành thăm nom và chăm sóc sức khỏe của những người cao tuổi độc thân sinh sống trong khu vực. Hoạt động này đã nhanh chóng lan rộng trên nhiều tỉnh thành khác của toàn Nhật Bản.
Ở thời điểm hiện tại, hệ thống Yakult Lady được duy trì ở 38 quốc gia và thu hút 88.000 phụ nữ, trong đó có 44.000 người tại Nhật. Đồng thời, việc phân phối sản phẩm từ hệ thống này cũng đóng góp 60% doanh thu mỗi năm cho công ty Yakult Honsha. Sau hơn nửa thế kỷ, những gì mà các Yakult Lady thực hiện có lẽ đã vượt hơn cả tâm nguyện của Giáo sư – Bác sĩ Shirota lúc sinh thời.